Tăng cường đảm bảo ATGT đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên

Tác giả: Quỳnh An

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 28/06/2015 07:37

Tây Nguyên là địa bàn thường xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng và thời gian gần đây đang có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt là các địa phương có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua.

Ảnh minh họa
Hiện trường vụ tai nạn trên QL14 (Ảnh minh họa)

Đường Hồ Chí Minh (HCM) đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước được đầu tư, nâng cấp mở rộng, tuy nhiên tình trạng TNGT trên tuyến đường này đang có nguy cơ tăng cao. Chỉ trong thời gian ngắn địa bàn này đã liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng gây chết người.

Theo báo cáo của UBATGT tỉnh Gia Lai, năm 2014, tai nạn giao thông trên địa bàn giảm sâu cả 3 tiêu chí, nhưng đến 6 tháng đầu 2015, TNGT lại gia tăng.

Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 124 vụ, làm chết 147 người, bị thương 101 người. So với cùng kỳ tăng 27 vụ tỷ lệ 27,84%; tăng 34 người chết tỷ lệ 30,09%; tăng 36 người bị thương tỷ lệ 55,58%.

Đặc biệt, vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 21/4/2015 tại Km 639+900, QL 14, thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk, giữa xe ô tô tải chở gạch mang  BKS 47C 005-40 chạy hướng từ Buôn Ma Thuột -  Gia Lai đã đâm vào xe ô tô tải chở phế liệu mang BKS 61L 6365 đang chạy ngược chiều, hậu quả làm 6 người chết và 1 người bị thương.

Qua phân tích, số vụ tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên liên quan đến người đồng bào dân tộc thiểu số điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy có sử dụng rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm và điều khiển xe công nông chở người gây nên tăng cao so với cùng kỳ.

Nhằm giảm thiểu TNGT, góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, đặc biệt sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến Dự án nâng cấp, mở rộng đường HCM đoạn qua Tây Nguyên và một số quốc lộ trọng điểm.

Ủy ban ATGT Quốc gia kết hợp với Ban ATGT các tỉnh khu vực Tây Nguyên tổ chức nhiều kế hoạch tăng cường đảm bảo TTATGT và siết chặt công tác quản lý Nhà nước về hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Theo đó, địa phương cần phải tăng cường tổ chức tuyên truyền ATGT, nâng cao ý thức chấp hành ATGT cho nhân dân trong vùng. Đồng thời chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trên tuyến đường HCM và mạng lưới đường bộ trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, sai làn đường, phần đường; vi phạm tải trọng phương tiện.

Hiện nay đang là mùa mưa bão, việc bảo đảm ATGT trước, trong và sau mưa bão là điều rất quan trọng đối với công trình đường bộ vừa khai thác vừa thi công. Để hạn chế thấp nhất những thiệt hại và bảo đảm ATGT thông suốt trong mọi tình huống, Bộ GTVT tăng cường chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị thi công trên tuyến QL 19 để đảm bảo ATGT, không gây lầy lún và sạt lở đất dẫn đến tắc đường ở những đoạn đang thi công. 

Ý kiến của bạn

Bình luận