Tại sao xe tự lái không muốn kết nối Internet?

Sản phẩm 13/01/2017 07:50

Công ty nghiên cứu xe tự lái của Alphabet là Waymo, vừa cho biết họ sẽ không muốn xe tự lái của mình có tính năng kết nối Interne

waymo-1
 

 John Krafcik, CEO của công ty nghiên cứu xe tự lái Waymo, là công ty con của Alphabet, giải thích cho tờ Financial Times rằng xe tự lại của họ chỉ thỉnh thoảng mới kết nối Internet mà thôi. Ông nói: "Xe của chúng tôi giao tiếp với bên ngoài chỉ khi nào nó thấy cần thiết mà thôi, do vậy không có kết nối internet liên tục, nên kẻ xấu không thể lợi dụng để tấn công xe từ xa được."

Cách làm này không có gì sốc. Hồi năm 2015, các nhà nghiên cứu bảo mật từng minh hoạ cho thấy họ có thể xâm nhập được vào hệ thống máy tính trên chiếc xe Jeep Cherokee và vô hiệu hóa hệ thống phanh ngay cả khi một tài xế đang điều khiển chiếc xe đó.

Rõ ràng, điều này khiến các nhà sản xuất xe và tài xế vô cùng lo ngại vì kẻ xấu hoàn toàn có khả năng chiếm dụng chiếc xe nếu xe ấy có kết nối Internet.

Waymo không muốn xe của họ kết nối Internet bởi vì những hệ thống quan trọng đều được chạy trên các máy tính gắn trên xe. Và bởi vì những hệ thống này đều thực hiện những công việc hệt như một tài xế thực thụ, nên những thông tin về lái xe, về đường xá và quyết định phải làm gì thì những hệ thống này đều xử lý. Do đó, không cần phải lấy dữ liệu đâu khác trên đám mây (mà cần đến kết nối Internet) ở mỗi khúc cua.Vài nhà sản xuất, trong đó có BMW và Audi, lên kế hoạch cho xe của họ có thể "nhìn thấy" nhau và có thể tương tác được với các biển báo và tiện ích trên đường xá, như tín hiệu đèn giao thông. Do vậy, xe tự lái sẽ thông minh hơn, dự đoán được khi nào cần phanh, khi nào cần tăng, giảm tốc độ cho phù hợp. Tuy vậy, để có những chức năng này thì xe cần có kết nối Internet.

Dĩ nhiên, cũng đã có xe tự lái chạy ngoài đường rồi. Xe của Tesla không chỉ có kết nối Internet mà nó còn có khả năng tự lái. Ông chủ Tesla, Elon Musk, tăng tính bảo mật cho xe bằng cách sử dụng các hệ thống máy tính tách biệt nhau để điều khiển các chức năng khác nhau của xe.Nhưng chúng ta đang ở thời kỳ mà thiết bị kết nối Internet, Internet of Things đang bùng nổ thì tin tặc lại càng có nhiều cơ sở, nhiều chiêu trò và thuần thục hơn trong việc tấn công, xâm nhập những thiết bị kiểu như vậy. Hội nghị bảo mật Defcon lớn nhất thế giới về bảo mật có một phần chuyên về tấn công xe tự lái. Tách biệt các hệ thống điều khiển chỉ là bước khởi đầu, vì với một tin tặc giỏi và quyết tâm, hắn có thể tìm được mọi lỗ hổng bảo mật.

Đến nay, điểm yếu của xe tự lái vẫn còn là vấn đề mở. Giải pháp của Waymo đơn giản nhất là không cho xe tự lái kết nối Internet càng lâu càng tốt, miễn là nó vận hành tốt. Nhưng để tận dụng được triệt để khả năng cửa xe tự lái, thì điều này không mấy khả thi. Thay vào đó, chúng ta nên đương đầu với tin tặc, giải quyết các lỗi bảo mật và tìm cách nào đó cải thiện tính an toàn cho xe, thay vì núp bóng Internet.

Ý kiến của bạn

Bình luận