Tạo cơ chế thuận lợi thu hút vốn ngoài ngân sách cho hạ tầng giao thông

Bạn đọc 09/12/2014 17:45

Chiều nay (9/12), tại Bộ GTVT, Báo Giao thông tổ chức buổi họp báo về “Hội thảo giải pháp thúc đẩy thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông”.


Ông Nguyễn Bá Kiên – Tổng Biên tập báo Giao thông Vận tải

Ông Nguyễn Bá Kiên – Tổng Biên tập báo Giao thông phát biểu tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Bá Kiên – Tổng biên tập Báo Giao thông cho biết “ Trong những năm qua, việc thu hút vốn cho hạ  tầng GTVT còn gặp nhiều khó khăn , chủ yếu phụ thuộc vào vốn ODA và ngân sách nhà nước. Ngân sách và trái phiếu Chính phủ mỗi năm cấp cho ngành GTVT chỉ khoảng 20,000 tỉ đồng, đáp ứng chưa được một nửa nhu cầu. Vì vậy, hàng năm ngành GTVT cũng chỉ giải ngân ở mức khiêm tốn, chỉ khoảng  50,000 tỉ đồng”.

Tuy nhiên, những năm gần đây, ngành GTVT đã có sự  đột phá lớn trong việc kêu gọi vốn xã hội hóa đầu tư vào hạ tầng giao thông. Tính đến nay đã huy động được 160,000 tỉ đồng để triển khai 56 dự án, công trình từ nguồn vốn ngoài ngân sách. Dự kiến cuối năm 2014, ngành GTVT sẽ đạt mức giải ngân kỷ lục đến 100,000 tỉ đồng. Số vốn ngoài  ngân sách này  chủ yếu được huy động từ trong khoảng 3 năm trở lại đây. Từ năm 2012 về trước, hàng năm chỉ có khoảng 22 dự án, với tổng mức đầu tư khiêm tốn khoảng 49,605 tỉ đồng. Nhưng riêng năm 2013 ngành GTVT đã huy động được 24 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 68,563 tỉ đồng.  Năm 2014,  số vốn thu hút được được là 42,572 tỉ đồng. Dự báo giai đoạn 2016 – 2020 sẽ có  nhiều nguồn vốn lớn, có thể lên đến 235,000 tỉ đồng vốn ngoài ngân sách đầu tư vào giao thông.

Không  chỉ tập trung vào đường bộ, ngành GTVT sẽ tập trung kêu gọi vốn xã hội hóa ở nhiều lĩnh vực  khác nhau như: Tuyến đường sắt Bắc – Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án  cảng biển, đường thủy nội địa.

Theo ông Nguyễn Viết Huy – Phó trưởng Ban Quản lý đầu tư  các  Dự án đối tác công, tư (PPP) cho biết “Về nhu cầu nguồn vốn cho giai đoạn 2014 – 2020, cần khoảng  965,000 tỉ đồng đầu tư vào GTVT, trong đó khoảng 47% huy động từ vốn ODA và ngân sách  nhà nước, như vậy còn thiếu khoảng 53% nguồn vốn. Hiện Bộ GTVT  đang trong quá trình xây dựng kế hoạch huy động vốn cho giai đoạn 2015-2016 ”.

Về mặt danh mục dự án kêu gọi đầu tư , ông Huy cũng cho biết “ Danh mục được xây dựng dựa trên cơ sở nhu cầu của các lĩnh vực, danh mục dự kiến sẽ được đưa ra tại hội thảo sắp tới. Ngoài ra, nếu có nhiều nhà đầu tư cùng quan tâm tới 1 dự án, Bộ GTVT sẽ lựa chọn nhà đầu tư phù hợp có đủ tiềm lực, năng lực cho dự án để đảm bảo chất lượng, tiến độ cũng như tính hiệu quả của dự án.

Về quyền lợi của nhà đầu tư và người dân dựa trên việc thu phí bảo trì, Bộ GTVT luôn đặt quyền lợi của người dân trên hết. Mức thu phí nếu có tăng thì sẽ tăng theo quy định của nhà nước, dựa trên khuôn khổ của pháp luật và được Bộ Tài chính thông qua, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của người dân và nhà đầu tư.

Dự kiến “Hội thảo giải pháp thúc đẩy thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông” sẽ được tổ chức vào ngày 12/12, tại TT Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội.

Đức Anh

Ý kiến của bạn

Bình luận