Tại sao TP.HCM vẫn chưa hết ngập?

Xã hội 14/06/2019 06:15

Nguyên nhân khiến TP.HCM vẫn ngập là do đầu tư không đồng bộ các dự án chống ngập, cống làm rồi nhưng phải chờ cải tạo, nạo vét kênh rạch...

img_8296-1601-1341
Nguyên nhân khiến TP.HCM vẫn ngập là do đầu tư không đồng bộ các dự án chống ngập, cống làm rồi nhưng phải chờ cải tạo, nạo vét kênh rạch...

Ngày 13/6, HĐND TP.HCM đã có buổi giám sát về hiệu quả, tiến độ các dự án chống ngập trên địa bàn Thành phố. Báo cáo về tình hình chống ngập trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị TP.HCM cho biết: “Từ năm 2008 trên địa bàn Thành phố tồn tại 126 điểm ngập do mưa, 95 điểm ngập do triều. Trong 10 năm qua nhờ triển khai các dự án chống ngập đến nay còn 18 điểm ngập do mưa, 5 điểm ngập do triều cường. Các điểm ngập này sẽ được tiếp tục giải quyết trong giai đoạn đến năm 2020.

Nghe xong báo cáo, đại biểu Nguyễn Minh Nhựt - Phó Ban đô thị HĐND TP.HCM cho rằng nhìn con số theo báo cáo rất đẹp mà chưa thấy được những vấn đề tồn tại. Đặc biệt là tình trạng tiến độ các dự án chậm tiến độ, giải pháp nào giải quyết tình trạng này? Tính hiệu quả, kết nối đồng bộ các dự án ra sao?

Ông Nhựt dẫn chứng dự án lắp đặt cống hộp trên đường Mai Xuân Thưởng cả dự án hoàn thành 90% nhưng còn vướng 1 căn nhà duy nhất chưa giải quyết được. Việc này dẫn đến hệ thống cống bị thắt cổ chai, chưa phát huy tối đa tính hiệu quả dự án. Quá trình giám sát ở quận Tân Bình chúng tôi thấy hệ thống thoát nước không có tính đồng bộ là nguyên nhân gây ngập. Hạ tầng thoát nước bên trong và bên ngoài sân bay khác nhau, không kết nối được với nhau, khiến khu vực này có thời điểm ngập nặng. Ngay cả việc kết nối giữa các tuyến hẻm và đường chính hiện cũng còn nhiều vấn đề.

Đề cập đến tính đồng bộ các dự án chống ngập, đại biểu Nguyễn Văn Đạt - Phó trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND TP.HCM cho biết: "Quá trình giám sát cho thấy có những dự án lắp đặt cống xong vẫn còn ngập vì chưa đồng bộ với hệ thống kênh, rạch. Đường Nguyễn Văn Quá, quận 12 đầu tư khá lớn tuy nhiên làm xong rồi mưa vẫn ngập vì còn phải chờ cải tạo rạch Cây Lim. Người dân rất bức xúc vì nghĩ dự án làm rồi sẽ hết ngập. Hay ở quận 9 có hai dự án chống ngập trên đường Đỗ Xuân Hợp, tổng vốn đầu tư gần 400 tỉ đồng nhưng dự án làm xong rồi vẫn ngập vì phải chờ các dự án cải tạo hệ thống kênh rạch để đồng bộ…"

Tại buổi giám sát, nhiều ý kiến cho rằng các dự án chống ngập được triển khai nhưng Thành phố vẫn chưa hết ngập. Nguyên nhân do sự đầu tư không đồng bộ các dự án chống ngập, cống làm rồi nhưng phải chờ các dự án cải tạo, nạo vét kênh rạch… Các đại biểu đề nghị Thành phố cần phải rà soát kết nối đồng bộ giữa các dự án thoát nước, đặc biệt dự án thoát nước mưa, triều. Đồng thời đề nghị UBND TP.HCM sớm phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hằng năm để các địa phương sớm triển khai các công trình.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND,TP.HCM - Võ Văn Hoan cho biết hiện nay Thành phố đang triển khai nhiều dự án chống ngập nhằm từng bước xóa, giảm ngập. Thành phố tập trung triển khai các dự án thuộc 2 quy hoạch chính: Quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước TP.HCM đến năm 2020 với diện tích 518km2 và Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TPHCM. Hy vọng khi dự án được triển khai đồng bộ, các công trình nói trên sẽ phát huy hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận