Tài xế xe thí điểm lại kêu cứu

Ý kiến 30/07/2016 15:25

Liên quan vụ “10.000 xe thí điểm đứng bánh”, Cục Đăng kiểm VN đã chỉ đạo nghiêm cấm các trung tâm đăng kiểm không được từ chối kiểm định xe thí điểm. Thế nhưng hơn ba tháng trôi qua, nhiều tài xế lại kêu cứu bởi các trung tâm có kiểm định thì xe thí điểm cũng không đạt...

Tài xế xe thí điểm lại kêu cứu
Xe thí điểm vẫn bị vướng mắc khâu đăng kiểm - Ảnh: T.ĐỨC

Ông Phùng Hiệp Phi (ngụ Q.12, TP.HCM) cho biết ông mua chiếc xe thí điểm bốn bánh hiệu Damsel của một đại lý trên địa bàn Q.12 trong năm 2013. Xe ông có hóa đơn, giấy đăng ký do Công an TP.HCM cấp. Khi có quyết định xe thí điểm bắt buộc phải kiểm định, ông đưa xe đi kiểm định nhưng không có trung tâm đăng kiểm nào chịu nhận.

“Họ nói xe của tui đầu gà, đuôi vịt, cabin không khớp thiết kế nguyên mẫu nên không thể kiểm định được” - ông Phi kể lại.

Cũng mua xe năm 2013, ông Nguyễn Hồng Khanh (ngụ H.Hóc Môn) bức xúc cho biết khi mua xe được cấp giấy tờ đàng hoàng, đến khi kiểm định thì cán bộ đăng kiểm cho rằng không thể kiểm định được vì khác nguyên mẫu thiết kế.

Ông Khanh cũng đưa xe đi nhiều nơi, nhưng không cơ quan nào nhận kiểm định bởi họ nhìn bên ngoài đã biết không đạt. Chán nản, ông Khanh liều mạng mang xe đi chạy nhưng hễ gặp CSGT là bị phạt.

“Một ngày chạy nhiều lắm là hai, ba chuyến. Mỗi chuyến cao nhất cũng chỉ 200.000 - 300.000 đồng nhưng hễ bị thổi phạt lập biên bản là mất 2,5 triệu đồng” - ông Khanh cho biết.

Bức xúc việc xe không được kiểm định hoặc kiểm định không đạt vì sai nguyên bản thiết kế, chủ nhân những chiếc xe thí điểm đến những đại lý bán xe trước đó khiếu nại nhưng cũng không được giải quyết.

Nhiều người gọi trực tiếp lên Công ty cổ phần Tập đoàn ôtô - xe máy Đức Phương (Công ty Đức Phương), đơn vị sản xuất xe thí điểm, thì công ty thông báo phải tiếp tục chờ hướng giải quyết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vũ Thế Pháp, phó tổng giám đốc Công ty Đức Phương, cho biết xe thí điểm do công ty sản xuất bán ra từ năm 2008-2009.

Nhưng sau khi thông tư 16 của Bộ GTVT năm 2014 có hiệu lực, yêu cầu các xe thí điểm phải đăng kiểm để đảm bảo an toàn khi lưu thông, do đó những xe xuất xưởng từ năm 2008-2009 được bán ra đến nay xuống cấp hoặc người dân tự thay đổi, sửa chữa nên việc kiểm định không đạt.

Còn xe mới mua từ năm 2014, khi thông tư 16 có hiệu lực thì nhiều người đi đăng kiểm đạt, nhưng số lượng cụ thể bao nhiêu chiếc đăng kiểm đạt thì ông Pháp không biết.

Ông Nguyễn Hữu Trí, phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, cho biết sau khi báoTuổi Trẻ phản ánh, ông đã gửi công văn đến các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới chỉ đạo phải kiểm định xe thí điểm chở hàng bốn bánh có gắn động cơ. Nội dung nêu rõ trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, yêu cầu các đơn vị đăng kiểm báo cáo ngay về Cục Đăng kiểm để được hướng dẫn.

Hiện ông Trí cho làm thống kê, báo cáo tình hình thực hiện việc kiểm định ở các trung tâm đăng kiểm hơn ba tháng qua. Từ đó xem nguyên nhân không đạt do đâu để có hướng phối hợp các cơ quan chức năng liên quan giải quyết.

“Trường hợp người dân phản ảnh xe mới mua nhưng đăng kiểm không đạt với lý do sai thiết kế ban đầu, nếu đó là sự thật thì Công ty Đức Phương sai và phải có trách nhiệm với người mua xe” - ông Trí nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận