|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Chủ nhật, 15/09/2019, 08:19

Suy thoái gõ cửa, vì sao Đức không muốn chi đậm để kích cầu?

Giữa lúc những “đám mây đen” phủ bóng nền kinh tế khu vực, điều mà châu Âu cần nhất lúc này là Chính phủ Đức chịu mở hầu bao...

photo1568338639376-1568338639604-crop-156833870678

Mọi ánh mắt đều hướng về Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Theo trang CNN Business, trong cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ vào ngày 12/9, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được dự báo sẽ công bố thêm biện pháp hỗ trợ tăng trưởng thông qua nới lỏng chính sách tiền tệ. Nhưng với lãi suất cơ bản đồng Euro đã ở mức thấp kỷ lục, tác động kinh tế của những biện pháp hỗ trợ tăng trưởng như vậy sẽ không đáng kể, cho dù tâm lý của giới đầu tư có được cải thiện đi chăng nữa.

Truyền thống ngại vay nợ

Đức nổi tiếng là một quốc gia ngại vay nợ. Nhưng với nền kinh tế Đức hiện nay đang ngấp nghé "miệng hố" suy thoái, các chính trị gia nước này buộc phải "phá lệ", đi đến cân nhắc giữa các lựa chọn hỗ trợ tăng trưởng lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Khả năng Chính phủ Đức tung một gói chi tiêu lớn để nâng cấp cơ sở hạ tầng đang tạo ra không ít sự hưng phấn trong tâm lý giới đầu tư toàn cầu. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo rằng các nghị sỹ Đức, với quyết tâm duy trì cân bằng ngân sách quốc gia, chưa chắc đã phê chuẩn một gói kích cầu quy mô đủ lớn để vực dậy toàn bộ nền kinh tế khu vực.

"Một kế hoạch lớn để hỗ trợ nền kinh tế không phải là điều mà Chính phủ Đức sẵn sàng làm vào thời điểm này", chuyên gia kinh tế trưởng tại Đức của ING, ông Carsten Brzeski, nhận định.

Trong vòng một thập kỷ qua, Đức giữ vai trò là đầu tàu của sự phục hồi kinh tế châu Âu. Nhưng gần đây, nền kinh tế hướng ra xuất khẩu của Đức cùng lúc chịu sức ép suy giảm tăng trưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, nhu cầu giảm sút của thị trường ôtô toàn cầu, và nguy cơ Anh rời Liên minh châu Âu (EU) tức Brexit mà không có thỏa thuận nào.

Suy thoái kinh tế - được định nghĩa là khi một nền kinh tế suy giảm hai quý liên tiếp - đang dần "hiện hình" ở Đức. Kinh tế Đức đã giảm 0,1% trong quý 2 năm nay và được dự báo giảm 0,3% trong quý 3. Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank), vốn rất thận trọng, cũng đã lên tiếng cảnh báo về sức khỏe của nền kinh tế.

"Suy thoái kinh tế Đức gần như đã được khẳng định chắc chắn", chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Âu của Pantheon Macroeconomics, ông Clause Vistesen, nhận định.

Trong bối cảnh như vậy, cuộc tranh luận về một kế hoạch kích thích kinh tế tiềm năng của Chính phủ Đức trở nên sôi động hơn.

Thừa tiền nhưng ngại chi

"Chúng ta đang ở vào tình thế phải chống lại nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng kinh tế bằng nhiều, nhiều tỷ Euro, nếu thực sự có một cuộc khủng hoảng như vậy nổ ra ở Đức và châu Âu", Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức Olaf Scholz phát biểu trước các nghị sỹ nước này hôm thứ Ba. "Và chúng ta sẽ làm việc đó".

Cơ sở cho một kế hoạch như vậy là thặng dư ngân sách dồi dào của Đức. Trong nửa đầu năm nay, thặng dư ngân sách của nước này đạt 2,7% tổng sản phẩm trong nước (GDP). Với mức thặng dư này, Chính phủ Đức có nhiều dư địa để hành động hơn so với những nước láng giềng nặng nợ.

Một nhân tố quan trọng khác là lợi suất trái phiếu chính phủ Đức đang ở sâu dưới ngưỡng 0. Lợi suất trái phiếu chính phủ Đức kỳ hạn 10 năm hiện có lợi suất âm 0,56%, đồng nghĩa với việc Đức có thể vay vốn miễn phí thông qua phát hành trái phiếu.

"Đức có thể vay tiền trên thị trường tài chính ngay lúc này với lãi suất 0, và sử dụng số tiền đó cho việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng", ông Brzeski nói.

Nhưng vấn đề nằm ở tư tưởng "thâm căn cố đế" phải đối chi tiêu công mạnh tay ở Đức. Sự phản đối này có từ sau thập niên 1970-1980, quãng thời gian mà thất nghiệp, lạm phát và nợ công của Đức cùng tăng mạnh, theo một báo cáo của Deutsche Bank. Xa hơn nữa, nỗi sợ vay nợ của người Đức bắt nguồn từ thời kỳ siêu lạm phát ở nước này hồi thập niên 1920.

Thời hiện đại, nước Đức cũng có những lý do để các chính trị gia nước này ưu tiên cân bằng ngân sách hơn là ném tiền chống chọi với một cuộc suy thoái nhẹ, theo chuyên gia kinh tế trưởng Holger Schmieding của Berenberg Bank.

Không nên kỳ vọng vào Đức

Đó là bởi suy thoái kinh tế không có ảnh hưởng quá lớn đến nhiều người Đức. Các công ty Đức luôn làm mọi điều có thể để tránh sa thải vì nước này thiếu lao động có kỹ năng. Ngoài ra, đa số người Đức đi thuê nhà thay vì sở hữu nhà, nên họ không phải lo về các khoản vay thế chấp nhà.

Hơn hết, người Đức có mức độ phụ thuộc lớn và rộng rãi vào lương hưu, mà lương hưu lại liên quan đến sức khỏe của nền tài chính công. Điều này đồng nghĩa với việc người dân Đức muốn Chính phủ thận trọng trong chi tiêu công.

"Khá nhiều người Đức nghĩ rằng nếu Chính phủ tăng chi tiêu vào lúc này, thì sau 10 năm nữa, Chính phủ sẽ chẳng có tiền mà trả lương hưu cho họ", ông Schmieding nói. Dân số Đức lại đang lão hóa, nên mong muốn Chính phủ hạn chế chi tiêu càng rõ hơn bao giờ hết.

Khi các quan chức Đức nói về khả năng kích cầu, nhiều người cho rằng Đức có thể trở nên thoải mái hơn với việc không đạt mục tiêu về tài khóa nếu thu ngân sách từ thuế giảm trong trường hợp suy thoái kinh tế, theo ông Schmieding. Tuy nhiên, đây là một việc rất khác với thông qua một sáng kiến chi tiêu quy mô lớn.

Vào ngày 20/9 tới đây, Chính phủ Đức dự kiến sẽ công bố các biện pháp chống biến đổi khí hậu. Một gói chi tiêu như vậy có thể được thông qua ngoài ngân sách. Nhưng ngoài ra, đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng có thể là chuyện "nói dễ hơn làm".

Nói cách khác, Đức có thể tăng chi tiêu trong thời gian tới, nhưng sẽ không phải là những khoản chi khổng lồ như nền kinh tế châu Âu mong muốn.

cafebiz

Bình luận

Tin nên đọc

Hà Nội: Đào đường nham nhở, người dân phải sống chung với sự bất an

Hà Nội: Đào đường nham nhở, người dân phải sống chung với sự bất an

13/09/2019 - 07:34

Tuyến đường không chỉ bị cắt xẻ một bên mà cả hai bên khiến các "vết sẹo" sau khi tái lập sơ sài.

CSGT cầm AK đập vỡ kính xe sang Chevrolet Camaro

CSGT cầm AK đập vỡ kính xe sang Chevrolet Camaro

13/09/2019 - 07:33

Ôtô thể thao mang nhãn hiệu Chevrolet Camaro vi phạm tốc độ rồi bỏ chạy. Nghi có dấu hiệu tội phạm, CSGT đã truy đuổi, dùng súng AK đập vỡ kính xe.

Hơn 1.300 chiếc Ford Mustang tụ hội

Hơn 1.300 chiếc Ford Mustang tụ hội

13/09/2019 - 07:32

Đoàn xe gồm 1.326 chiếc Mustang đủ các thế hệ tập trung tại đường thử Lommel của Ford với mục tiêu lập kỷ lục thế giới, hôm 9/9.

Xe buýt cũ trở thành nơi học tập

Xe buýt cũ trở thành nơi học tập

13/09/2019 - 07:32

Chiếc xe buýt cũ biến thành thư viện, lớp phụ đạo của trẻ tiểu học, nhờ sự hợp tác của công ty Five Star và tổ chức từ thiện Hulma Foudation.

Cùng chuyên mục

Bamboo Airways tiếp tục tung combo trọn gói, ưu đãi tới 30%

Bamboo Airways tiếp tục tung combo trọn gói, ưu đãi tới 30%

20/01/2021 - 14:19

Chỉ từ 2.450.000 đồng/người, khách hàng sẽ sở hữu ngay combo vé bay từ Hà Nội/TP.HCM và 2 đêm nghỉ tại hàng loạt khách sạn 5 sao.

'Sốc' với dàn xe chuyên cơ mặt đất đầu tiên 'gây bão' tại Bắc Giang

'Sốc' với dàn xe chuyên cơ mặt đất đầu tiên 'gây bão' tại Bắc Giang

19/01/2021 - 06:07

Với hơn 10 năm thành lập, Công ty CP Thương mại dịch vụ vận tải Quỳnh Thanh luôn đổi mới, sáng tạo, hướng tới sự hài lòng của hành khách.

Cảng Quy Nhơn mang điện về làng nghèo Canh Tiến

Cảng Quy Nhơn mang điện về làng nghèo Canh Tiến

16/01/2021 - 05:31

Công ty CP Cảng Quy nhơn vừa khánh thành và bàn giao hệ thống điện mặt trời giúp 153 hộ dân làng Canh Tiến (tỉnh Bình Định) thoát cảnh tối tăm.

Địa chỉ học lái xe tin cậy tại Bình Phước được nhiều người lựa chọn

Địa chỉ học lái xe tin cậy tại Bình Phước được nhiều người lựa chọn

15/01/2021 - 06:19

Hầu hết học viên lựa học lái xe tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp Thành Đạt vì chất lượng đào tạo, mức học phí ưu đãi, thời gian linh hoạt...

Vận tải Thành Danh: Kết nối thành công đến với khách hàng

Vận tải Thành Danh: Kết nối thành công đến với khách hàng

04/01/2021 - 06:00

"Đến với Thành Danh bạn sẽ Thành Công" là phương châm thực hiện của Công ty TNHH vận tải Thành Danh.

Sân bay Vân Đồn diễn tập cứu hộ máy bay hạ cánh khẩn cấp

Sân bay Vân Đồn diễn tập cứu hộ máy bay hạ cánh khẩn cấp

31/12/2020 - 11:19

Cục HKVN và cảng HKQT Vân Đồn, Ban Chỉ đạo khẩn nguy hàng không tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình diễn tập khẩn nguy sân bay 2020 mang tên KNSB-2020.

Thăng hoa cảm xúc trong lễ hội Giáng sinh lộng lẫy ở Nam Phú Quốc

Thăng hoa cảm xúc trong lễ hội Giáng sinh lộng lẫy ở Nam Phú Quốc

25/12/2020 - 09:24

Hàng trăm nhà đầu tư và người dân thị trấn An Thới cùng thăng hoa cảm xúc trong đại tiệc Giáng sinh lần đầu tiên được tổ chức ở Nam Phú Quốc.

Khám phá cực đỉnh tại Công viên nước hàng đầu châu Á Aquatopia

Khám phá cực đỉnh tại Công viên nước hàng đầu châu Á Aquatopia

23/12/2020 - 11:06

Sở hữu tấm vé Công viên nước Aquatopia của Sun Group, đồng nghĩa với việc bạn đang nắm trong tay chiếc chìa khóa vàng mở ra kho báu triệu niềm vui.

Vietnam Airlines - Top 50 thương hiệu dẫn đầu 2020

Vietnam Airlines - Top 50 thương hiệu dẫn đầu 2020

23/12/2020 - 06:13

Việc lọt vào danh sách này trong nhiều năm liên tiếp liên khẳng định vị thế, uy tín ngày càng nâng cao của thương hiệu Vietnam Airlines tại thị trường nội địa.

Dấu ấn người lính trên công trường xây dựng hạ tầng giao thông

Dấu ấn người lính trên công trường xây dựng hạ tầng giao thông

22/12/2020 - 06:47

Với phương châm không ngại gian khổ, lòng quyết tâm cao, trên trận tuyến mới, hình ảnh người lính Cụ Hồ đã có mặt trên khắp mọi miền đất nước.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông