Tám cách giúp sinh viên tiết kiệm tiền

23/11/2017 16:16

Lên kế hoạch sớm cho các sự kiện yêu thích, mua thực phẩm theo mùa hay sòng phẳng với người cùng phòng là cách giúp bạn tiết kiệm.

tiet-kiem-tien-2299-1511407941
Ảnh minh họa: Clark

Laura Kabelka, thành viên cộng đồng QS (Top Universities) đưa ra một số cách giúp sinh viên tiết kiệm chi phí. Laura cho rằng có thể một số người không thấy lợi ích từ những cách làm này nhưng chắc chắn chỉ cần áp dụng một vài trong số đó, sinh viên có thể tiết kiệm được một chút tiền mỗi ngày.

1. Mua đồ cũ còn dùng tốt

Mọi người đều thích cảm giác được dùng đồ mới, dù đó là áo sơ mi, khăn trải giường hay sách. Nhưng với một số mặt hàng, bạn hoàn toàn có thể mua lại đồ cũ với giá thấp hơn mà chất lượng không thua kém gì đồ mới.

Ví dụ, bạn có thể mua, thuê hoặc trao đổi sách, giáo trình. Như vậy, bạn vừa tiết kiệm được một khoản tiền mua sách mới, vừa có thể kiếm một chút nhờ việc bán sách, giáo trình không dùng nữa.

Tương tự với quần áo hay phụ kiện. Hiện có rất nhiều cửa hàng bán đồ cũ nhưng chất lượng mà bạn nên tìm hiểu. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể tổ chức một sự kiện nhỏ, nơi bạn bè có thể trao đổi những món đồ cho nhau. Có thể chiếc quần cũ bạn không thích sau hai, ba lần mặc lại đem hạnh phúc cho người khác.

2. Sớm lên kế hoạch cho những sự kiện bạn dự định tham gia

Bạn đang cố gắng tiết kiệm tiền nhưng đừng để điều đó ngăn cản bạn tham dự những sự kiện yêu thích. Vì vậy, hãy tìm hiểu thông tin để sớm lên kế hoạch cho những sự kiện đó.

Ví dụ, bạn nên cố gắng mua vé xem các buổi hòa nhạc ngay trong những ngày đầu tiên mở bán thay vì đợi đến sát giờ diễn ra mới mua chúng. Hãy tải những ứng dụng hay trang phiếu mua hàng để được giảm giá. Điều đó giúp bạn tiết kiệm được kha khá tiền mà không phải bỏ lỡ những cuộc vui.

3. Nấu ăn tại nhà

Rất nhiều bạn chọn ra ngoài ăn tối sau một ngày dài ở trường nhưng sẽ rẻ hơn nếu bạn thu xếp nấu ăn tại nhà và chuẩn bị thức ăn cho một, hai ngày cùng một lúc. Nấu ăn với số lượng lớn là cách tiết kiệm thời gian tuyệt vời. Bạn thậm chí có thể rủ bạn cùng phòng hay những người bạn thân thiết ăn cùng để tạo niềm vui và tiết kiệm số tiền lớn trong dài hạn.

Đã bao giờ bạn tính mình đang chi bao nhiêu tiền cho việc ra quán uống trà hay cà phê hàng ngày chưa? Nếu con số quá nhiều, hãy cố gắng cắt giảm bằng cách tự pha trà, cà phê và thưởng thức tại nhà. 

4. Tổ chức các buổi liên hoan tại nhà

Bạn nên mời bạn bè tới nhà liên hoan thay vì thường xuyên ra nhà hàng hay các quán bar. Các bạn trong nhóm có thể thay phiên nhau làm chủ nhà. Điều này không có nghĩa là bạn không được liên hoan bên ngoài nhưng hãy giảm bớt một cách hợp lý để tiết kiệm.

5. Sòng phẳng với bạn bè

Điều này là hiển nhiên với một số người nhưng không phải ai cũng nghĩ được như vậy.

Bạn mua giấy vệ sinh cho cả phòng ba người dùng. Nó không mất nhiều tiền nhưng nếu bạn không nói với những người cùng phòng, họ sẽ không bao giờ trả tiền cho bạn. Ngược lại, những lần sau đó, có thể bạn trở thành người duy nhất chịu trách nhiệm mua thứ này. Số tiền mua một lần không nhiều nhưng về lâu dài lại rất lớn. Và đến một lúc nào đó, bạn sẽ khó chịu vì liên tục phải trả tiền. Điều này không tốt cho mối quan hệ của bạn.

6. Không mua thẻ tập gym nếu không thể đi tập đều

Thực tế cho thấy rất nhiều người mua thẻ tập gym dài hạn vì thấy rẻ hơn so với mua theo tháng. Nhưng sau khi đăng ký, họ không thể đi tập đều làm số tiền bỏ ra tưởng chừng ít lại hóa nhiều.

Nếu không thể sắp xếp thời gian tới phòng tập, hãy hủy đăng ký. Thay vào đó, bạn có thể chạy bộ hay đạp xe quanh công viên để luyện tập. Điều đó vui hơn và không hề mất phí.

7. Bỏ hút thuốc

Đây là thói quen vừa tốn kém, vừa hại sức khỏe.

8. Thay đổi thói quen mua hàng tạp hóa

Đừng đi mua hàng tạp hóa khi đang đói vì bạn sẽ mua tất cả thứ nhìn thấy và muốn. Thay vào đó, hãy cố gắng dành thời gian nhất định cho việc mua hàng, so sánh giá cả và chất lượng trước khi mua. Ngoài ra, mua thực phẩm theo mùa cũng giúp bạn tiết kiệm số tiền lớn.

Những cách trên đây có thể đòi hỏi sự sáng tạo, thời gian và công sức hơn một chút nhưng đều nằm trong khả năng của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tìm công việc bán thời gian để có thêm thu nhập, làm quen với những người mới và có những góc nhìn mới về cuộc sống.

Ý kiến của bạn

Bình luận