Tặng quà cho thuyền viên 3 tàu nước ngoài bị chủ tàu bỏ rơi

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 17/09/2016 07:47

Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tỉnh Thái Bình, Hải Phòng thăm hỏi, tặng quà thuyền viên của 3 tàu nước ngoài bị chủ tàu bỏ rơi tại vùng biển Việt Nam

IMG_1934
Thăm hỏi, tặng quà cho thuyền viên tàu Amiri (Số IMO 7374448; Quốc tịch: Mongolia) hiện đang bị mắc cạn trong vùng nước cảng biển Thái Bình

Ngày 15/9, Đại diện lãnh đạo Cục HHVN phối hợp với UBND huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Đồn Biên Phòng cửa khẩu Cảng Diêm Điền, Cảng vụ Hàng Hải Thái Bình đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho thuyền viên tàu Tàu Amiri (Số IMO 7374448; Quốc tịch: Mongolia) hiện đang bị mắc cạn trong vùng nước cảng biển Thái Bình; Cùng ngày Đại diện lãnh đạo Cục HHVN phối hợp với Sở ngoại vụ TP. Hải Phòng, Đồn Biên phòng Cảng Hải Phòng, Cảng vụ Hàng Hải Hải Phòng thăm hỏi, tặng quà tàu Shun Da (Số IMO 8316998; Quốc tịch: Siera Leone) và tàu Yong Win 18 (Số IMO 7821714; Quốc tịch: Mongolia) hiện đang neo đậu tại Nhà máy đóng tàu Nam Triệu.

IMG_1710
Lương thực, nước uống của các thuyền viên hiện rất hạn chế

Trao đổi với Tạp chí GTVT ông Lê Minh Hiếu – Giám đốc Cảng vụ HHTB cho biết, tàu Tàu Amiri (Số IMO 7374448; Quốc tịch: Mongolia) bị trôi dạt và mắc cạn trong vùng nước cảng biển Thái Bình từ ngày 27/7, khi nhận thông tin Cảng vụ Hàng Hải Thái Bình đã kiểm tra, xác minh và họp bàn về phương án giải cứu tàu khỏi cạn và yêu cầu Thuyền trưởng áp dụng mọi biện pháp để bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, công tác giải cứu tàu hiện nay gặp rất nhiều khó khăn do chủ tàu vắng mặt, tàu đã mắc cạn nhiều ngày nay bị cát vùi lấp sâu từ 1,5 m đến 2m hơn nữa mực nước thủy triều trong tháng 9 thấp do đó các phương án giải cứu tàu khỏi cạn trong thời gian này là ít khả thi.

IMG_2106
Tặng quà cho thuyền viên tàu Shun Da (Số IMO 8316998; Quốc tịch: Siera Leone)

Ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, tàu Shun Da (Số IMO 8316998; Quốc tịch: Siera Leone) và tàu Yong Win 18 (Số IMO 7821714; Quốc tịch: Mongolia) neo đậu, sửa chữa tại Nhà máy đóng tàu Nam Triệu từ ngày 13/5 tới nay. Điều kiện sinh hoạt của thuyền viên trên hai tàu rất kém, hiện tại nước  ngọt và lương thực rất hạn chế, Cảng vụ HHHP đã tặng thực phẩm cho thuyền viên của hai tàu và cùng với đó Cảng vụ đã đề nghị Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu giúp đỡ về nước  uống cho thuyền viên của hai tàu trên.

Ghi nhận tại hiện trường thuyền viên của ba tàu đều cho biết, họ đã không được trả lương từ 5 đến 9 tháng nay và rất mong muốn Chủ tàu và Công ty Jumbo Sino Investment Development Ltd (Trung Quốc) trả lương theo hợp đồng lao động đã ký kết.

IMG_2013
Tàu Yong Win 18 (Số IMO 7821714; Quốc tịch: Mongolia) hiện đang neo đậu tại Nhà máy đóng tàu Nam Triệu

Theo Cục HHVN, Tàu Amiri (Số IMO 7374448; Quốc tịch: Mongolia) hiện đang bị mắc cạn trong vùng nước cảng biển Thái Bình từ ngày 28/7/2016; tàu Shun Da (Số IMO 8316998; Quốc tịch: Siera Leone) và tàu Yong Win 18 (Số IMO 7821714; Quốc tịch: Mongolia) hiện đang neo đậu tại Nhà máy đóng tàu Nam Triệu trong thời gian dài. Chủ tàu của cả ba tàu nêu trên là Công ty Jumbo Sino Investment Development Ltd (Trung Quốc).

Theo báo cáo của thuyền viên của ba tàu cũng như Điều phối viên tại Nhật Bản của Liên đoàn Lao động vận tải Quốc tế (ITF), Chủ tàu đã không trả lương cho thuyền viên nhiều tháng nay cũng như không đảm bảo điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho thuyền viên (không cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, nước ngọt, đồ dùng sinh hoạt, nhiên liệu ...) khiến cuộc sống của thuyền viên cả ba tàu đang gặp rất nhiều khó khăn.

Trong thời gian vừa qua, Cục HHVN đã nhiều lần liên lạc với Chủ tàu yêu cầu Chủ tàu có biện pháp để đưa tàu Amiri ra cạn, trả lương cho thuyền viên theo đúng hợp đồng và đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho thuyền viên theo đúng quy định của IMO và ILO. Tuy nhiên, cho đến nay Cục HHVN vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ chủ tàu.

Ý kiến của bạn

Bình luận