Tạp chí GTVT đổi mới góp phần nâng cao công tác truyền thông ngành GTVT

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Sự kiện 20/06/2015 13:36

Nhân kỷ niệm 55 năm ngày Tạp chí GTVT ra số đầu tiên, tập thể Tạp chí vinh dự đón nhận bức trướng của Bộ GTVT. Cùng với đó, phiên bản điện tử mới của Tạp chí cũng chính thức đi vào hoạt động.

_DSC1097_Snapseed
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tặng hoa chúc mừng Tạp chí GTVT

Ngày 19/5, Lễ kỷ niệm 55 năm ngày Tạp chí GTVT ra chí đầu tiên (1960 - 2015) đã được tổ chức trọng thể với sự tham dự của các đồng chí Nguyễn Hồng Trường- Ủy viên Ban cán sự, Thứ trưởng Bộ GTVT; đồng chí Khuất Việt Hùng - Ủy viên Ban cán sự, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; đồng chí Bùi Văn Sướng, Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, nguyên TBT Tạp chí GTVT; đồng chí Lã Ngọc Khuê, Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT cùng các đồng chí lãnh đạo, đại diện cho các Cục, Vụ, Viện, Tổng cục, Ủy ban ATGT Quốc gia, các Trường, Tổng công ty và các cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT; đại diện các đơn vị là đối tác thường xuyên của Tạp chí GTVT cùng các chuyên gia, các nhà khoa học, các đồng chí trong Hội đồng biên tập, các thế hệ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, nhân viên đã có những đóng góp cho sự phát triển của Tạp chí GTVT, trong suốt chặng đường 55 năm xây dựng và phát triển.

Khái quát tình hình hoạt động của Tạp chí, đồng chí Trịnh Ngọc Hoàn, Bí thư Chi bộ - Tổng Biên tập Tạp chí GTVT cho biết, tháng 10/1959, Phủ Thủ tướng ra Quyết định cho phép Bộ Giao thông và Bưu điện xuất bản tờ Tập san “Kỹ thuật Giao thông” và tháng 01/1960 Tập san đã ra số đầu tiên, đánh dấu một bước quan trọng đối với sự nghiệp nghiên cứu học tập kỹ thuật của ngành GTVT. Đây là một tác phẩm đầu tiên của nền khoa học kỹ thuật non trẻ ngành GTVT.

_DSC1128_Snapseed
Đồng chí Trịnh Ngọc Hoàn - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí GTVT khái quát tình hình hoạt động của Tạp chí.

Kể từ khi được thành lập (tháng 1 năm 1960) với tên gọi ban đầu là “Tập san Kỹ thuật giao thông”, trải qua nhiều biến động và thăng trầm, đến nay, Tạp chí GTVT đã bước sang tuổi 55 với niềm tự hào là cơ quan thông tin lý luận khoa học công nghệ của Bộ GTVT.

Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí GTVT luôn phấn đấu giữ đúng định hướng, hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ chuyên ngành GTVT, phản ánh đời sống tinh thần và vật chất của cán bộ, công nhân viên ngành GTVT. Hơn nửa thế kỷ qua, Tạp chí đã đóng góp một phần công sức vào sự nghiệp vẻ vang của ngành GTVT nói chung, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học công nghệ nói riêng. Nhiều bài báo được đăng tải trên Tạp chí có hàm lượng khoa học cao, là tài liệu tham khảo hữu ích cho nhiều đối tượng độc giả.

_DSC0607_Snapseed
Tập thể Tạp chí GTVT sẽ thực hiện hiệu quả Đề án “Đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng Tạp chí GTVT"

Để tiếp tục phát huy truyền thống, 55 năm xây dựng và phát triển, đồng chí Trịnh Ngọc Hoàn khẳng định, thời gian tới, Tạp chí sẽ thực hiện hiệu quả Đề án “Đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng Tạp chí GTVT” được Bộ GTVT phê duyệt; xây dựng và tăng cường hợp tác toàn diện với các cơ quan, đơn vị trong Ngành thực hiện công tác truyền thông về các hoạt động và ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ trong quản lý, sản xuất kinh doanh; bên cạnh đó, tiếp tục kiện toàn tổ chức và nhân sự nhằm đáp ứng cao nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất.

Cùng với đó, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Tạp chí GTVT đang ra sức thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ giao phó; giữ vững, nâng cao vai trò là kênh truyền tải trí thức về khoa học công nghệ của ngành GTVT, là cầu nối gắn kết giữa lý luận và thực tiễn, thiết thực phục vụ sự nghiệp phát triển của ngành GTVT nói riêng và đất nước nói chung.

Tiếp bước 1 chặng đường vinh quang nhưng cũng không ít những khó khăn, thử thách. Ý thức được trách nhiệm chính trị và phát huy tinh thần đoàn kết, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Tạp chí GTVT luôn cố gắng nỗ lực, xây dựng tập thể vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, là địa chỉ tin cậy cung cấp thông tin cho bạn đọc và giới khoa học kỹ thuật trên con đường hoàn thiện kiến thức và phát triển những thành tựu khoa học công nghệ ngành GTVT.

Ghi nhận những đóng góp của Tạp chí GTVT, nhân buổi Lễ Kỷ niệm năm mươi lăm năm Ngày Tạp chí GTVT ra số đầu tiên, Bộ trưởng Bộ GTVT đã quyết định tặng Bức trướng của Bộ GTVT cho tập thể Tạp chí GTVT.

_DSC1134
Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trao tặng bức trướng cho tập thể Tạp chí GTVT 

Thay mặt lãnh đạo  Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường hoan nghênh và biểu dương nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, biên tập viên, phóng viên và nhân viên Tạp chí GTVT. Thứ trưởng đánh giá Tạp chí GTVT là ấn phẩm KHCN với nội dung chuyên sâu trong lĩnh vực GTVT đã trở thành người bạn thân thiết với đội ngũ các nhà khoa học, nhà quản lý, bạn đọc trong và ngoài ngành GTVT. Từ các đồng chí lãnh đạo ngành đến các đồng chí cán bộ, nhân viên, đặc biệt là các đồng chí làm công tác khoa học rất ủng hộ và quan tâm đến Tạp chí GTVT.

Thứ trưởng khẳng định Tạp chí GTVT đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình về công tác tuyên truyền các hoạt động khoa học công nghệ cũng như các hoạt động liên quan khác của ngành GTVT. Thời gian gần đây, cùng với xu thế phát triển KHCN, Tạp chí GTVT đã cho ra đời Tạp chí GTVT điện tử và việc khai trương phiên bản điện tử mới  của Tạp chí đã thể hiện được sự cập nhật nhanh chóng, đổi mới toàn diện, qua đó đã  đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của người đọc, người xem.

_DSC1153_Snapseed
Thứ trưởng cho biết, Lãnh đạo Bộ GTVT xác định công tác truyền thông giữ vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động của Ngành

Thứ trưởng cũng cho biết thêm, Lãnh đạo Bộ GTVT xác định công tác truyền thông giữ vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động của Ngành, do vậy việc đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng Tạp chí GTVT là góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông của ngành GTVT.

Bên cạnh sự ghi nhận, Thứ trưởng cũng lưu ý Tạp chí GTVT không chỉ thông tin về lĩnh vực KHCN mà phải đưa ra những chuyên mục khác nhau, tạo diễn đàn  giúp bạn đọc, các nhà khoa học có những tiếng nói, tranh luận khoa học rõ hơn, tập hợp nhiều nhà khoa học hơn, độc giả hơn để tăng số lượng phát hành, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho cán bộ, biên tập viên, phóng viên và nhân viên của Tạp chí.

Nhân kỷ niệm 55 năm ngày Tạp chí GTVT ra số đầu tiên, phiên bản Tạp chí GTVT điện tử mới đã được khai trương (với tên miền https://tapchigiaothong.vn/) đi vào hoạt động như 1 minh chứng rõ ràng nhất cho tinh thần hăng say với những nỗ lực cống hiến để nâng cao và đổi mới toàn diện của Tạp chí.

Bên cạnh sự ghi nhận trên, Thứ trưởng cũng lưu ý Tạp chí GTVT không chỉ thông tin về lĩnh vực KHCN mà phải đưa ra những chuyên mục để tổ chức các hội thảo, diễn đàn bằng các hình thức khác nhau, giúp bạn đọc, các nhà khoa học có những tiếng nói, tranh luận khoa học rõ ràng hơn, tập hợp nhiều nhà khoa học, độc giả để tăng số lượng phát hành, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho cán bộ, biên tập viên, phóng viên và nhân viên của Tạp chí.

_DSC1140
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng Tổng biên tập Trịnh Ngọc Hoàn (ngoài cùng bên phải) và đồng chí Bùi Văn Sướng, Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, nguyên TBT Tạp chí GTVT bấm nút Khai trương phiên bản điện tử mới Tạp chí GTVT.

Tạp chí GTVT điện tử là kênh thông tin quan trọng, phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền tới người dân 1 cách dễ dàng và hiện đại nhất các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ GTVT và hoạt động của các đơn vị trong Ngành. Đặc biệt, Tạp chí GTVT điện tử bám sát vào hoạt động khoa học công nghệ GTVT, truyền tải những kiến thức khoa học tới đông đảo bạn đọc gần xa.

Giao diện của phiên bản Tạp chí điện tử mới được thiết kế thân thiện với người đọc; đảm bảo yêu cầu tuyên truyền, đúng tôn chỉ, mục đích, không giật gân, câu khách; đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh nhất, chính xác và hiệu quả nhất; cấu trúc thông tin dễ hiểu, dễ tìm kiếm; khả năng cập nhật nội dung cho từng chuyên mục linh hoạt, tương tác mạnh với người sử dụng thông qua thư điện tử, diễn đàn, phản hồi; cho phép truy cập nhanh, đáp ứng cùng lúc số lượng truy cập lớn. Giao diện mới tương thích với hầu hết các trình duyệt thông dụng nhất hiện nay như: IE, FireFox, Opera, Chrome và Safari 3.

Trước những đổi mới toàn diện của Tạp chí GTVT, GS. TS. Nguyễn Xuân Đào - Ủy viên Hội đồng biên tập Tạp chí GTVT đã có những chia sẻ  xúc động.

_DSC1194_Snapseed
 GS.TS. Nguyễn Xuân Đào xúc động chia sẻ nhiều tình cảm đối với Tạp chí GTVT

GS. TS. Nguyễn Xuân Đào nghẹn ngào bày tỏ niềm tự hào với những kỷ niệm đẹp trong những năm tháng làm việc với vai trò 1 nhà báo trên cương vị Phó Tổng biên tập thường trực Tạp chí GTVT.

“Như 1 bạn đọc thân cận lâu năm, tôi thật sự có ước vọng Tạp chí GTVT sẽ là 1 ấn phẩm tầm cỡ về lĩnh vực GTVT ở nước ta và khu vực,  đồng thời Tạp chí sẽ là nơi gặp gỡ của nhiều tác giả bài viết của Việt Nam và  khu vực, nội dung thông tin của Tạp chí  không những đề cập đến  những lĩnh vực GTVT trong nước mà còn đóng vai trò là  trang thông tin đáng tin cậy, đáng yêu của đồng nghiệp GTVT trên thế giới”- GS. TS. Nguyễn Xuân Đào chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận