Sự thật đằng sau vụ "9 container" bít lối ở Tp.HCM

Đường dây nóng 17/03/2016 19:14

Có quyền quản lý sử dụng mặt bằng 175B Cao Thắng nhưng Cty Đức Bình phải khổ sở "kêu cứu" nhiều nơi để thu hồi lại tài sản của mình.

CA P12 Q10
Lực lượng CA P12, Quận 10 đảm bảo an ninh trật tự tại số 175B Cao Thắng, P12, Q10

Ngày 17/3, theo quan sát của PV, phía bên ngoài khu vực số 175B Cao Thắng, P12, Quận 10, Tp.HCM hàng chục cảnh sát, dân phòng, Công an phường 12, quận 10 có mặt tại điểm nóng tranh chấp 175B Cao Thắng để đảm bảo trật tự an ninh tại khu vực.

Các nhân viên của Công ty Cổ phần tập đoàn Đức Bình (Cty Đức Bình ) cũng có mặt tại đây để làm công tác kiểm kê tài sản, chuẩn bị cho việc thu hồi giải tỏa mặt bằng thi công dự án. Các cửa hàng quán sá tại số 175B Cao Thắng như Café Leng keng; Câu lạc bộ Bida N1; Cửa hàng Chay đóa sen vàng; cửa hàng bánh Brodard, thời trang YMZ cũng sẵn sàng hợp tác với để tiến hành bàn giao mặt bằng lại cho công ty Đức Bình. Chủ sở hữu công ty là TNHH Royal Lighting, Cty TNHH Thương mại & Đầu tư DS, Cty TNHH giải pháp Dự án DS One Stop không có mặt tại địa chỉ trên. Phía công ty Đức Bình và các chủ cửa hàng thuê mặt bằng kinh doanh buôn bán tại khu đất 175B đã nhiều lần gọi điện thoại liên lạc nhưng không thấy phản hồi và sự xuất hiện của bà Lê Cao Quỳnh Thư, Tổng giám đốc công ty Royal Linghting.

Các chủ cửa hàng trên là những “nạn nhân” đi thuê lại mặt bằng của Cty Royal Lighting và đổ tiền vào đầu tư kinh doanh nhưng chưa được sự đồng ý của Cty Đức Bình giờ như ngồi trên lửa.

niem phong
Cty Đức Bình tiến hành niêm phong cửa hàng tại 175B Cao Thắng để thu hồi mặt bằng 

Giọt nước đã tràn ly!

Trước đó (11/3) dư luận xôn xao sự xuất hiện 9 container rỗng đặt trên vỉa hè số 175B đường Cao Thắng, Phường 12, quận 10, TPHCM, sự việc này được phía công ty Cty CP Tập đoàn Đức Bình (Cty Đức Bình) giải thích là để chuẩn bị cho việc thi công dự án cao ốc văn phòng, dịch vụ thương mại tại địa điểm trên. Công ty đã xin giấy phép Ủy ban Nhân dân Quận 10 để sử dụng tạm thời một phần vỉa hè trước địa điểm trên nhằm đưa thiết bị vào thi công.

Theo bà Lê Thị Minh Hiền, Phó giám đốc điều hành Công ty Đức Bình thì việc tổng giám đốc công ty TNHH Royal Lighting (RL) trả lời báo chí rằng Công ty chúng tôi đưa Container bít lối đi nhằm gây áp lực cho RL trả nợ là chưa đúng sự thật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.  Việc Cty Đức Bình thu hồi mặt bằng 175B Cao Thắng là hoàn toàn có cơ sở pháp lý và được chấp thuận từ các cơ quan chức năng.

Và sự thật đằng sau một hợp đồng kinh tế đầy biến cố

Từ một chủ đầu tư hợp pháp lô đất tại 175B Cao Thắng nối dài thuộc P12, Q10, TPHCM Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đức Bình (nay là Cty cổ phần Tập đoàn Đức Bình) đang bị thiệt hại nặng nề vì đối tác kinh doanh vi phạm hợp đồng kinh tế. Đối tác này đã chậm thanh toán số tiền lớn, vi phạm điều khoản cam kết, và kéo theo nhiều hệ lụy theo sau. Đối tác này đã chuyển giao lô đất sang nhiều pháp nhân khác khiến cho việc hợp tác càng trở nên rối rắm hơn.

Theo đó năm 2007 Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đức Bình ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Đầu tư Cao Đạt để cùng góp vốn dự án “Đầu tư, xây dựng khai thác, sử dụng và kinh doanh cao ốc văn phòng cho thuê, trung tâm dịch vụ thương mại và các hạng mục công trình khác” trên lô đất hơn 4.000m2 nói trên. Đầu năm 2008, Cty Đức Bình đã bàn giao toàn bộ diện tích đất cho Cao Đạt theo thỏa thuận để tiến hành hợp tác đầu tư.

Trong thỏa thuận hợp đồng, nếu Cty Cao Đạt không thanh toán khoản lợi nhuận cố định đầy đủ hai kỳ liên tiếp hoặc thanh toán không đúng 10 kỳ cộng dồn trong thời hạn hợp đồng cho Cty Đức Bình thì Cty Cao Đạt sẽ bị mất khoản tiền đặc cọc và các hạng mục đã đầu tư.  

Đến giữa năm 2014, Cty Đức Bình và Cty Cao Đạt có thêm thỏa thuận triển khai khu đất thành 2 giai đoạn, trước mắt sẽ khai thác ngắn hạn từ 5-7 năm cho mục đích thương mại dịch vụ, giai đoạn còn lại sẽ đầu tư xây dựng theo kế hoạch trước đó. Và Cao Đạt cam kết trả các khoản nợ cho công ty Đức Bình. Đến cuối 2015, số tiền mà Cao Đạt nợ Đức Bình lên đến trên 24 tỷ đồng bao gồm cả lãi phạt chậm thanh toán.

Trong một loạt vi phạm hợp đồng thì chủ yếu là vi phạm nghĩa vụ thanh toán, tiếp theo là sử dụng mặt bằng trái với thỏa thuận. Như hợp tác với Cty Cổ phần thương mại dịch vụ lâu đài Bến Thành Kỳ Hòa kinh doanh nhà hàng tiệc cưới. Từ đây doanh nghiệp này lại giao cho một công ty con là Cty CP Địa ốc Bến Thành kinh doanh làm bãi giữ xe. Và Cty này lại tiếp tục bàn giao cho Cty TNHH Royal Lighting để khai thác kinh doanh ngắn hạn. Cty TNHH Royal Lighting tiếp tục xé nhỏ mặt bằng 175B Cao Thắng cho thuê kiếm lời. 

Như vậy có thể nhận thấy câu chuyện rất rõ ràng là mặt bằng 175B Cao Thắng thuộc quyền sử dụng của Cty Đức Bình, và họ có quyền thu hồi khi mà đối tác chính là Cao Đạt phá vỡ các điều khoản hợp đồng.

Đến nay các khoản nợ nhiều tỷ đồng của Cao Đạt vẫn chưa được thanh toán cho Đức Bình, câu chuyện ngày 11/3 chỉ là giọt nước làm tràn ly vì một thời gian dài trước đó Cty Đức Bình đã tống đạt nhiều văn bản đề nghị Cty TNHH Royal Lighting bàn giao lại mặt bằng 175B Cao Thắng nhưng kết quả vẫn chưa đi đến hồi kết.

Trở lại mặt bằng số 19A đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, tại đây có diện tích khoảng 2.000m2 và quyền quản lý và khai thác thuộc về Cty Đức Bình. Tháng 12/2010 Công ty CP Xuất nhập khẩu Đức Bình đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Cty TNHH SXTM Đèn trang trí Hoàng Gia Phát (nay là Cty TNHH Royal Lighting) do bà Lê Cao Quỳnh Thư làm giám đốc. RL đã tiếp tục cho bánh Brodard thuê diện tích trên để làm xưởng sản xuất.

Tuy nhiên do RL vi phạm hợp đồng và các phụ lục hợp đã ký với Cty Đức Bình nên Đức Bình đã nhiều lần gửi văn bản đòi nợ gốc và lãi Cty TNHH Royal Lighting, đồng thời ngày 25/02/2016 đã chính thức thông báo chấm dứt toàn bộ  hiệu lực hợp đồng và điều khoản phụ lục hợp đồng. Yêu cầu RL thanh toán nợ, và phải chịu mất tiền đặt cọc, đồng thời phải thu dọn mặt bằng để bàn giao lại cho Cty Đức Bình. Vì lý do gặp khó khăn nên Cty Đức Bình tạm thời để cho xưởng bánh Brodard hoạt động trên mặt bằng 19A Cộng Hòa của mình, đồng thời yêu cầu hợp tác để làm việc với RL nhằm trả lại mặt bằng cho Cty Đức Bình.

Trước sự bất hợp tác của RL, Công ty Đức Bình cho biết ngày 15/3 đã gửi đơn đề nghị Sở kế hoạch Đầu tư TPHCM rút giấy phép kinh doanh của Cty Royal Lighting, tiến hành các bước để khởi kiện RL ra Tòa án buộc RL thanh toán nợ chưa trả cho Đức Bình. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc.  

Ý kiến của bạn

Bình luận