Tập trung triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/03/2018 06:49

Sáng 29/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì hội nghị giao ban quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2018. Tham dự hội nghị có các Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Nhật và lãnh đạo các cục, vụ, viện, các Ban QLDA và các cơ quan tham mưu của Bộ.


 

Hnghi 2
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì hội nghị

 Vận tải, ATGT được đảm bảo

Theo ông Nguyễn Trí Đức, Chánh Văn phòng Bộ, trong quý I/2018, Bộ GTVT đã hoàn thiện, trình Chính phủ 4 dự thảo Nghị định, hoàn thành 100% kế hoạch. “Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 2 Nghị định, 2 Quyết định do Bộ GTVT chủ trì trình. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký ban hành theo thẩm quyền 10 Thông tư”, ông Đức nói và cho biết, hiện nay, Bộ GTVT đang tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan hoàn thiện 8 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, 3 quy hoạch, một điều chỉnh quy hoạch đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để sớm được ban hành...

Trong quý I/2018, sản lượng vận tải ước đạt 391,54 triệu tấn hàng, tăng 8,8%; đạt 1.049,79 triệu lượt hành khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2017; khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 72,66 tỷ Tấn.km, luân chuyển hành khách ước đạt 46,82 tỷ HK.km; tăng 5,8% về luân chuyển hàng hóa và tăng 10% về luân chuyển hành khách so với cùng kỳ năm 2017.  Về tình hình đảm bảo trật tự ATGT, từ ngày 16/12/2017 đến 15/3/2018, cả nước xảy ra  4.674 vụ TNGT, làm chết 2.149 người, làm bị thương 3.627 người; so với cùng kỳ năm 2017, giảm 139 vụ (giảm 2,89%), tăng 35 người chết (tăng 1,66%), giảm 208 người bị thương (giảm 5,42%).

Đánh giá kết quả trong quý I,  Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của CBNCV-LĐ toàn Ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ Quý I/2018 với nhiều kết quả khả quan.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, trong Quý I, cả 5 lĩnh vực của ngành GTVT đều có sự chuyển biến nhất định, đạt được kết quả đảm bảo yêu cầu, là tiền đề tốt để triển khai nhiệm vụ Quý II và cả năm 2018. Đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không, đường bộ đã có những nỗ lực vượt bậc, nhất là trong thời gian cao điểm phục vụ Tết. Không có tai nạn nghiêm trọng và không có hành khách nào vì lỡ tàu, lỡ xe, lỡ máy bay mà không được về đoàn tụ với gia đình.

Tuy nhiên Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ rõ, mặc dù có chuyển biến nhưng tại các đơn vị, các ngành vẫn còn tồn tại cần khắc khắc phục để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của toàn Ngành giao thông như lĩnh vực đường thuỷ nội địa dù có đổi mới trong trong thời gian qua nhưng chưa có đóng góp lớn cho ngành. Hàng hải chưa làm tốt việc giảm tải cho đường bộ. Đường sắt cũng có nhiều đổi mới như bán vé điện tử, phục vụ suất ăn kiểu hàng không… tuy nhiên vẫn chưa nổi bật, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm và quyết toán BOT

Btr1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo hội nghị

Đối với nhiệm vụ trọng tâm trong quý II, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng đã có sự chuyển biến về tiến độ tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông; Cao tốc Bắc - Nam phía Đông;  CHK quốc tế Long Thành; cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận…Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thẳng thắn nghiêm khắc chỉ rõ nhiều vấn đề vẫn còn tồn tại, hạn chế và toàn Ngành cần nghiêm túc khắc phục, thực hiện. Đó là số người chết vì TNGT tăng tới 1,66% trong quý I; quản lý vận tải còn nhiều thiếu sót, còn tình trạng xe dù, bến cóc, hoạt động Uber, Grab chưa được quản lý chặt chẽ; nhiều văn bản Quy phạm pháp luật do Bộ GTVT chủ trì xây dựng hoặc tham mưu vẫn chưa đạt yêu cầu, chưa thực sự đi vào cuộc sống nên hiệu quả thực hiện chưa cao, gây khó cho người dân và doanh nghiệp…

Để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ Quý II và hoàn thành nhiệm vụ năm 2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị cần tập trung triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án của Ngành, đặc biệt là các dự án trọng điểm gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông; cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận; Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Dự án thu giá tự động không dừng. Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị có liên quan cần hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, đẩy tiến độ các dự án đường sắt độ thị của Tp.HCM và Hà Nội, tập trung cho dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Cao tốc Bến Lức – Long Thành cũng như các công trình sử dụng vốn dư QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đẩy nhanh tiến độ công tác giải ngân, và tập trung mạnh vào công tác quyết toán cả các dự án sử dụng NSNN cũng như các dự án BOT, không chỉ quyết toán phần xây lắp không mà quyết toán cả GPMB. 

Ý kiến của bạn

Bình luận