Tạm thời đình chỉ hoạt động kinh doanh bè nổi ở Ninh Thuận

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 25/07/2016 10:07

UBND Ninh Thuận tạm thời đình chỉ tất cả các phương tiện vận chuyển hành khách và hoạt động kinh doanh bè nổi của các tổ chức, cá nhân tại khu vực vịnh Vĩnh Hy, khu vực bãi Kinh…

h1-1626
Hiện trường vụ tai nạn

Ông Lê Tiến Dũng - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết ngay sau khi sự việc xảy ra, Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan liên quan đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo các ngành chức năng cùng với sự tham gia phương tiện của các cơ sở du lịch và bà con ngư dân tại khu vực đã kịp thời cứu, khắc phục thiệt hại về người và tài sản với tinh thần hết sức khẩn trương làm giảm thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho du khách.

"Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đến thăm hỏi, động viên, gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình, thân nhân có người bị thiệt mạng và bị thương trong vụ sập bè nổi tại vịnh Vĩnh Hy trong sáng 23/7, đồng thời chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Ban ATGT tỉnh bố trí phương tiện để đưa thân nhân và du khách bị nạn trở về quê. Đến chiều tối ngày 23/7, thân nhân và người bị nạn đã được trở về quê an toàn", ông Dũng cho biết thêm.

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, để khẩn trương khắc phục hậu quả, làm rõ nguyên nhân vụ việc và tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT thủy ttrong thời gian tới, UBND tỉnh giao Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với lực lượng bộ đội đặc công khoanh vùng, tiếp tục rà soát, kiểm tra toàn bộ khu vực xảy ra vụ tai nạn và khu vực lân cận để tiếp tục tìm kiếm, xử lý sự cố, trực vớt tài sản của du khách; phối hợp với công an  tỉnh nắm bắt thông tin, bảo vệ hiện trường phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân và phối hợp với Sở GTVT kiểm tra các phương tiện vận chuyển hành khách và các hoạt động kinh doanh bè nổi chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT thủy nội địa.

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất về phương tiện cấp cứu, tổ chức cứu chữa các nạn nhân bị thương trong sự cố tai nạn trên.

Trong đó, kể từ ngày 23/7, UBND tỉnh yêu cầu tạm thời đình chỉ tất cả các phương tiện vận chuyển hành khách và hoạt động kinh doanh bè nổi của các tổ chức, cá nhân tại khu vực vịnh Vĩnh Hy, khu vực bãi Kinh… trong phạm vi quản lý hành chính của tỉnh để các cơ quan chức năng tiến hành việc kiểm tra các điều kiện, quy chuẩn, quy định… về ATGT đường thủy theo đúng quy định.

screen-shot-2016-07-24-at-05910-0044
Bác sĩ chăm sóc, điều trị cho nạn nhân Trần Thị Hồng Thi (25 tuổi) tại Bệnh viện Ninh Thuận - Ảnh: Tiến Thành

Sở GTVT chủ trì, phối hợp cới các ngành chức năng khẩn trưởng kiểm tra các điều kiện, báo cáo UBND tỉnh. Đối với những phương tiện vận chuyển hành khách và hoạt động kinh doanh bè nổi đảm bảo chấp hành đầy đủ các quy định của phảp luật thì mới cho phép hoạt động. Trường hợp nào không đảm bảo các quy định về ATGT thủy thì xử lý nghiêm khắc và phải đình chỉ hoạt động. Sở GTVT cần thường xuyên, tăng cường công tác kiểm tra hoạt động giao thông thủy trên địa bàn tỉnh, tập trung kiểm tra tại các khu vực có họa động kinh doanh du lịch.

Đồng thời, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng (Công an, Thanh tra GTVT…) thông báo việc tạm thời đình chỉ các phương tiện nêu trên cho các chủ phương tiện biết, chấp hành, bố trí lực lượng đảm bảo tình hình an ninh trật tự, ATGT đối với tất cả các hoạt động tại khu vực vịnh Vĩnh Hy, Bãi Kinh…trong thời gian tạm dừng hoạt động.

UBND huyện, thành phố ven biển kiểm tra, rà soát việc cấp phép loại hình kinh doanh bè nổi, báo cáo UBND tỉnh chậm nhất đến ngày 30/7, đồng thời căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được nhà nước giao tiến hành kiểm tra, chủ động xử lý đối với các trường hợp vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh bè nổi. Các quy định về ATGT thủy và các quy định có liên quan của các cơ sở kinh doanh du lịch thủy tại địa phương theo thẩm quyền; tiếp tục phổ biến, tuyên truyền cho các đơn vị kinh doanh nhà nổi chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước vè ATGT đường thủy, về hoạt động du lịch và các quy định khác có liên quan.

Trước đó, vào lúc 10 giờ 40 phút ngày 23/7, tại vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải, huyện Nninh Hải đã xảy ra vụ việc gãy, sập bè nổi của Công ty TNHH Vĩnh Tiến, lúc này trên bè nổi có khoảng 300 du khách, vị trí bè nổi xảy ra sự cố có độ sâu khoảng 2m và cách đất liền (bãi Cốc) khoảng 40m. 

Nguyên nhân được cơ quan chức năng xác định ban đầu do sự cố va chạm giữa tàu đáy kính và bè nổi của Công ty TNHH Vĩnh Tiến cùng lúc đó xuất hiện sóng biển lớn làm du khách hoảng loạn, di chuyển gây áp lực tập trung lên bè nổi làm gãy, sập một phần bè, khiến 2 người thiệt mạng và 4 người bị thương. Sau khi được chăm sóc đến 14 giờ cùng ngày, 4 người bị thương đã hồi phục sức khỏe. Ngay sau khi xảy ra vụ việc trên, với tinh thần hết sức khẩn trương, lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt tại hiện trường để tiến hành công tác cứu hộ những người bị nạn, tổ chức cấp cứu tại chỗ những người bị thương, trục vớt tài sản của du khách.

Ý kiến của bạn

Bình luận