Tăng cường quản lý hoạt động vận tải dịp kỷ niệm 30/4 và 1/5

Chính trị 12/04/2014 10:10

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn, đáp ứng kịp thời và đầy đủ nhu cầu đi lại của nhân dân trong các dịp lễ năm 2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải trong dịp Kỷ niệm 39 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2014) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5; Tổng cục đề nghị các Sở GTVT tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các bến xe, đơn vị vận tải có kế hoạch bổ sung phương tiện đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, thực hiện nghiêm túc các quy định quản lý vận tải và pháp luật về trật tự ATGT.


Đối với Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị vận tải trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, để tham gia vận chuyển hành khách trên các tuyến vận tải hành khách cố định, xe buýt và xe hợp đồng; có phương án tăng cường thêm phương tiện để đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân. Bố trí cán bộ trực để cấp phát kịp thời phù hiệu, biển hiệu cho các phương tiện và tiếp nhận, xử lý các thông tin thông qua thiết bị giám sát hành trình và đường dây nóng của địa phương về tình hình hoạt động vận tải trên địa bàn.

Tăng cường quản lý hoạt động vận tải dịp kỷ niệm 30/4 và 1/5

Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm túc các trường hợp vi phạm các quy định trong vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng ô tô, đặc biệt là các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Đồng thời, tiếp tục triển khai kiểm tra sức khỏe của lái xe, tăng cường quản lý bến xe ô tô khách và chấn chỉnh hoạt động kiểm định phương tiện để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi.

Đối với các đơn vị vận tải chuẩn bị đầy đủ phương tiện, bố trí đủ lái xe để đảm bảo thời gian làm việc của lái xe theo quy định của pháp luật. Tuyên truyền, giáo dục lái xe và nhân viên phục vụ trên xe chấp hành nghiêm túc các quy định về trật tự an toàn giao thông, có tinh thần, thái độ phục vụ văn minh, lịch sự.

Các đơn vị vận tải tổ chức kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện trước khi điều động tham gia hoạt động vận tải; duy trì hoạt động của các thiết bị giám sát hành trình, truyền dẫn, lưu trữ đầy đủ các dữ liệu theo quy định về đơn vị; bố trí nhân viên thường xuyên theo dõi, tổng hợp các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trên xe của đơn vị để giải quyết nhanh chóng các sự cố trên đường. Bố trí cán bộ trực để cấp lệnh vận chuyển cho phương tiện theo đúng quy định và giải quyết những công việc cần thiết khác.

Đối với các bến xe xây dựng kế hoạch huy động, điều động phương tiện để giải toả hành khách kịp thời. Phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo trật tự, an ninh và có phương án sắp xếp, điều tiết phương tiện ra vào, đón trả khách hợp lý để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh ùn tắc trong và xung quanh khu vực bến xe.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra và kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện và người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện hoạt động vận tải tại bến xe. Nội dung kiểm tra phương tiện cần chú trọng vào các điều kiện về bảo đảm an toàn giao thông và chất lượng phương tiện vận tải mà đơn vị vận tải đã đăng ký. Người điều khiển phương tiện phải có Giấy phép lái xe còn hiệu lực, phù hợp với loại xe điều khiển; có đủ số lái xe để thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc của lái xe và đặc biệt là đảm bảo lái xe không sử dụng rượu bia trước khi cho xe xuất bến.

Ý kiến của bạn

Bình luận