Suy giảm kinh tế, lượng xe hơi bán ra tại Nga giảm 43%

Doanh nghiệp 09/04/2015 15:14

Theo các báo cáo kinh tế gần đây, doanh số bán xe hơi tại Nga đã có dấu hiệu giảm sút nghiêm trọng, tới 43% vào tháng trước.


EP-303119947.jpg&updated=201503110631&maxw=1200&maxh=1200

Thị trường xe hơi tại Nga sẽ tiếp tục ảm đạm vào năm 2015

Cụ thể, số lượng xe hơi dân dụng bán ra chỉ còn 139,850 chiếc so với 243,332 so với cùng thời điểm vào năm trước.

Ngành công nghiệp sản xuất xe hơi của Nga hiện đang phải đối mặt với giá nhập khẩu thành phần xe gia tăng do giá trị đồng tiền đi xuống. Hiện tại các hãng có mặt tại Nga như General Motors tiếp tục duy trì mức giảm sản xuất tại các nhà máy tại thành phố in St. Petersburg, và giảm nửa mức bán ra của các phiên bản Opel và Chevrolet models. Ngoài ra Volkswagen AG và PSA Peugeot Citroen cũng đang xem xét kế hoạch cắt giảm việc làm tại Nga.

“Chúng ta hiện đang phải đối mặt với sự gia tăng chí phí nhập khẩu linh kiện, gây ra bởi lạm phát cao và việc gia tăng sản xuất đặt chỗ vào năm ngoái” theo ông Joerg Schreiber chủ tịch của hiệp hội kinh tế Automobile Manufacturers Committee cho biết trong một thông báo. “Tình hình sẽ đi vào ổn định trong tương lai, tuy nhiên chưa rõ thời điểm đấy sẽ đến vào lúc nào”.

Nền kinh tế của quốc gia xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới hiện đa thu hẹp tận 3% vào năm nay, do các lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ và Châu Âu liên quan đến Ukraine, kết hợp với giá dầu sụt giảm trầm trọng từ giữa năm ngoái. Hiện tại,lượng bán lẻ đá giảm tới 8.2%, đồng thời mức lạm phát dự đoán tính đến cuối năm có thể lên 12%, cao nhất trong vòng 13 năm qua.

Hiện tại, chính phủ Nga đang tìm cách gia tăng sức mạnh cho đồng tiền của mình, thu hẹp khoảng cách giữa Rupee và USD tới 13 %.

Để đối phó với sự sụt giảm của ngành công nghiệp xe hơi, hiện tại chính phủ Nga đã đồng ý cho phép trợ cấp các khoản vay ô tô, đồng thời cấp phép cho cá nhân đối với việc thuê mượn xe.

Những phương pháp trên sẽ giúp nền công nghiệp suy giảm với mức độ chậm hơn, dừng tại 24% nếu so với 50% nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ.

Hà Vũ (theo Bloomberg)

Ý kiến của bạn

Bình luận