Tái khởi động đầu tư DA cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1

Thị trường 07/02/2015 14:50

Chiều ngày 7/2/2015, tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT chính thức khởi động lại Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức đầu tư BOT.


Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (nguồn: internet)

Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (nguồn: internet)

Đây là dự án nằm trong quy hoạch của tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/02/2013.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có quy mô 4 làn cao tốc với tổng mức đầu tư khoảng 28.000 tỷ đồng do Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) làm chủ đầu tư đã được khởi công ngày 29/11/2009. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu giai đoạn 2010 – 2012 và việc thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về cắt giảm đầu tư công để tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô trong khi tổng mức đầu tư khá lớn nên Dự án gặp nhiều khó khăn về vốn.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chuyển giao dự án cho Bộ GTVT. Nhằm phù hợp với tình hình phát triển lưu lượng, giảm tổng mức đầu tư, tăng hiệu quả đầu tư và tăng mức hấp dẫn của dự án, Bộ GTVT đã chủ trương phân kỳ đầu tư Giai đoạn 1 để thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Văn bản số 2035/TTg-KTN ngày 14/10/2014. Ngày 31/10/2014, tại Quyết định số 4145/QĐ-BGTVT, Bộ GTVT đã phê duyệt quy mô dự án đầu tư phân kỳ giai đoạn 1A theo hình thức hợp đồng BOT với Nhà đầu tư là Liên doanh Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc – Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh – Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng BMT – Công ty TNHH tập đoàn Thắng Lợi – Công ty Cổ phần Hoàng An.

Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 51,1km tuyến cao tốc và 4,5km tuyến nối với tổng mức đầu tư khoảng 14.678 tỷ đồng theo hình thức Hợp đồng BOT. Dự kiến, đường cao tốc sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018 và hoàn vốn bằng thu phí đường bộ (dự kiến từ 01/01/2019 với thời gian thu phí hoàn vốn là 20 năm và hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương trong khoảng 11 năm).

Việc Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi động lại sẽ góp phần từng bước hoàn thành tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các trục đường chính; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá và hành khách; rút ngắn thời gian đi lại; phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư xây dựng trong khu vực, giảm ùn tắc và TNGT trên QL1. Đồng thời, Dự án góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng của cả nước nói chung, vùng đồng bằng sông Cửu Long và nơi tuyến đi qua nói riêng.

Điểm đầu của dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (Km49+620) tiếp nối đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương đang khai thác và điểm cuối tại nút giao với QL30 (Km100+750) theo lý trình dự án. Về hướng tuyến, tuyến đi về phía Tây và cơ bản song song với QL1, khoảng cách trung bình 2 ÷ 5km. Tuyến cao tốc với bình diện và trắc dọc đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 100km/h; mặt cắt ngang theo quy mô phân kỳ gồm 02 làn xe thiết kế với vận tốc 80km/h và 02 làn xe thiết kế với vận tốc 40km/h, bề rộng nền 13,75m. Công trình cầu xây dựng vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT dự ứng lực, khổ cầu phù hợp khổ nền đường, gồm 38 cầu trên tuyến chính; có 4 nút giao khác mức liên thông và 05 cầu vượt trực thông. Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) – đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp tục làm việc với các Nhà tài trợ tiềm năng để thu xếp vốn đầu tư xây dựng hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe (giai đoạn 1B) trong thời gian sớm nhất (dự kiến khởi công vào cuối năm 2017).

P.V

Ý kiến của bạn

Bình luận