Tăng cường phối hợp các hoạt động của Công đoàn GTVT Việt Nam và Đoàn Thanh niên Bộ

Giao thông 24h 18/04/2014 08:40

Đây là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đinh La Thăng – Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT tại buổi làm việc của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT với Ban Thường vụ Công đoàn GTVT Việt Nam và Đoàn thanh niên Bộ để kiểm điểm kết quả hoạt động Quý I và triển khai nhiệm vụ Quý II. Buổi làm việc diễn ra chiều 17/4.


Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Công đoàn GTVT Việt Nam và Đoàn thanh niên Bộ

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc với
Ban Thường vụ Công đoàn GTVT Việt Nam và Đoàn Thanh niên Bộ

Theo đồng chí Đỗ Nga Việt – Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam, thực hiện Nghị quyết phiên họp của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT với Ban Thường vụ Công đoàn GTVT Việt Nam ngày 10/12/2013, Công đoàn GTVT Việt Nam đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Nghị quyết vào các nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2014; bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành GTVT, đơn vị với sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, các cấp công đoàn đã phối hợp tốt với các cơ quan chuyên môn trong thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Ngành ngày càng trưởng thành, đáp ứng tốt nhiệm vụ; đổi mới công tác thi đua khen thưởng. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát công đoàn bước đầu có hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, tạo dựng mối quan hệ hài hòa tiến bộ trong cơ quan, đơn vị.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong Quý II của Công đoàn GTVT Việt Nam, đồng chí Đỗ Nga Việt cho biết: Các cấp công đoàn trong toàn Ngành GTVT tiếp tục phối hợp với cơ quan quản lý đồng cấp tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành, tham gia tích cực toàn diện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống CNVCLĐ; tiếp tục tuyên truyền, vận động CNVCLĐ thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn GTVT Việt Nam và Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam; chỉ đạo đôn đốc các đơn vị tổ chức các hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân (5/2014); tổ chức tuyên truyền pháp luật về ATGT.

Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt trình bày báo cáo tại buổi làm việc

Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt trình bày báo cáo tại buổi làm việc

Nói về công tác Đoàn Thanh niên Bộ GTVT, đồng chí Nguyễn Minh Hiếu – Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế nhấn mạnh đến những kết quả đã đạt được của Đoàn Thanh niên Bộ trong Quý I vừa qua. Theo đó, trên cơ sở của Nghị quyết 39-NQ/BCSĐ của Ban Cán sự Đảng Bộ, Đoàn Thanh niên Bộ ban hành Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2014; Đoàn Thanh niên Bộ cũng sẽ tập trung kiện toàn và nâng cao năng lực lãnh đạo của Ban Thường vụ Đoàn Bộ thông qua cơ chế làm việc tập thể; xây dựng phương án nhân sự Ban chấp hành các cơ sở Đoàn để làm việc với từng cấp Đảng ủy của các cơ quan, đơn vị nhằm tăng cường phối hợp giữa Đoàn cơ sở và Đoàn Thanh niên Bộ; thành lập hai Tổ xung kích đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền hướng ứng chủ đề Năm ATGT 2014 “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” và Năm Chất lượng công trình giao thông 2014 “Siết chặt quản lý của các ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát”; tích cực triển khai các phong trào hoạt động mang tính chất đặc thù ngành nghề…

Ngoài những kết quả nêu trên, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT Nguyễn Minh Hiếu cũng thừa nhận những tồn tại, hạn chế trong hoạt động công tác của Đoàn trong Quý I. Trên cơ sở đó, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ cũng đưa ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn trong Quý II, tại cuộc họp.

Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Nguyễn Minh Hiếu nhấn mạnh đến những kết quả đã đạt được trong hoạt động của Đoàn thanh niên Bộ

Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Nguyễn Minh Hiếu nhấn mạnh
đến những kết quả đã đạt được trong hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ

Đánh giá về hoạt động Công đoàn GTVT Việt Nam, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Văn Lưu cho rằng, từ sau Đại hội IX Công đoàn GTVT Việt Nam với sự chỉ đạo sát sao của Ban Cán sự, Lãnh đạo Bộ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tổ chức công đoàn có thể nói bước sang giai đoạn mới, có những chuyển biến hết sức tích cực. Ngoài ra, từ khi có Nghị quyết của Ban Cán sự đảng Bộ hoạt động công đoàn đã đi vào thực chất hơn; chủ động làm việc với các doanh nghiệp, chăm lo đời sống của CNVCLĐ.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Lưu, thời gian qua tuy vẫn còn một số hạn chế nhưng hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, Đoàn tổ chức hiến máu tình nguyện; tuyên truyền ATGT; phối hợp tham gia các hoạt động với cựu thanh niên xung phong…

Ghi nhận những kết quả đã đạt được của Đoàn Thanh niên Bộ GTVT trong Quý I, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đặng Quốc Toàn mong rằng trong thời gian tới Đoàn Thanh niên Bộ GTVT chấn chỉnh nguyên tắc làm việc của một số cơ sở Đoàn; có diễn đàn chia sẻ các chủ trương của Bộ GTVT; chăm lo bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn cho đoàn viên, thanh niên; quan tâm bồi dưỡng đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Đinh La Thăng – Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị Ban Thường vụ Công đoàn GTVT Việt Nam và Đoàn Thanh niên Bộ tiếp thu ý kiến của các đồng chí tại buổi làm việc để hoàn thiện báo cáo đánh giá Quý I cũng như nhiệm vụ trọng tâm Quý II.

“Các hoạt động của Công đoàn và Đoàn Thanh niên phải có sự phối hợp chặt chẽ. Việc xây dựng các phong trào Công đoàn, Đoàn Thanh niên, phong trào công nhân viên chức phải gắn với kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành GTVT và phải xây dựng được các hoạt động mang tính đặc thù của Ngành” – Bộ trưởng yêu cầu.

Thay mặt Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, Bộ trưởng hoan nghênh và cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, đảng viên Công đoàn, cán bộ đảng viên Đoàn Thanh niên đã góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của toàn Ngành trong Quý I. Đây là cơ sở, tiền đề quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ của năm 2014.

“Tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong sự phát triển chung của Ngành GTVT bằng các hoạt động của mình. Tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên đã thực sự có tiếng nói trong tiếng nói chung của Ngành. Đội ngũ cán bộ Công đoàn và đội ngũ cán bộ Đoàn Thanh niên của Ngành đã có rất nhiều chuyển biến tích cực và hết sức năng động trong công việc” – Bộ trưởng khẳng định.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong Quý I, Bộ trưởng đề nghị, trong Quý II Công đoàn và Đoàn Thanh niên phải đưa ra được các nhiệm vụ hết sức cụ thể và các nhiệm vụ này gắn với Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên lịch sử, các hoạt động tri ân. Từ đó có những giải pháp cụ thể. Đặc biệt, Công đoàn và Đoàn Thanh niên cần tập trung thay đổi phương thức hoạt động khi các doanh nghiệp hoàn thành xong cổ phần hóa.

Ý kiến của bạn

Bình luận