Sử dụng mặt nạ dưỡng khí trên máy bay như thế nào?

04/05/2015 13:17

Đối với những ai thường xuyên đi máy bay đều biết, trong trường hợp máy bay đột ngột thay đổi áp suất, các mặt nạ dưỡng khí sẽ được bung ra từ phía trên ghế ngồi nhằm cung gấp dưỡng khí cho hành khách và phi hành đoàn.


Cần nhanh chóng sử dụng mặt nạ dưỡng khí trong vòng 30 giây kể từ lúc rơi xuống

Cần nhanh chóng sử dụng mặt nạ dưỡng khí trong vòng 30 giây kể từ lúc rơi xuống

Tuy nhiên dưỡng khí bên trong các mặt nạ này hoàn toàn không phải là oxy, mà là một vài hỗn hợp chất hóa học. Trong trường hợp áp suất bên trong máy bay giảm đột ngột, mặt nạ dưỡng khí bung xuống sẽ khiến các chất hóa học trộn lẫn ( bao gồm Natri perchlorate và ocide sắt) và tiếp xúc với nhau, trong điều kiện nhiệt độ phù hợp, sẽ tạo ra phản ứng hóa học, tạo thành oxy cung cấp cho người dùng.

Theo chuyên gia y tế thuộc Đại học Texas, Hoa Kỳ  cho biết, khi hành khách kéo mặt nạ dưỡng khí xuống, ban đầu sẽ hấp thụ một ít chất hóa học, tuy nhiên điều đó là cần thiết để đảm bảo mạng sống.

“Một mặt nạ dưỡng khí chỉ có thể cung cấp oxy tối đa 20 phút, những khoảng thời gian đó là quá đủ để phi công có thể tìm cách đưa máy bay đến nơi an toàn” Theo ông Gregory Pinnell, Tiến sỹ ngành hàng không cho biết.

Trong trường hợp mặt nạ dưỡng khí bung ra, người dùng cần phải nhanh chóng đưa mặt nạ lên mặt nhằm đối phó với trường hợp nguy cơ tử vong cao nếu không có mặt nạ dưỡng khí trong vòng 30 giây kể từ khi áp suất máy bay thay đổi. Ông Gregory Pinnell cho biết thêm.

“Thiếu oxy sẽ khiến cho hành khách phải đối mặt với các triệu chứng đau đầu, chóng mặt và mất phương hướng và đặc biệt là khả năng nhận thức, vì thế các hành khách phải nhanh chóng hành động” ông George Hobica cho biết. “ Đặc biệt, người dùng cần phải đảm bảo an toàn cho mình trước nếu như muốn giúp đỡ người khác”.

Hà Vũ (theo Sciencedaily)

Ý kiến của bạn

Bình luận