Sử dụng đệm đàn hồi giảm rung động cho nền khi khai thác hệ thống metro

Khoa học - Công nghệ 30/07/2013 16:41

ThS. NCS. Nguyễn Quang Dũng Học Viện Kỹ thuật Quân sự Người phản biện: PGS. TS. Vũ Trọng Tích PGS. TS. Lê Quân


Tóm tắt: Sự phát triển của các đô thị lớn như TP. HCM sẽ dẫn đến nhu cầu sử dụng hệ thống xe điện ngầm để giải quyết các bài toán đô thị. Tuy nhiên, việc di chuyển của các xe điện ngầm giữa các nhà ga sẽ gây nên rung động ảnh hưởng đến dân cư hai bên tuyến. Nghiên cứu biện pháp giảm rung động trước khi xây dựng các tuyến metro là một vấn đề thực sự cần quan tâm. Bài báo áp dụng mô phỏng số tải trọng động của xe điện ngầm và phần mềm Plaxis 8.5 để tính toán giảm rung  cho các phương án bố trí đệm đàn hồi trong sàn hầm và kiến nghị áp dụng cho dự án metro của Việt Nam trong thời gian tới.
Abstract: The development of the big city like HCM city has made necessary the need for use of the underground metro train. However, the movement of the subway between stations will cause vibrations affecting people discomfort. Researching vibration reduction measures before the construction of the metro line is a concerned problem. In this paper, we apply the numerical simulation of the dynamic loads subway and Plaxis 8.5 software to calculate the vibration reduction of the elastic buffer in tunnel floor and apply the recommendations of the metro project in Vietnam future.

Để đáp ứng xu thế phát triển của nền kinh tế nước nhà và giải quyết nhiều vấn đề của đô thị như tăng dân số, kẹt xe…, mạng lưới giao thông đã và đang được xây dựng, nâng cấp và hoàn thiện. Trong đó, giao thông ngầm đang được quan tâm, đặc biệt là hai dự án metro Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang được triển khai. Việc khai thác các tuyến xe điện ngầm như vậy sẽ phát sinh các rung động gây phiền hà đến dân cư sống hai bên tuyến, có thể gây ra các hư hỏng cho công trình xây dựng nổi. Khi cường độ rung vượt quá ngưỡng cho phép, phải có những biện pháp can thiệp để khống chế cường độ rung thấp hơn giới hạn cho phép nhằm đảm bảo chất lượng môi trường sống đô thị và hạn chế tối đa các chi phí khắc phục khi đã xảy ra các tác động không mong muốn này.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 7/2013
Bia thang 7

Ý kiến của bạn

Bình luận