Tài xế không nên quá phụ thuộc vào các hệ thống cảnh báo trên xe hơi

Bạn đọc 08/01/2015 16:10

Mặc dù hệ thống cánh báo tai nạn cho xe hơi đã có những tiến bộ vượt bậc, tài xế xe hơi vẫn cần phải chủ động cảnh giác trước nguy cơ tai nạn giao thông.


Mô hình chức năng hoạt động của một hệ thống cảnh báo điểm mù

Mô hình chức năng hoạt động của một hệ thống cảnh báo điểm mù

Một báo cáo mới của AAA cho biết,  mặc dù các hệ thống cảnh báo tai nạn trên xe hơi hiện nay có  hiệu quả cao, nhưng người lái vẫn cần phải cẩn thận trước những  hạn chế của hệ thống.

“Các thực nghiệm của AAA cho thấy hệ thống cảnh báo trên xe là một trong những phương tiện hỗ trợ tốt nhất cho tài xế. Tuy nhiên, các hệ thống này vẫn còn cần phải cải tiến thêm”, theo giám đốc điều hành kỹ thuật xe hơi của AAA cho biết.

Các phương pháp kiểm tra hệ thống cảnh báo dựa trên thử nghiệm hệ thống cảnh báo điểm mù và cảnh báo chuyển làn. Hệ thống cảnh báo điểm mù sử dụng radar để thông báo cho người lái về các xe xung quanh tại những vị trí góc khó có thể quan sát qua gương. Hệ thống cảnh báo chuyển làn có chức năng thông báo cho người lái khi xe  rời khỏi hoặc chạm vào làn đi khác.

Gần ¾ số xe hơi mới có khả năng lắp đặt kèm hệ thống cảnh báo điểm mù và  gần nửa trong số đó thể lắp thêm hệ thống cảnh báo chuyển làn. Tuy nhiên, những hệ thống này không hoạt động hoàn toàn đồng nhất với nhau. Trong quá trình kiểm tra, AAA ghi nhận sự khác biệt lớn về hiệu suất giữa các hệ thống theo dõi trên các phương tiện khác nhau.

“Một vài hệ thống cảnh báo điểm mù có góc nhận diện thấp, dẫn đến nguy cơ các phương tiện có thể đã nằm ở vị trí điểm mù  trước khi hệ thống kịp cảnh báo”, theo Megan McKernan, quản lý kỹ thuật xe hơi thuộc Câu lạc bộ xe hơi Nam California cho biết. Ngoài ra, khi thử nghiệm, một số lái xe nhận được cảnh báo ngay khi có xe khác đi vào vị trí điểm mù.

Rất nhiều hệ thống hiện nay gặp rắc rối trong việc nhận diện những phương tiện có tốc độ cao xung quanh, những tình huống tương tự có thể xảy ra khi tài xế tiến vào đường cao tốc. Một số hệ thống mới hơn được thiết kế đặc biệt nhằm thông báo cho tài xế khi có phương tiện di chuyển tốc độ cao tiến lại gần.

Hệ thống cảnh báo điểm mù hiện nay sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc xác định xe máy hơn xe hơi tại các làn đường đối diện. Trung bình, các hệ thống nhận diện xe máy chậm hơn 26% so với xe hơi.

Hệ thống cảnh báo chuyển làn tỏ ra hoạt động có hiệu quả khi các  vạch sơn trên đường rõ nét và dễ dàng nhận diện. Tuy nhiên, khi vạch sơn đường bị mờ, cũ hoặc bị bùn che, hệ thống sẽ bị đánh lừa.

Ngoài ra, những cảnh báo đến từ các hệ thống như thế sẽ làm cho tài xế bối rối khi xử lý tình huống. Một số hệ thống sử dụng âm thanh, một số khác lại cảnh báo bằng việc rung tay ghế. “Trong trường hợp xấu nhất, lái xe có thể sẽ tắt chức năng hệ thống do gặp phải cảnh báo sai quá nhiều”.

Việc cảnh báo có thể sẽ khiến cho tài xế khó chịu. Tuy nhiên lại không thể tránh được nhằm phục vụ mục đích nhanh chóng thông báo cho người lái về nguy hiểm tiềm tàng.

Hà Vũ (theo CNN)

 

Ý kiến của bạn

Bình luận