Tăng cường hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực giao thông

Giao thông 24h 26/04/2016 17:50

Sáng 26/4, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã chào mừng và tiếp Ngài Fukada Hiroshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

 

Tăng cường hợp tác Việt Nam - Nhật Bản
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chân thành gửi lời chia buồn đến Chính phủ và nhân dân Nhật Bản về những thiệt hại trong trận động đất vừa qua.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Nhật Bản, Ngài Đại sứ chân thành cảm ơn Bộ trưởng đã có lời chia buồn với những thiệt hại của Chính phủ và người dân Nhật Bản trong trận động đất tại đảo Kyushu vừa qua.

Tại buổi làm việc, Ngài Đại sứ chúc mừng Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khi được bầu vào vị trí lãnh đạo cao nhất của Bộ GTVT.  

Theo Đại sứ, Bộ GTVT là một trong những Bộ quan trọng, là đối tác của Nhật Bản cho các dự án viện trợ ODA trong lĩnh vực giao thông vận tải. Ngài Đại sứ hy vọng trong thời gian tới sẽ cùng với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói riêng và giữa Chính phủ Nhật Bản cũng như Bộ GTVT xây dựng được mối quan hệ gắn bó, tin cậy lẫn nhau, thông qua đó nhận được sự quan tâm và hợp tác của Bộ trưởng.

"Chính phủ Nhật Bản mong muốn thúc đẩy hợp tác với trọng tâm là viện trợ ODA, đóng góp cho sự phát triển cơ sở hạ tầng bao gồm hạ tầng giao thông của Việt Nam", Ngài Đại sứ bày tỏ.

Bên cạnh đó, Ngài Đại sứ cũng khẳng định những công trình hạ tầng giao thông mà Chính phủ Việt Nam giao cho doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản thực hiện đều đảm bảo được tiến độ, chất lượng, an toàn trong thi công và được sử dụng lâu dài. Với những thành quả mà hai bên đạt được trong quan hệ hợp tác từ trước đến nay đặc biệt trong lĩnh vực giao thông vận tải, Ngài Đại sứ mong muốn Chính phủ Việt Nam và Ngài Bộ trưởng tiếp tục tin tưởng cho các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia các dự án hạ tầng giao thông vận tải, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định, quan hệ Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển sâu sắc hơn, đặc biệt chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Nhật Bản vào tháng 9/2015 là sự kiện đánh dấu mối quan hệ hợp tác sâu sắc, tin tưởng giữa hai nước.

"Nhật Bản là nước đứng đầu về tài trợ ODA cho Việt Nam, trong khi đó ngành GTVT lại sử dụng nguồn vốn ODA tương đối lớn. Các dự án giao thông như Dự án Nhà ga hành khách T2 và Cầu Nhật Tân là tổ hợp dự án thành công trở thành biểu tượng hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản, Bộ GTVT đang triển khai nhiều dự án quan trọng. Trong thời gian tới, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa hy vọng Chính phủ Nhật Bản tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ các dự án giao thông của Việt Nam.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và Ngài Đại sứ cũng có những trao đổi thẳng thắn xung quanh các dự án giao thông trọng điểm như: Dự án Sân bay quốc tế Long Thành, Dự án Cảng cửa ngõ Quốc tế Lạch Huyện, Tuyến đường sắt đô thi số 1 và số 5 Hà Nội và Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam…

Ý kiến của bạn

Bình luận