Tập đoàn do cha Bin Laden thành lập sa thải 50.000 công nhân

Xã hội 05/05/2016 16:31

Saudi Binladin Group đã sa thải ít nhất 50.000 công nhân do ảnh hưởng tiêu cực từ giá dầu giảm.

dotxereuters-1462324467137

Những chiếc xe buýt do người biểu tình đốt cháy ở Mecca, Ả-rập Xê-út. Ảnh: Reuters.

 Saudi Binladin Group, tập đoàn xây dựng khổng lồ do cha của trùm khủng bố Osama bin Laden thành lập, đã sa thải ít nhất 50.000 công nhân do ảnh hưởng tiêu cực từ giá dầu giảm

Tập đoàn này phải sa thải lượng lớn công nhân như vậy do chính phủ Ả-rập Xê-út trì hoãn thanh toán cho các công ty xây dựng và cắt giảm chi tiêu. Hiện tại, chính phủ nước này đang vật lộn với giá dầu giảm sụt giảm, theo CNN.

Khoảng 3/4 nguồn thu của chính phủ Ả-rập Xê-út là từ dầu mỏ. Truyền thông địa phương cho biết tập đoàn Binladin đã chấm dứt hợp đồng của 50.000 công nhân, phần lớn là lao động nước ngoài.

Những người này có thể phải rời đất nước này sau khi mất việc. Tuy nhiên, một số người đã từ chối rời đi vì cho rằng phía tập đoàn không trả lương thỏa đáng cho họ.

Biểu tình đã xuất hiện sau đó. Đây được cho là cảnh tượng hiếm có ở một quốc gia giàu như Ả-rập Xê-út. Những người biểu tình đã đốt 7 xe buýt ở Mecca, Al-Watan, tờ báo lớn nhất của nước này, trích dẫn một nguồn tin quân đội.

Một trong những lần sa thải lớn nhất của Binladin xảy ra vào năm 2015. Hơn 100 người đã thiệt mạng khi xây dựng một nhà thờ Hồi giáo ở thánh địa Mecca do sập cần cẩu. Dự án sau đó bị đóng băng, khiến Binladin cũng ảnh hưởng. Kết quả là tập đoàn này đã sa thải 15.000 công nhân.

Họ tiết lộ với hãng tin Bloomberg rằng những người lao động đã nhận được đầy đủ tiền bồi thường và việc sa thải là chuyện phổ biến, nhất là khi một dự án vừa hoàn thành.

Tập đoàn Binladin là một trong những công ty xây dựng lớn nhất Trung Đông, được cho là có quan hệ gần gũi với gia đình hoàng gia Ả-rập.

Các cuộc biểu tình và sa thải hàng loạt cho thấy chính phủ đang tìm cách cắt giảm chi tiêu và các khoản trợ cấp, trong đó có trợ cấp giá dầu. Kéo theo sau các biện pháp đó sẽ là tình trạng bất ổn xã hội gia tăng, các chuyên gia nhận định.

Ý kiến của bạn

Bình luận