Tăng cường bảo đảm ATGT đường thủy trong dịp Tết Dương lịch

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 02/12/2017 07:18

Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam vừa có chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT ĐTNĐ trong dịp Tết Dương lịch.

DSC00147-01.
Lực lượng Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I tuần tra, tuyên truyền pháp luật TTATGT ĐTNĐ trên sông.

Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo các Chi cục ĐTNĐ phía Bắc, phía Nam, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I, II, III, IV tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trong thời gian nghỉ Tết Dương lịch năm 2018, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của nhân dân và kiềm chế TNGT.

Trong đó, các cơ quan, đơn vị phải tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện những quy định của pháp luật đối với chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện và hành khách. Trong đó, tập trung vào đối tượng phương tiện hoạt động trên ĐTNĐ phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, bảo đảm an toàn kỹ thuật; thuyền viên, người lái phương tiện, nhân viên phục vụ trên phương tiện không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; hướng dẫn hành khách mặc, sử dụng phao áo, dụng cụ nổi cứu sinh và phải sử dụng khi đi trên phương tiện ĐTNĐ.

Đối với các Cảng vụ ĐTNĐ khu vực, phải triển khai việc yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh cảng, bến thủy nội địa thực hiện chỉnh trang các cảng, bến thủy nội địa, sắp xếp các vị trí cung cấp thông tin để hành khách chủ động trong việc lựa chọn chuyến đi; xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải bảo đảm đáp ứng kịp thời khi nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao; triển khai các hình thức bán vé, tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vé; kiểm soát việc thực hiện bốc xếp hàng hóa lên ô tô không được vượt quá tải trọng quy định; bảo đảm cho cán bộ, nhân dân, học sinh, sinh viên đi lại được an toàn, thuận tiện.

Đồng thời, các Cảng vụ ĐTNĐ khu vực tăng cường công tác kiểm tra an toàn tại các cảng, bến thủy nội địa vận tải khách du lịch; đặc biệt chú trọng đối với các tuyến vận tải từ bờ ra đảo, giữa các đảo, tuyến vận tải hành khách bằng phương tiện thủy cao tốc. Kiên quyết xử lý đối với những vi phạm là nguyên nhân gây TNGT như: Phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo chất lượng; phương tiện chở quá vạch dấu, mớn nước an toàn; phương tiện chở quá số người được phép chở; người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn.

DSC00154-01.
Lực lượng Cảng vụ ĐTNĐ khu vực tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng áo phao cho người dân đi đò.

Đối với các Chi cục ĐTNĐ, triển khai phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT ĐTNĐ; phối hợp tổ chức vận động người đi trên phương tiện thủy mặc áo phao, mang dụng cụ nổi cứu sinh.

Đồng thời chỉ đạo các Đội Thanh tra – An toàn phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách ĐTNĐ; đặc biệt lưu ý đến vận tải hành khách bằng tàu cao tốc, vận tải khách du lịch và vận tải khách ngang sông.

“Các cơ quan, đơn vị tổ chức phân công lãnh đạo và cán bộ, viên chức trực Tết Dương lịch, đảm bảo lực lượng ứng trực, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh”, Phó Cục trưởng Trần Văn Thọ nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận