Tạo nền tảng cho việc xây dựng đô thị thông minh gắn với phát triển công nghệ bất động sản

Diễn đàn khoa học 28/10/2021 10:31

Ngày hội Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia Techfest Việt Nam 2021 lần thứ 7 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo – kiến tạo tương lai” đã cho ra mắt Làng Đô thị Thông minh & Công nghệ Bất động sản (Smartcity & Proptech Village), hướng đến hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ bất động sản và đô thị thông minh.

Làng đô thị thông minh và công nghệ bất động sản

Làng Đô thị Thông minh & Công nghệ Bất động sản hình thành trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2021

Công nghệ - ‘trợ lực’ cho đô thị thông minh

Phát triển đô thị thông minh là xu hướng mới và phổ biến trên thế giới nhằm đối mặt và giải quyết các vấn đề phát triển đô thị như: tăng trưởng dân số nhanh, ô nhiễm, suy thoái môi trường… Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sự ra đời các khu đô thị thông minh càng trở nên quan trọng nhằm hỗ trợ các vấn đề phát triển bền vững kinh tế - xã hội - môi trường, đồng thời tăng cường chất lượng cuộc sống cho người dân.

Trong tiến trình đó, công nghệ dù không phải nhân tố duy nhất, nhưng lại mang vai trò là giải pháp chính yếu, giúp các thành phố thông minh phát huy tác dụng, đồng thời là những trợ lực cho sự ‘thay da đổi thịt’ của nhiều địa phương. Ngày càng nhiều các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng, thiết kế, hạ tầng… cung cấp các sản phẩm mới mẻ, ứng dụng các công nghệ đột phá như AI, Big Data,…. mô hình kinh doanh mới cho lĩnh vực bất động sản và công nghệ thông tin cũng ra đời từ đó.

Theo ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN, đại dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp công nghệ đứng trước thách thức lớn, có nhiều doanh nghiệp lâm vào hoàn cảnh khó khăn và buộc phải chuyển đổi; nhưng cũng có những doanh nghiệp tận dụng được cơ hội để hoàn thiện và chuyển đổi số cho đơn vị.

Là người theo sát hoạt động khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam, ông Phạm Hồng Quất nhận định dù trong đại dịch nhưng tinh thần khởi nghiệp không hề giảm sút. Năm nay, Techfest có thêm rất nhiều làng công nghệ mới, trong đó có Làng đô thị thông minh và Công nghệ bất động sản. Và cuộc chơi trong lĩnh vực này cũng không hề đơn giản, vì thế Việt Nam cần nhận thức được xu thế, các startup cần tranh thủ lợi thế để tạo thời cơ bứt phá.

Ông Nguyễn Hòa Bình – Chủ tịch Tập đoàn NextTech chia sẻ, điều kiện phát triển các đô thị thông minh tại Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản, thách thức về mặt thủ tục, hồ sơ, giấy tờ, quy trình. Covid-19 với tỷ lệ phát tán cao tại các khu đô thị tập trung đông dân cư, mật độ dân số cao… càng cho thấy quyết tâm về các đô thị thông minh tại Việt Nam cần được chú trọng hơn nữa. Và cốt lõi của các đô thị này chính là các đơn vị phát triển chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản.

Nhìn lại từ năm 2020 đến nay, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã đầu tư mạnh cho các trang giao dịch trực tuyến, ứng dụng công nghệ đa nền tảng để kết nối. Từ việc giãn cách, hạn chế tiếp xúc, công nghệ số đã chứng minh sự ưu việt trong quảng bá sản phẩm, kết nối thông tin, tăng tương tác giữ chủ đầu tư và khách hàng. “Tuy vậy, có đến 80% các công ty công nghệ bất động sản tại Việt Nam là các công ty nước ngoài hoặc vốn đầu tư nước ngoài. Chuyển đổi số phải là cuộc cách mạng toàn dân, ai ai cũng phải dùng công nghệ số, từ đó chúng ta mới có được các đô thị thông minh đúng nghĩa”, ông Nguyễn Hòa Bình chia sẻ thêm.

Còn ông Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch HĐQT CenGroup cho biết, ở Việt Nam đã có nhiều nền tảng phục vụ cho hoạt động bất động sản và có nhiều startup thành công. Đó là minh chứng cho thấy lĩnh vực bất động sản được quan tâm, đầu tư mạnh mẽ nhiều năm qua. “Lĩnh vực đô thị thông minh và công nghệ bất động sản ở nước ta còn khá mới nên các startup có nhiều đất phát triển, quan trọng là cách tiếp cận”, ông Phạm Thanh Hưng nói.

Đa dạng hoạt động thúc đẩy đổi mới – sáng tạo

Những hiện trạng trên chính là lý do thôi thúc Techfest Việt Nam 2021 cho ra đời phân hiệu chuyên trách nhằm đề cao và tôn vinh những đổi mới – sáng tạo trong lĩnh vực đô thị thông minh nói riêng và công nghệ bất động sản nói chung.

Trong vai trò Trưởng làng, theo phân tích từ ông Phan Văn Hưng, Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh, độ tuổi dân số trẻ; thị trường bất động sản sẽ có thể tăng trưởng đến năm 2025. Trong khi đó, có rất nhiều công nghệ, dịch vụ trong lĩnh vực đô thị thông minh (năng lượng thông minh, dịch vụ thông minh, hệ thống cảm biến…), các công nghệ mới trong lĩnh vực bất động sản phải kể đến như BigData, AI, quản lý tòa nhà,…..

“Làng Đô thị Thông minh & Công nghệ Bất động sản trong khuôn khổ TechFest 2021 thành lập với mong muốn xây dựng một cộng đồng vững mạnh để cùng đóng góp, trao đổi để kết nối tạo ra một hệ sinh thái bền vững để cùng phát triển đô thị thông minh”, ông Phan Văn Hưng chia sẻ.

Các điểm nhấn đáng chú ý về Làng Đô thị Thông minh & Công nghệ Bất động sản trong khuôn khổ TechFest 2021 trong năm nay gồm: làng sẽ là nơi hỗ trợ và lan tỏa những giá trị cộng đồng, là vườn ươm và hỗ trợ những startup đang khởi nghiệp trong mảng đô thị thông minh và công nghệ bất động sản theo tiêu chí "Xanh - Thông minh - Hiện đại". Bên cạnh đó, làng sẽ quy tụ của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ và bất động sản hứa hẹn sẽ tạo sân chơi rộng mở, đầy tính sáng tạo cho các doanh nghiệp bất động sản và những tập thể, cá nhân đam mê, giàu nhiệt huyết trong lĩnh vực hấp dẫn này. Ngoài ra, làng sẽ tổ chức những hoạt động chuyên sâu, hữu ích như: Cuộc thi “Giải Pháp Công Nghệ Cho Lĩnh Vực Đô Thị Thông Minh và Bất Động Sản” dành cho các công ty khởi nghiệp; Ý tưởng sáng tạo về Đô Thị Thông Minh dành cho sinh viên; Mentor Talk Series - chuỗi Talkshow Trò chuyện cùng Mentor diễn ra hàng tuần trong khuôn khổ Techfest 202; hội thảo cùng các chuyên gia trong và ngoài nước xoay quanh các chủ đề lĩnh vực đô thị thông minh và bất động sản.

Ý kiến của bạn

Bình luận