Sức trẻ của người “Xứ Nghệ” trên vùng đất Quảng Nam

Tác giả: Hồng Phương

saosaosaosaosao
Doanh nhân 25/10/2015 10:42

Với tôi, hình ảnh người thợ Cienco4 thân thương, họ luôn tay làm việc nhưng trên môi lúc nào rạng rỡ nụ cười, mong góp một phần sức trẻ của mình vào những công trình thế kỷ của đất nước.

image001
Cửa hầm phía Nam cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Cienco 4 thi công

Trở lại thăm công trình gói thầu số 4 Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), tôi vô cùng ngạc nhiên trước sự sôi động và khối lượng công việc đạt được so với kế hoạch. Với tôi, hình ảnh người thợ Cienco4 thân thương, họ luôn tay làm việc nhưng trên môi lúc nào rạng rỡ nụ cười, mong góp một phần sức trẻ của mình vào những công trình thế kỷ của đất nước.

Vào thời điểm này, miền Trung đang là mùa mưa. Mặc dù thời tiết bất thường song hình như không khí làm việc ở đây vẫn hừng hực sức trẻ hiện rõ trên gương mặt vui tươi hồ hởi của đội ngũ công nhân, kỹ sư, những người thợ cầu đường đã từng sống quen với gió sương, mưa nắng để chạy đua với thời gian dồn hết tâm huyết vào công việc trên công trường đầy mưa, nắng và tiếng máy chạy ầm ầm suốt ngày đêm kể cả trong những ngày lễ tết.

Có cùng ăn, cùng ở và làm việc với anh em trên công trường thì mới thấy hết được lòng nhiệt huyết hăng say làm việc của đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân cũng như nỗi vất vả của những người con “Xứ Nghệ” trên vùng đất Quảng Nam đến mức nào... Hàng ngày, từ cán bộ, kỹ sư đến những người công nhân trên công trường, với cường độ làm việc rất khẩn trương. Họ luôn luôn phải đối mặt với những khó khăn phức tạp và tai nạn có thể xảy ra trên công trường nếu như công tác an toàn lao động không được đảm bảo. Nhưng các đơn vị thi công và Ban điều hành dự án, tất cả các khâu trong dây truyền sản xuất đều được vận hành trôi chảy. Họ làm việc trên tinh thần vượt nắng thắng mưa, đẩy nhanh tiến độ thi công.

 Dự án Hầm đường bộ là gói thầu trọng điểm trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trực tiếp chỉ đạo thi công hầm qua núi, anh Nguyễn Đình Nhuận - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV 414 tâm sự: “Với một công nghệ mới, bước đầu gặp không ít trở ngại khó khăn. Bằng một tinh thần thép, một tập thể đoàn kết, anh em trong đơn vị đã hoàn thành tốt công việc của mình. Đối với thi công hầm thì đào và gia cố là một công đoạn cực kỳ quan trọng, đây là dự án hầm đầu tiên do Công ty 414 và Cienco4 thi công. Hiểu rõ được tầm quan trọng và khẳng định được uy tín thương hiệu của Cienco4, chúng tôi đã nổ lực từ lãnh đạo Công ty đến anh em cán bộ công nhân viên, với tinh thần luôn luôn cầu thị, luôn luôn học hỏi tuân thủ đúng quy trình. Đặc biệt có sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm dày dạn về thi công hầm, từ đó chúng tôi đã áp dụng thành công việc thi công hầm và đạt được kết quả như ngày hôm nay”.

Với tay nghề vững vàng của người thợ, có thâm niên và bản lĩnh trong nghề nghiệp vì đã kinh qua nhiều dự án lớn với ý chí quyết tâm, óc sáng tạo của tuổi trẻ đã giúp họ vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt họ đều có chung một mục đích là cố gắng làm việc thật nhiều, cống hiến cho gia đình, cho đơn vị và xã hội. Anh Phan Khánh Toàn - Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 4 Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết thêm: “Đây là hầm qua núi đầu tiên Cienco4 thi công, trong quá trình thi công cũng gặp rất nhiều khó khăn như công nghệ mới, địa chất phức tạp, công tác giải phóng mặt bằng không kịp thời, thời tiết diễn biến bất thường, nhưng bằng sự nỗ lực của Ban điều hành dự án, các đơn vị thi công. Đặc biệt là bằng sức trẻ, nhiệt huyết của những người con “Xứ Nghệ” tham gia thi công tại dự án đã gặt hái được thành công trong việc thi công hầm. Tuy nhiên, không ngủ quên trong chiến thắng, chúng tôi tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hoàn thành đưa gói thầu về đích sớm, đặc biệt là phần hầm sẽ vượt tiến độ theo yêu cầu của lãnh đạo Tổng công ty.”

image003
Kỹ sư, công nhân Công ty CP 414 đang hoàn tất các công đoạn trước lễ thông hầm

Hầm gói 4 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được thiết kế và thi công theo phương pháp NATM (New Autria Tunnel Method) - là công nghệ thi công hầm phổ biến nhất hiện nay và đây cũng là công nghệ lần đầu tiên Cienco4 áp dụng để triển khai thi công. NATM là phương pháp thi công hầm dưới mặt đất sử dụng tất cả những phương tiện có thể để phát triển khả năng tự chống đỡ lớn nhất của đá đất nhằm tạo sự ổn định khi tiến hành khoan mở dưới lòng đất. Sau 8 tháng thi công, Cienco4 đã hoàn thành công tác đào và gia cố bậc trên, vượt tiến độ 4 tháng so với kế hoạch đề ra, Công ty đã đào hơn 125.000m3 đất đá, thực hiện neo trên 16.200 neo đá các loại, phun gần 43.000m3 bê tông, trên 13.500m2 lưới cốt thép và 522 tấn khung chống đỡ bằng thép.

Sau một thời gian ngắn thi công, sáng ngày 18/9/2015, hầm chính thức được thông dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, lãnh đạo VEC, tỉnh Quảng Nam. Việc sớm hoàn thành dự án có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân và đảm bảo ATGT, cứu trợ khẩn cấp trong thiên tai các tỉnh thành từ Quảng Ngãi đến Đà Nẵng. Dự án còn góp phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế Lào - Campuchia - Việt Nam qua hành lang kinh tế Đông - Tây. Xác định rõ tầm chiến lược đầu tư của Cienco4, ông Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch HĐQT Cienco4 cho biết: “Thực hiện chiến lược của HĐQT năm 2015 - 2020 từng bước xây dựng Tổng công ty trở thành tập đoàn kinh tế phát triển bền vững, lấy đầu tư cơ sở hạ tầng và xây dựng cơ sở hạ tầng làm chủ đạo, xây dựng đầu tư đào tạo nguồn nhân lực, liên danh, liên kết với các đối tác lớn cũng như các tập đoàn kinh tế nước ngoài để mở rộng thị trường xây dựng đầu tư máy móc, thiết bị, ứng dụng và làm chủ công nghệ và đặc biệt như công nghệ làm hầm đường bộ, hầm metro, cầu và đường sắt cao tốc. Việc thông hầm của gói thầu số 4 Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thể hiện sự thành công của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân Cienco4, là minh chứng chiến lược trong việc làm chủ công nghệ mới, khẳng định năng lực của Cienco4 là Tổng công ty đầu tiên của Bộ GTVT thực hiện công nghệ thi công hầm đường bộ.”

Với định hướng của Cienco4 là phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn vươn tới các nước trong khu vực và khẳng định vị thế, thương hiệu đơn vị mạnh của ngành GTVT trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, khẳng định năng lực trên thị trường quốc tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận