Sử dụng drone để vận chuyển… máu

Ứng dụng 12/04/2015 06:44

Một trung tâm y tế vừa đưa ra ý tưởng táo bạo về việc sử dụng thiết bị bay không người lái để vận chuyển máu phục vụ y tế.


Trong tương lai, các drone sẽ có thể cứu sống được nhiều mạng người

Trong tương lai, các drone sẽ có thể cứu sống được nhiều mạng người

Ý tưởng táo bạo trên xuất phát từ việc, drone có thế vận chuyển  máu trên không từ các bệnh viện lớn tới các trung tâm y tế khẩn cấp mà ít phải đối mặt với giao thông hơn so với các phương tiện khác

Theo bác sỹ phẫu thuật Cornelius A Thiels cho biết, các sản phẩm từ máu như tế bào huyết tương vầ plateles có chu kỳ tồn tại ngắn, khiến cho việc bảo quản lưu trữ tại các trung tâm y tế vừa và nhỏ trở nên rất khó khăn.

Hiện tại, các bệnh viện phải dựa phần lớn vào các dịch vụ vận chuyển nhằm đưa máu tới người bệnh trong những trường hợp khẩn cấp. Phương pháp vận chuyển trên có thể gặp nhiều gián đoạn do tắc đường, khoảng cách, tai nạn giao thông, khiến cho người bệnh có thể rơi vào tình trạng nguy kịch trước khi kịp truyền máu.

“Việc sử dụng các thiết bị bay không người lái (UAVs) có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chăm sóc sức  khỏe cho người bệnh.

Ngoài tiềm năng vận chuyển máu, drone có thể đóng vai trò vận chuyển các thiêt bị y tế khác tới các địa điểm khẩn cấp, ví dụ như hiện trường tai nạn giao thông. Ngoài ra, drone có thể đưa máu tới các khu vực bị ảnh hưởng do thiên tai, nơi mà vận chuyển thông thường thông thể với tới

Thực tế, drone đã được sử dụng cho các trường hợp khẩn cấp tại thời điểm xảy ra trận động đất Haiti vào năm 2012.

Các drone vận chuyển dụng cụ y tế sẽ có kích thước nhỏ và đắt hơn so với các drone thông thường. Theo báo cáo, 1 drone trị giá 10,000 USD có thể mang tới 3 Kg dụng cụ ý tế trong thời gian 60 phút và phạm vi tới 100 Km.

Tuy nhiện, do những điều luật hạn chế sử dụng drone trên bầu trời, drone y tế có thể sẽ được áp dụng vào thực tế muộn hơn so với nhứng gì mong đợi. VIễn cảnh một máy bay không người lái mang túi máu bay qua nhà cũng không phải là điều người dân quá thích thú.

Hà Vũ ( theo Yahoo)

 

Ý kiến của bạn

Bình luận