Tận thấy thủ đoạn gian lận xăng

Đường dây nóng 15/01/2016 05:48

Để đánh lừa khách hàng, những người SX cây xăng mini và người kinh doanh xăng bán lẻ ngoài lề đường dùng chiêu điều chỉnh vạch đỏ trên trụ cây xăng mini.

Trong vai một người kinh doanh xăng dầu, chúng tôi được C tận tình giới thiệu đến lò sản xuất cây xăng mini có tiếng ở khu vực Chợ Lớn (quận 5). Thấy chúng tôi, ông T bước ra mời chào: “Các anh mua bao nhiêu cây xăng mini chỗ tôi đều có. Anh yên tâm hàng của tôi rẻ nhất ở khu vực này rồi”. Chúng tôi hỏi mua khoảng 10 cây xăng mini giá bao nhiêu, ông T cho biết giá 1.100.000 đồng/cây. “Hàng chúng tôi tự sản xuất, mua nhiều tôi giảm giá cho, nhưng không có chuyện bảo hành đâu nhé”, ông T nói.

1_124746
Ông T đang chỉ dẫn cho khách hàng cách gian lận xăng trên cây xăng mini.

Chúng tôi nhờ ông chỉ giúp cách thức kinh doanh xăng bán lẻ thế nào cho lãi thì ông T bảo một nhân viên mang cây xăng mini ra, bắt đầu chỉ tường tận cho chúng tôi biết về mánh khóe gian lận xăng. “Thật ra, khi sản xuất cây xăng mini tôi đã cho điều chỉnh vạch đỏ để “ăn gian” giúp khách hàng rồi. Nếu anh chưa thỏa mãn tôi sẽ chỉ tiếp cho anh”, ông T nói. Sau đó, ông T lấy móng tay cạo nhẹ vào vạch đỏ ghi sẵn trên trụ cây xăng mini, sau đó lấy sơn vẽ lại lệch xuống phía dưới 1 chút. “Đơn giản vậy thôi, nhớ khi cạo sơn thì đừng để lại dấu vết nhé. Nhìn thế này chứ không ai phát hiện ra đâu, chỉ có dân trong nghề mới biết thôi”, ông T cho hay.

Sau khi tiếp cận lò sản xuất cây xăng mini của ông T, chúng tôi tiếp tục được C dẫn đi xem một số cửa hàng bán loại cây xăng này trên đường Hải Thượng Lãn Ông, Tạ Uyên… gần Chợ Lớn. Điều đáng nói, khi chúng tôi đến đặt hàng, hầu hết chủ các cửa hàng đều “nhiệt tình” chỉ dẫn cách điều chỉnh vạch sơn màu đỏ ghi sẵn trên cây xăng để gian lận.

Một chủ cửa hàng tên V còn chỉ cho chúng tôi cách “ăn gian” tinh vi hơn là phải biết “hãm” xăng. Theo ông V khi đổ xăng cho khách, chỉ cần biết điều chỉnh vòi nhựa và “hãm” xăng không cho chảy hết thì đã có lời rồi, không cần phải chỉnh vạch sơn.

Cũng theo lời ông V, chúng tôi chạy xe máy vòng quanh các tuyến đường ở huyện Bình Chánh, Hóc Môn, quận Thủ Đức… để tìm những cây xăng mini đổ xăng. Tấp vào một cây xăng mini trên địa bàn huyện Bình Chánh, chúng tôi yêu cầu chủ cây xăng đổ 25.000 đồng. Khi đổ xong, chúng tôi thấy chỉ số kim xăng chỉ nhích thêm chút liền thắc mắc thì ông này nói: “Đổ 25.000 đồng thì chỉ chừng ấy thôi, muốn đầy bình xe máy thì hết 80.000 đồng”.

Để nắm rõ hơn về thủ đoạn gian lận xăng, chúng tôi tìm mua 1 chiếc bình thủy tinh loại 2 lít rồi ghé vào cây xăng mini ở quận Thủ Đức để đổ 1 lít xăng. Khi xăng được bơm theo yêu cầu, chúng tôi thấy số lượng xăng trong chai thủy tinh chỉ hơn phân nửa của 1 lít liền thắc mắc thì bà bán xăng nói: “Tôi bán 1 lít theo vạch kẻ sẵn trên cây xăng, các anh thắc mắc cái gì”. Khi chúng tôi làm căng, bà này mới dịu giọng, nói: “Buôn bán xăng lẻ như chúng tôi mà đúng chuẩn như cây xăng lớn thì lấy gì mà ăn. Nói thật, do nghèo quá nên tôi đành buôn bán xăng thế này…”.

Ý kiến của bạn

Bình luận