Tâm sự của cựu chính khách làm shipper vì không tìm được việc

Giao thông toàn cầu 02/09/2021 16:31

Câu chuyện của về một cựu chính khách kinh nghiệm đầy mình nhưng không thể tìm được việc và phải làm shipper đã thu hút sự chú ý của MXH.

SBS4ZQYHHNKRTEVNJA4EXJU53Y

Ông Sayed Sadaat từng là Bộ trưởng Truyền thông của Afghanistan trước khi chuyển đến Đức vào tháng 12 năm ngoái với hy vọng về một tương lai sáng lạn hơn. Hiện tại, ông đang làm công việc shipper bằng xe đạp ở một thành phố miền Đông nước Đức, Leipzig.

Ông Sadaat đã nhận nhiều lời chỉ trích từ người nhà khi nhận công việc shipper sau 2 năm phục vụ trong chính phủ và thôi chức vụ do bất đồng quan điểm vào năm 2018. Tuy nhiên, đối với ông bây giờ, công việc này chỉ đơn giản là cần câu cơm.

“Tôi không việc gì phải cảm thấy xấu hổ.” - Người đàn ông 49 tuổi mang hai dòng máu Anh - Afghanistan nói một cách đầy tự hào khi đang mặc bộ đồng phục shipper màu cam đứng bên cạnh chiếc xe đạp của mình.

“Tôi hi vọng các cựu chính trị gia khác cũng đi theo con đường tương tự, làm những công việc bình thường hơn là giấu mình.” - ông Sadaat nói.

Câu chuyện của ông Sadaat thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh quê nhà Afghanistan của ông đang rơi vào tình cảnh hỗn loạn sau khi quân Taliban tiếp quản. Gia đình và bạn bè của ông cũng muốn rời đi cùng hàng nghìn người khác trên các chuyến bay sơ tán hoặc cố gắng tìm kiếm những con đường khác. 

XZ3TBZ7NH5J2DI236QQUAZZP3E

Theo dữ liệu của Văn phòng Liên bang về Di cư và Tị nạn, số lượng người Afghanistan xin tị nạn ở Đức đã tăng hơn 130% kể từ đầu năm cho đến nay.

Mặc dù có thể lựa chọn đến Anh vì mang hai quốc tịch đồng thời cũng là nơi ông Sadaat dành phần lớn cuộc đời mình ở đó, nhưng cuối cùng ông lại quyết định chuyển đến Đức vào cuối năm 2020, đồng nghĩa với việc từ bỏ cơ hội cuối cùng của mình bởi Anh đã rời khỏi Liên minh châu Âu sau đó.

Chia sẻ về lý do chọn nước Đức, ông Sadaat kỳ vọng nơi đây có một tương lai kinh tế tốt hơn và đóng vai trò đầu tàu trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin trong dài hạn. Tuy nhiên, ngay cả với nền tảng kiến thức và kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông, ông Sadaat vẫn đang phải vật lộn để được tìm một công việc đúng chuyên ngành. Không biết tiếng Đức, cơ hội của ông là rất mong manh.

“Ngôn ngữ là yếu tố quan trọng nhất.” - Sadaat nói.

Hiện tại, mỗi ngày ông Sadaat dành 4 tiếng để học tiếng Đức tại một trường ngoại ngữ trước khi bắt đầu ca làm việc buổi tối kéo dài 6 tiếng để giao đồ ăn cho hãng Lieferando.

“Lúc mới đi làm thì thấy thú vị nhưng cũng rất khó khăn.” - ông Sadaat chia sẻ về những thách thức khi ông phải học cách đạp xe giữa những luồng giao thông thành phố. “Nhưng đi một ngày đàng, học một sàng khôn.”

Ý kiến của bạn

Bình luận