Sức xuân trên công trường Chợ Mới - Chợ Chu

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Thị trường 15/02/2018 07:38

Những ngày cuối năm, công trình xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Mới - Chợ Chu của tỉnh Thái Nguyên đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công. Cán bộ, công nhân lao động trên khắp công trường hăng hái thi đua lao động cùng chạy đua với thời gian để sớm hoàn thành nhiệm vụ trước Tết Nguyên đán, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương nơi tuyến đường đi qua.

 

DSC_8993
 

Trong cái rét cắt da cắt thịt của những ngày cuối đông, chúng tôi có dịp theo chân lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đi kiểm tra tiến độ công trình tại Thái Nguyên. Quả là có đi thực tế mới được chứng kiến sự lao động khẩn trương và nỗi gian lao vất vả của “phu đường’’ đang âm thầm vượt qua những khó khăn thử thách để chạy đua với thời gian, đẩy nhanh công việc cho kịp tiến độ.

Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi bắt đầu đặt chân đến địa phận xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, tiếp giáp với cầu Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, trên mặt đường đèo dốc, lầy lội của bùn và đất đỏ trơn trượt sau những trận mưa, tiếng ầm ào của các phương tiện cơ giới hiện đại đang miệt mài hoạt động. Đây là điểm khởi đầu của dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Mới - Chợ Chu của tỉnh Thái Nguyên với chiều dài toàn tuyến là 17,4km, gồm 5 gói thi công nền, móng đường và 01 gói thảm bê tông nhựa. Tổng mức đầu tư của dự án là 926 tỷ đồng với quy mô đường cấp III miền núi.

Trong thời tiết giá lạnh, lâm thâm mưa phùn, các cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật và người lao động mỗi người một nhiệm vụ vẫn lặng lẽ, miệt mài hăng say làm việc. Những tiếng máy xúc, máy trộn bê tông, xe cẩu, xe lu hoạt động liên tục. Những chiếc xe tải chở đất đá nối đuôi nhau trên những con đường công vụ gập ghềnh uốn khúc, ngập bùn đất. Tất cả những hình ảnh và âm thanh đó đã tạo cho không khí của công trường trở nên hối hả hơn.

DSC_9007
 


Anh Lê Trung Hiếu - chỉ huy thi công gói thầu số 8 chia sẻ: “Thời gian này anh em công nhân, kỹ sư đều miệt mài tăng ca để kịp tiến độ và có thêm thu nhập chuẩn bị cho cái Tết no đủ”.

Theo nhiều đơn vị thi công, đoạn tuyến này khi thi công gặp nhiều trắc trở hơn đường ở vùng đồng bằng bởi địa hình miền núi chia cắt, địa chất phức tạp kết hợp với mưa nhiều dẫn đến xuất hiện nhiều vị trí sạt lở mái ta-luy dương, phải điều chỉnh thiết kế và phạm vi giải phóng mặt bằng. Đồng thời, theo ông Tạ Gia Mạnh Hưng - Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, về công tác giải phóng mặt bằng, đoạn tuyến được ký hợp đồng từ tháng 10/2016 nhưng phải đến cuối tháng 12/2016 mới bàn giao mặt bằng và bàn giao không liên tục, cho đến nay mới bàn giao được 17,1/17,4km, còn vướng 300m. Thêm vào đó, vốn năm 2017 được giao muộn, thời điểm giao vốn vào tháng 6 lại vào mùa mưa nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ bàn giao mặt bằng và thi công.

“Tuy nhiên, với sự quyết tâm của các đơn vị thi công, cán bộ, kỹ sư, công nhân công trình, hơn 17km đoạn Chợ Mới - Chợ Chu sử dụng nguồn vốn dư của Dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Khối lượng công việc thực hiện được đến nay đạt 78% kế hoạch, đã thi công xong nền đường các đoạn không vướng mặt bằng, móng cấp phối đá dăm thi công được 14/17,4km, mặt đường bê tông nhựa thi công được 3/17,4km. Về phần cầu, gác dầm đã hoàn thành 8/9 cầu, hiện chỉ còn cầu Tân Dương vướng mặt bằng 01 nhịp. Dự kiến Tết Âm lịch 2018 sẽ cơ bản hoàn thành thảm bê tông nhựa, trừ những đoạn vướng mặt bằng”, ông Hưng cho biết thêm.

Những người thợ giao thông đen sạm nắng gió bụi đường mải miết trộn bê tông, đầm đường trong cái lạnh tê tái những ngày đông u ám, lâm thâm mưa phùn khiến tôi chạnh lòng nghĩ tới hai câu thơ nổi tiếng của Bác Hồ cảm thương “phu đường”: “Dãi gió dầm mưa chẳng nghỉ ngơi, phu đường vất vả lắm ai ơi”. Nhưng đó là “phu đường” của thời Pháp thuộc, còn “phu đường” ngày nay là đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân đang ngày đêm xây cầu, mở đường, họ hăng say lao động để cho Tổ quốc thêm hồng hào tươi mới, để nối liền mọi miền quê phục vụ công cuộc đổi mới.

Chứng kiến không khí thi đua lao động khẩn trương của những người thợ đường trên công trường những ngày gần Tết mới thấy sự vất vả, gian nan mà họ đang nỗ lực vượt qua để đóng góp cho sự đổi mới của quê hương, đất nước. Năm cũ sắp qua đi, cành đào, cây mai nhà ai đang lấm tấm chúm nụ, sắc xuân về sớm ở nơi đây đã phần nào sưởi ấm những khuôn mặt rạng ngời và bàn tay người thợ đang xây đắp lên những công trình tươi mới. Xuân đang đến thật gần để chào đón sự đổi mới toàn diện trên những cung đường quê hương

Ý kiến của bạn

Bình luận