Sửa quy định, phạt nặng chủ xe, lái xe ôtô chở hàng quá tải

Tác giả: M.Thành

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 21/07/2022 20:26

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng nặng chế tài đối với lái xe, chủ xe ôtô chở hàng quá tải


 

Phó Thủ tướng yêu cầu sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng tăng nặng chế tài đối với lái xe, chủ xe ôtô chở hàng quá tải (ảnh minh hoạ: Phạm Kiên)

Phó Thủ tướng yêu cầu sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng tăng nặng chế tài đối với lái xe, chủ xe ôtô chở hàng quá tải (ảnh minh hoạ: Phạm Kiên)

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 212 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.

Theo đó, để đạt được mục tiêu kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí ít nhất 5% so với năm 2021 tại mỗi địa phương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025; làm việc với các địa phương có TNGT tăng và có tình hình TTATGT phức tạp trong 6 tháng đầu năm.

Các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2022, lãnh đạo Ủy ban nhân dân và Ban ATGT tỉnh, thành phố phải tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm riêng đối với các địa phương cấp huyện có số người chết do TNGT tăng, phân tích nguyên nhân cụ thể, đánh giá hiệu lực thực thi pháp luật trên từng địa bàn cấp huyện, làm rõ những doanh nghiệp tổ chức vi phạm quy định, đề ra giải pháp cụ thể và có phân công rõ trách nhiệm trong tổ chức thực hiện để kéo giảm TNGT trong 6 tháng cuối năm.

Bộ GTVT tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT; khẩn trương hoàn thiện các quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về hệ thống cân kiểm tra tải trọng tự động đối với xe ô tô chở hàng hoá trên đường bộ, làm cơ sở để đầu tư, lắp đặt trên mạng lưới đường bộ toàn quốc.

Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát sửa đổi, bổ sung quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô tải theo hướng cụ thể và chặt chẽ hơn; tiếp tục sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng nặng chế tài xử lý đối với lái xe, chủ xe ô tô tải có hành vi chở hàng hoá vi phạm tải trọng cầu đường.

Tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện nghiêm quy định về kiểm soát tải trọng đối với xe vận chuyển vật liệu ra vào công trường thi công; ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan chức năng có liên quan trong việc phát hiện, xử lý vi phạm tải trọng đối với ô tô tải tự đổ có kích thước thùng hàng lớn được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu trước ngày Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực.

Tiếp tục thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải, tăng cường kiểm tra đột xuất về quản lý nhà nước đối với Sở Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan về quản lý kinh doanh vận tải, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe; tăng cường các giải pháp bảo đảm ATGT đối với hạ tầng, phương tiện và người lái xe trong mùa du lịch hè 2022 và các ngày lễ lớn trong 6 tháng cuối năm như nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9, Tết Dương lịch 2023; chỉ đạo Thanh tra các Sở GTVT phối hợp với CSGT tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy định về thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là lái xe ô tô chở khách trên 9 chỗ và xe chở container.

Bộ Công an duy trì thực hiện và tổng hợp, đánh giá kết quả các kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về ma túy, nồng độ cồn, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ; phối hợp chặt chẽ với ngành giao thông vận tải trong việc triển khai thực hiện xử lý vi phạm chuyên đề về xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải trọng tại các địa phương.

Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT tại các địa bàn có đông khách tham quan, du lịch; tổ chức các chuyên đề bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9 và nghỉ Tết Dương lịch 2023; rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kiến nghị phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp, kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các "điểm đen", các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Phó Thủ tướng đề nghị Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo Tòa án nhân dân, Tòa án Quân sự các cấp tổ chức xét xử công khai các vụ án điểm vi phạm về TTATGT có tính chất nghiêm trọng, mời các cơ quan báo chí tham dự để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền chấp hành pháp luật về TTATGT.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, số vụ và số người bị thương do TNGT tiếp tục được kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2021; giảm 663 vụ (10,41%) và giảm 793 người bị thương (17,69%). Tuy nhiên, số người chết vì TNGT tăng 2,44% so với cùng kỳ năm 2021 (riêng tháng 6 năm 2022 tăng cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với tháng 6 năm 2021).

Ý kiến của bạn

Bình luận