Tân Vũ - Lạch Huyện vào Xuân

Thị trường 28/01/2017 07:11

Không khí xuân ấm áp, rộn ràng đang căng tràn trên công trường Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (TP. Hải Phòng). Những ngày cuối năm, ai ai cũng tất bật để hoàn thành phần việc được giao, chuẩn bị đón chào năm mới với khí và lực mới trên công trình trọng điểm của quốc gia.

 

DSC_3447_121

Hoàn thành 89% giá trị hợp đồng

Có mặt tại công trường Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, TP. Hải Phòng trong một ngày giáp Tết, chúng tôi cảm nhận rõ sự khẩn trương, hăng say lao động của những kỹ sư, công nhân xây dựng tuyến đường này. Vì tiến độ công trình, hàng trăm kỹ sư, công nhân phải gác lại nỗi niềm riêng, chạy đua với thời gian để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo ông Phạm Hồng Sơn - Tổng giám đốc Ban QLDA 2 - đơn vị trực tiếp quản lý Dự án, hiện nay các nhà thầu đang tập trung triển khai thi công các hạng mục công trình chính của Dự án. Phần đường đã hoàn thành thi công đắp gia tải, phần cầu đang hoàn thiện lao lắp dầm SBS, thi công lan can và thi công phần cầu đúc hẫng… Khối lượng công việc thực hiện đến thời điểm hiện nay của liên danh nhà thầu giữa Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) là khoảng 6.781 tỷ VNĐ/7.632 tỷ VNĐ, tương ứng khoảng 89% giá trị hợp đồng.

Trong đó, tổng giá trị sản lượng của Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui (thi công phần cầu) ước tính đến thời điểm hiện nay đạt khoảng 4.991 tỷ VNĐ/5.058 tỷ VNĐ, tương đương 99% tổng giá trị sản lượng. Công tác thi công kết cấu phần dưới đã hoàn thành 100% khối lượng, nhà thầu đã triển khai lắp 75/75 nhịp, đã thi công được 4.884/9.000m lan can tay vịn, đạt 54% khối lượng công việc. Phần đường phía Cát Hải và cầu dẫn Cát Hải, cầu chính do Cienco 4 thi công đã đạt 75% tổng giá trị sản lượng.

Mặc dù tiến độ thi công đang được hoàn thành đúng kế hoạch nhưng hiện nay Dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn. Theo đó, đối với nguồn vốn vay ODA, trong năm 2016 Dự án cần giải ngân và đã đăng ký giải ngân khoảng 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo kế hoạch vốn, Dự án mới chỉ được bố trí 1.300 tỷ cho năm 2016. Cho đến thời điểm hiện nay, tổng giá trị giải ngân của gói thầu xây lắp và tư vấn trong năm 2016 là 1.321 tỷ đồng. Các nhà thầu, tư vấn đang đệ trình các hóa đơn thanh toán tiếp theo của các gói thầu (IPC20, ICP21... và hóa đơn thanh toán của tư vấn Invoice 14, 15...). Tuy nhiên, do kế hoạch vốn năm 2016 không được bố trí, vì vậy Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước không tiến hành giải ngân các hóa đơn thanh toán tiếp theo.

Đối với nguồn vốn đối ứng, đến tháng 11/2016, nguồn vốn này đã được bố trí thêm 300 tỷ đồng, hiện tại Ban QLDA 2 đang tiến hành giải ngân.

“Ban QLDA 2 kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016 đối với Dự án khoảng 1.490 tỷ đồng để có đầy đủ cơ sở giải ngân các hóa đơn thanh toán của nhà thầu, tư vấn”, ông Phạm Hồng Sơn nhấn mạnh.

 

DSC_3472

Quyết đẩy nhanh tiến độ

Trong những ngày giáp Tết, công trường như nhộn nhịp hơn với tiếng búa, tiếng máy… trong không khí lao động hối hả, hăng say. Mỗi người một việc, họ động viên nhau thi đua lao động với nét mặt tươi vui, rạng ngời. Bởi lẽ, thời gian công trình phải hoàn thành không còn nhiều nên dù vất vả, khó khăn nhưng những kỹ sư, công nhân nơi đây vẫn tranh thủ từng ngày, từng giờ để đẩy nhanh tiến độ, đưa công trình về đích đúng thời gian, đảm bảo chất lượng.

Anh Lương Đức Nam - công nhân thi công gói cầu sông Cấm chia sẻ: “Để kịp tiến độ dự án, anh em công nhân tranh thủ làm 3 ca liên tục, dù mệt nhưng vẫn đồng lòng phấn đấu vì tiến độ và chất lượng công trình. Anh em chúng tôi được trả lương đúng hạn và các chế độ thưởng, đặc biệt là thưởng Tết được đảm bảo. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm làm việc hết mình vì dự án, vì danh dự, uy tín của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Đức - Giám đốc Ban điều hành dự án Gói thầu 6, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, đến thời điểm hiện nay, tiến độ của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã đạt khoảng 65% về giá trị, còn về thời gian đạt khoảng 80%. Các hạng mục xử lý nền đất yếu cơ bản đã xong, đang chờ gia tải và chuẩn bị cho công tác dỡ tải. Tính theo lý thuyết thì công tác dỡ tải sẽ được thực hiện từ tháng 9, tháng 10 nhưng thực tế chưa dỡ tải được vì chưa hoàn toàn tắt lún, đảm bảo chất lượng công trình. Ông Đức tự tin: “Hiện nay, gói thầu của chúng tôi mới dỡ tải được 1.070m trên 3.800m chiều dài. Đối với gói cầu sông Cấm cơ bản đã xong hạng mục 1 và đầu tháng 1 sẽ triển khai công tác lao lắp dầm”.

“Chúng tôi đang chỉ đạo quyết liệt trên công trường, những hạng mục nào làm được đều phải tranh thủ thời tiết mùa khô để thi công. Để kịp tiến độ, chúng tôi yêu cầu các đơn vị huy động máy móc, thiết bị cũng như nhân lực làm việc 3 ca. Nhưng hiện chúng tôi còn vướng ở công tác dỡ tải, chưa đạt được đúng yêu cầu nên không dỡ tải được. Để đảm bảo tiến độ thì Tết này công trường vẫn phải thi công chứ không được nghỉ. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành theo yêu cầu của Bộ GTVT nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng trong việc xử lý nền đất yếu. Về tài chính thì đơn vị rất khó khăn, Tổng công ty cũng đã có nhiều giải pháp, huy động bằng mọi nguồn lực để bảo đảm lương và các chế độ cho người lao động”, ông Đức chia sẻ.

Theo Phó giám đốc Ban điều hành Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện Nguyễn Đình Dũng, dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, công nhân cũng được nghỉ theo chế độ nhà nước nhưng trên công trường dịp Tết vẫn có bộ phận phải làm việc để đảm bảo tiến độ của Dự án. Ở một số gói, nếu có đủ điều kiện thi công thì đều làm 3 ca.

Được biết, lãnh đạo Công ty, Ban Chỉ huy công trường luôn chăm lo, quan tâm đến đời sống người lao động, yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng theo quy chế trả lương. Theo đó, các đơn vị trả lương cho kỹ sư, công nhân theo từng quý và tạm ứng chi phí sinh hoạt hàng ngày cho anh em; xem xét, cân đối để thưởng Tết cho người lao động.

Không khí xuân đang về trên mọi miền Tổ quốc. Với những người thợ trên công trường Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, mùa xuân như đang hiện diện, giúp họ vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu thi đua đạt kết quả cao trong lao động sản xuất, đưa Dự án trọng điểm của đất nước về đích đúng tiến độ, nối thông những chuyến hàng tới bẹn bè năm châu.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận