“Tất tần tật” về streetfighter Triumph Speed Triple thế hệ mới

Tác giả: xedoisong

saosaosaosaosao
Đánh giá 06/02/2018 09:52

Sau khi liên tục hé lộ bằng các video khác nhau, mẫu streetfighter Triumph Speed Triple thế hệ mới đã được chính thức ra mắt với ngoại hình quen thuộc.

 

xedoisong_triumph_speed_triple_1_flqp

Thế hệ đầu tiên của Triumph Speed Triple đã ra mắt lần đầu từ năm 1994, và chính là chiếc xe tiên phong trong phân khúc streetfighter. Ban đầu, Speed Triple chỉ đơn giản là một chiếc superbike Daytona 900 bỏ quây gió và thay ghi-đông cao. Tuy nhiên theo thời gian, chiếc xe đã dần tiến hóa để trở thành một trong những mẫu streetfighter/naked bike tốt nhất Thế giới như ngày nay. Với thế hệ mới nhất, Triumph đã chọn cách cải tiến nhiều chi tiết nhỏ để dẫn tới một chiếc xe hoàn hảo hơn.

Điều này được thể hiện rất rõ qua thiết kế của Speed Triple thế hệ mới, khi chiếc xe vẫn giữ kiểu dáng "mắt cú" đặc trưng của phiên bản cũ. Những điểm khác biệt dễ nhận ra nhất trên Speed Triple mới chỉ bao gồm cặp đèn pha cùng đèn hậu LED và mâm 5 cánh xoắn. Trái với những dự đoán trước đó, chiếc xe sẽ vẫn chỉ được bán với 2 phiên bản: chiếc Speed Triple S vẫn tiếp tục được giữ nguyên, trong khi model hiệu năng cao Speed Triple R được đổi tên thành Speed Triple RS.

Dù không đạt mức "kỳ quan công nghệ trên 2 bánh", nhưng cả 2 chiếc Speed Triple mới đều đã được nâng cấp mạnh về các trang bị điện tử. Tương tự đàn em Street Triple, chúng cũng có bảng đồng hồ màn hình màu kích thước 5 inch, nhưng có giao diện được thiết kế riêng. Màn hình này được điều khiển qua joystick ở trên cùm công tắc trái, với đèn LED chiếu sáng để người lái dễ tìm hơn trong bóng tối. Chúng cũng có sẵn các tính năng như hệ thống điều khiển lực kéo và cổng sạc USB.

xedoisong_triumph_speed_triple_2_qzgr


Triumph đã phối hợp cùng hãng Continental để phát triển một bộ xử lý trung tâm IMU, giúp ghi nhận và tính toán các thông số để hỗ trợ các hệ thống như điều khiển lực kéo và ABS biến thiên theo góc cua (Cornering ABS). Đương nhiên, một siêu naked bike như Speed Triple sẽ phải có nhiều chế độ lái và tay ga khác nhau. Nếu bỏ tiền mua phiên bản RS, khách hàng còn có thêm hệ thống khóa thông minh smartkey khởi động không cần chìa.

 Mặc dù vẫn sử dụng khung và gắp sau giống thế hệ trước, tuy nhiên Triumph vẫn cho biết Speed Triple 2019 là thế hệ xe với cảm giác điều khiển tốt nhất trong lịch sử. Cả 2 bản S và RS đều được trang bị heo phanh trước Brembo M4.34 Monobloc pad dọc radial, dù chỉ có bản RS mới có cùm phanh điều chỉnh được tay. Tương tự Speed Triple R của thế hệ trước, bản RS lắp sẵn phuộc trước Ohlins NIX30 và phuộc sau TTX36 có khả năng điều chỉnh toàn phần, trong khi bản S chỉ sử dụng phuộc Showa trước sau.

 Khối động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng 1050cc của dòng Speed Triple vẫn giữ nguyên dung tích, nhưng Triumph đã thay đổi tới 105 chi tiết khác nhau ở bên trong để nâng vòng tua máy cực đại lên thêm 1.000rpm. Điều này khiến cho chiếc xe có thể đạt công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 116,6Nm. Để có âm thanh đặc trưng của động cơ 3 máy cổ điển, Triumph đã thiết kế lại cổ pô và bầu lọc. Đặc biệt, phiên bản RS còn được trang bị sẵn pô Arrow hàng hiệu để có tiếng nổ to và lực hơn một chút.

 Ngoài những thay đổi nêu trên và sự khác biệt về màu sắc, Triumph Speed Triple RS còn vượt trội hơn bản S nhờ có các chi tiết bằng sợi carbon. Với trọng lượng khô 189kg, chiếc xe nhẹ hơn bản S tới 3kg. Hiện tại, Triumph vẫn chưa công bố giá và thời điểm bán ra của thế hệ Speed Triple mới.

Ý kiến của bạn

Bình luận