Tạo cơ sở dữ liệu ngành hàng hải để nâng cao chất lượng cảng biển

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 03/01/2019 07:26

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2019 của Cục Hàng hải Việt Nam.


IMG_6319
Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang báo cáo tại Hội nghị

Chiều 2/1, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2019.

Báo cáo tại Hội nghị kết quả đạt được trong năm 2018, Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đánh giá tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Cục đã thực hiện nghiêm kỷ cương, đề cao trách nhiệm, sáng tạo, quyết liệt hành động, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018. Chất lượng dịch vụ hàng hải ngày càng được nâng cao, sản lượng vận tải biển và hàng hóa thông qua cảng biển đạt mức tăng trưởng cao, kết nối giữa hai phương vận tải hàng hải và đường thủy nội địa có chuyển biến tích cực, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ.  

Theo đó, năm 2018, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 144,6 triệu tấn, khối lượng hàng hóa luân chuyển ước đạt 153.079 triệu tấn km, tăng 10,9% so với năm 2017, chiếm tỷ trọng 55,6% trong tổng lượng hàng hóa luân chuyển của tất cả các phương thức vận tải.

Về hệ thống cảng biển, hiện nay, tổng số bến cảng được công bố là 272 bến cảng với khoảng 92,2 km dài cầu cảng, với tổng công suất trên 550 triệu tấn/năm. Năm 2018, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 524,7 triệu tấn (không bao gồm sản lượng hàng hóa quá cảnh không bốc dỡ), tăng 19% so với năm 2017.

“Lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng trưởng ở mức cao đều qua các năm đã góp phần giảm tải cho đường bộ, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải, đồng thời góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương”, ông Sang cho biết.

Ngoài ra, trong năm 2018, công tác an toàn, an ninh hàng hải đạt được kết quả tốt, số vụ tai nạn, người chết, mất tích đều giảm, trong đó có tiêu chí giảm sâu so với năm 2017. Công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả đã góp phần giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời, công tác nạo vét duy tu luồng hàng hải, mặc dù gặp nhiều khó khăn khách quan nhưng Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị đã chủ động, quyết liệt triển khai và đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

MJM_0685
Hai đơn vị được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao Cờ thi đua của Thủ tướng cho Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, Cục Hàng hải Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã trao tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua ngành GTVT cho 4 cá nhân và bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho 11 cá nhân của Cục Hàng hải Việt Nam.

IMG_6323
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận, Việt Nam là đất nước có hàng hóa xuất nhập khẩu chiếm tỉ trọng cao. Hầu hết hàng hóa đều phải đi qua cảng biển để vào thị trường nội địa. Vì vậy, hàng hải là lĩnh vực rất quan trọng trong 5 lĩnh vực ngành GTVT. Mặc dù vậy trong thời gian qua ngành hàng hải vẫn chưa tận dụng được hết tiềm năng. Bộ trưởng chỉ rõ hiện nay, vấn đề kết nối với các lĩnh vực vận tải khác vẫn còn yếu, tình trạng không có đường vào cảng, vào kho bãi vẫn còn tồn tại.

Do đó, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Bộ trưởng yêu cầu ngành hàng hải cần chú trọng công tác quy hoạch sao cho khai thác hiệu quả hơn và phát triển đồng đều các cảng biển; phải chú trọng hơn trong nghiên cứu, hình thành cảng biển ở khu vực miền Trung. Đối với khu vực miền Nam, đặc biệt là đồng bằng song Cửu Long, để đáp ứng hiệu quả nhu cầu giao thương và tận dụng yếu tố thuận lợi để phát triển, chúng ta phải nghiên cứu, chọn vị trí làm một cầu cảng mới, một cầu cảng tận dụng nguồn lực và trí lực của các tập đoàn tư nhân.

Ngoài ra, Bộ trưởng còn yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam cùng các đơn vị liên quan phải khẩn trương hình thành một cơ sở dữ liệu ngành hàng hải để nâng cao chất lượng cảng biển, thu hút doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài.

Ý kiến của bạn

Bình luận