Tăng cường ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực Y-Dược

Tác giả: Nguyễn Sửu

saosaosaosaosao
Khoa học - Công nghệ 05/08/2016 17:52

Sáng 5/8, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Hội thảo Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực Y - Dược tại thành phố Đà Nẵng.

 

20160805_093246

GS.TSKH Dương Ngọc Hải, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Nguyễn Sửu

Về dự Hội thảo có GS.TSKH. Dương Ngọc Hải, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, TS Đỗ Hoàng Tùng, Viện Vật lý và các nhà khoa học đến từ các Viện và Trung tâm nghiên cứu trên cả nước.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học đã giới thiệu những công nghệ được chọn lọc từ nhiều nghiên cứu nổi bật trong lĩnh vực Y - Dược của Viện Hàn lâm KHCNVN, như máy phát tia plasma lạnh hỗ trợ điều trị vết thương của TS. Đỗ Hoàng Tùng và các ứng dụng kỹ thuật công nghệ khác vào lĩnh vực y - dược.

Bà Phan Thị Hà Kim, Phó giám đốc sở Khoa học và Công nghệ Quảng Nam cho rằng, công tác bảo tồn và phát triển cây dược liệu trên địa bàn thời gian qua chưa được quan tâm đúng mức. Ngoài cây sâm Ngọc Linh đã được thiết lập khu vực rừng đặc dụng để gây trồng, bảo tồn và có quy hoạch cụ thể, các loài cây dược liệu tự nhiên chưa có quy hoạch bảo tồn và phát triển

Hiện nay, tỉnh Quảng Nam đã ban hành “Cơ chế khuyến khích bảo tồn và phát triển một số loài cây dược liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2016 - 2020” nhằm tập trung bảo tồn chủ động nguồn gen, sản xuất cây giống và phát triển cây dược liệu, đưa cây dược liệu thoát khỏi nguy cơ khai thác cạn kiệt và biến nó trở thành cây hàng hóa có lợi thế cạnh tranh cao nhằm góp phần xói đói giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc vùng cao.

20160805_090940
Toàn cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: Nguyễn Sửu

Tại Hội thảo, các dòng thực phẩm chức năng được giới thiệu mạnh, một vài sản phẩm như Arostin (chữa bệnh viêm khớp dạng thấp từ nguyên liệu sinh vật biển), Tecan (chiết tách hoạt chất tectorigenin và tectoridin từ của xạ can làm nguyên liệu sản xuất thuốc ho, viêm họng), Vindoxim (từ bài thuốc, cây thuốc Việt Nam tác dụng trên các phân tử đích có tác dụng chống các bệnh ung thư, AIDS, tim mạch và tiểu đường), VEDA-K+ (từ một số loài san hô và sinh vật biển vùng đông bắc Việt Nam).

Với mục tiêu phát triển Viện Hàn lâm KHCNVN thông qua các hoạt động triển khai, ứng dụng công nghệ tại doanh nghiệp, tại địa phương, Hội thảo được tổ chức hướng tới đối tượng chủ chốt là các doanh nghiệp và bệnh viện, đây chính là các đối tác mà công nghệ trong lĩnh vực Y - Dược của Viện Hàn lâm KHCNVN muốn hướng đến. Hội thảo được tổ chức với kỳ vọng không chỉ giới thiệu những công nghệ sẵn có của Viện Hàn lâm KHCNVN mà còn tìm hiểu nhu cầu và đòi hỏi từ phía đối tác, là những đơn vị trực tiếp sử dụng, phân phối sản phẩm. Vì vậy, Hội thảo là một cầu nối quan trọng giữa nhà khoa học - nhà quản lý - nhà doanh nghiệp.

Ý kiến của bạn

Bình luận