Tại sao các “ông lớn” công nghệ Mỹ đồng loạt xây trụ sở mới?

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 24/01/2018 04:51

Trong tuần trước, cả Amazon và Apple đều công bố trụ sở mới hoặc kế hoạch xây thêm trụ sở của mới và tạo ra thêm việc làm.

18-incredible-facts-about-apples-new-spaceship-cam
Trụ sở mới của Apple.

 Trong tuần trước Apple, đã công bố kế hoạch tạo ra 20.000 việc làm và đầu tư thêm 30 tỷ USD cho các cơ sở của mình tại Mỹ trong 5 năm tới. Ngoài ra họ cũng cho biết đang có dự định xây dựng thêm một trụ sở nữa và việc xây ở đâu sẽ được quyết định trong năm nay.

Sau đó vài ngày, Amazon cũng tiết lộ danh sách 20 thành phố mà họ có thể chọn để xây trụ sở. Nếu được chọn, thành phố đó sẽ có thêm 50.000 việc làm từ hãng công nghệ này.

Vậy lý do gì khiến cho cả 2 công ty công nghệ muốn xây trụ sở và tạo thêm việc làm ngay tại Hoa Kỳ, nơi có chi phí cao hơn nhiều so với việc nghiên cứu ở một nước khác?

Theo CNN Money, lúc này trong ngành công nghệ, cả Apple và Amazon đều được biết đến là 2 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng hàng đầu. Đi kèm với tốc độ này là những sức ép về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội.

Đối với Apple, hãng này đang có 250 tỷ USD ở nước ngoài chưa thể mang về Mỹ. Với luật thuế mới được ban hành, Apple lúc này có thể mang số tiền đó về Mỹ với số tiền thuế ít hơn. 

Phần lớn số tiền này sẽ tới các nhà đầu tư bằng hình thức công ty mua lại cổ phần và trả cổ tức. Tuy nhiên một phần lớn của khoản tiền này sẽ phải đầu tư để tạo thêm việc làm cho người dân Mỹ cũng như để thúc đẩy nền kinh tế. 

Theo chuyên gia Neil Cybart của công ty phân tích Above Avalon: “Vấn đề lúc này trở thành khó cho Apple khi vừa muốn trả tiền cho các nhà đầu tư, vừa muốn giảm áp lực từ vấn đề trách nhiệm phải tạo ra việc làm và thu nhập cho người Mỹ”. 

Khi vận động tranh cử, Tổng thống Donald Trump đã từng phát biểu muốn Apple thực hiện sản xuất tại Mỹ. Thực tế thì Apple từ lâu vẫn sử dụng công nghệ và nhân viên tại Mỹ nhưng lúc này có vẻ họ sẽ phải cố gắng thực hiện điều này nhiều hơn. 

Kế hoạch được Apple công bố ngày thứ Tư tuần trước cho biết trụ sở mà họ mới xây dựng sẽ được sử dụng cho bộ phận hỗ trợ khách hàng. Ngoài ra 5 tỷ USD trong tương lai dự định sẽ đầu tư cho việc sản xuất, 10 tỷ USD dùng cho việc xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên khắp nước Mỹ. 

Amazon cũng gặp vấn đề tương tự. Nhiều năm qua công ty này luôn phải hứng chịu các cáo buộc gây ra tình trạng thất nghiệp của nhiều người và tạo ra độc quyền. 

Khi cuộc khủng hoảng với các nhà bán lẻ ở Mỹ xảy ra, mọi trách nhiệm đều bị đổ cho Amazon. Thậm chí việc họ mở cửa hàng thông minh không người bán hàng cũng bị cho là hành động dẫn đến giảm việc làm. 

Hãng công nghệ này quyết định giải quyết vấn đề bằng cách đi xây trụ sở mới và cố gắng tạo ra thêm 100.000 việc làm trong thời gian 18 tháng. Phản ứng của nhiều người lúc này là dừng chỉ trích Amazon quá tự động gây giảm việc làm mà chuyển sang vận động, ủng hộ Amazon xây trụ sở ở thành phố của họ.

Nhưng Amazon cũng đã có dự định cho riêng mình, trong danh sách của họ, 3 trong 20 tuỳ chọn lúc này đang ở Washington. Điều này giúp cho Amazon luôn gần trung tâm hành chính nhất có thể. 

Ý kiến của bạn

Bình luận