Sức bật từ một chủ trương lớn

Tác giả: pv

saosaosaosaosao
Doanh nhân 13/05/2016 15:40

Ngày 24/02/2016, Tổng cty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) đã tổ chức lễ ra mắt Công ty TNHH MTV Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (tên viết tắt: TCTT).

81_big

Cảng Tân cảng - Cái Mép Thị Vải 

Ngày 24/02/2016, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) đã tổ chức lễ ra mắt Công ty TNHH MTV Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (tên viết tắt: TCTT). Sự ra đời và phát triển cảng TCTT là thành quả từ chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ cùng với những nỗ lực không ngừng của nhà khai thác cảng hàng đầu Việt Nam - TCT TCSG.

Trước đây, Việt Nam chủ yếu áp dụng mô hình quản lý cảng theo cách thức Nhà nước xây dựng kết cấu hạ tầng cảng rồi giao cho các doanh nghiệp nhà nước quản lý, khai thác và nộp các khoản thu ngân sách, thuế lại cho Nhà nước. Cách làm truyền thống này chưa tận dụng được sức mạnh của các thành phần kinh tế khác nhau và việc thu hồi vốn đầu tư còn gặp khó khăn. Năm 2013, lần đầu tiên Việt Nam áp dụng phương thức cho thuê khai thác thông qua đấu thầu cạnh tranh trong nước đối với Cảng Quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Cảng Quốc tế Cái Mép - Thị Vải được khởi công xây dựng từ tháng 10/2008 bằng vốn ODA Nhật Bản, trong đó có bến cảng công-ten-nơ Quốc tế Cái Mép với 600m cầu tàu, tổng mức đầu tư hơn 290 triệu USD.

Nhận thức rằng khai thác bến cảng công-ten-nơ Quốc tế Cái Mép là một nhiệm vụ quan trọng, sau khi nhận được chủ trương về phương án cho thuê khai thác cảng tháng 6/2013, TCT TCSG đã xây dựng phương án khai thác và hoàn thành hồ sơ thầu với chất lượng cao. TCSG là đơn vị duy nhất dự thầu và thắng thầu, trở thành nhà khai thác bến cảng công-ten-nơ Quốc tế Cái Mép.

Ngày 30/12/2013, TCT TCSG và Cục Hàng hải Việt Nam đã ký hợp đồng về việc cho TCT TCSG thuê khai thác bến cảng công-ten-nơ Quốc tế Cái Mép với thời hạn 30 năm. Đến ngày 30/11/2015, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ra Quyết định số 4551/ QĐ-BQP về việc thành lập Công ty TNHH MTV Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải với tên thương mại là Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT). Cùng với các cảng thuộc TCT TCSG tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, cảng TCTT tạo nên cụm Cảng Tân Cảng - Cái Mép, cụm cảng năng động luôn đảm bảo vai trò cầu nối cho hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và thế giới. Có thể nói, Cảng TCTT là quả ngọt điển hình của chủ trương cho thuê cảng biển thông qua đấu thầu cạnh tranh, một chủ trương đúng đắn của Đảng và Chính phủ.

Ý kiến của bạn

Bình luận