Start-up trị giá 75 tỷ USD của TQ cắt thưởng Tết, chuẩn bị cho 2019

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nhân 02/02/2019 14:19

ByteDance, công ty khởi nghiệp được định giá 75 tỷ USD của Trung Quốc, cắt giảm tiền thưởng Tết cho nhân viên vì

 

tik_tok
Người lao động ở một số nước châu Á luôn mong đợi khoản tiền thưởng Tết Nguyên đán. Ảnh: Tory Ho.

 South China Morning Post đưa tin ByteDance, công ty khởi nghiệp (start-up) Trung Quốc được định giá cao nhất thế giới, đã quyết định cắt giảm tiền thưởng Tết Nguyên đán cho nhân viên với lý do người sáng lập Zhang Yiming đưa ra là năm 2019 sẽ đầy thách thức với ngành công nghệ nước này.

Người sáng lập ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng di động Tik Tok, cũng kêu gọi nhân viên của mình không nên thất vọng vì khoản tiền thưởng Tết "ít hơn nhiều" trong năm nay. Dù không tiết lộ số tiền thưởng là bao nhiêu, trong email, Zhang cũng động viên nhân viên ByteDance tiếp tục phấn đấu với thái độ tích cực vì năm 2019 sẽ có nhiều thách thức lớn do "môi trường bên ngoài khó khăn, phức tạp và hỗn loạn hơn".

Việc cắt giảm tiền thưởng và lời cảnh báo của nhà sáng lập ByteDance là dấu hiệu cho thấy ngành công nghệ Trung Quốc đang bước vào thời kỳ được gọi là "mùa đông", khi ngày càng nhiều nhân viên bị sa thải và việc làm trong lĩnh vực này trở nên khó kiếm hơn. Dòng tiền từ các nhà đầu tư đổ vào các công ty khởi nghiệp đang có dấu hiệu chững lại trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bị ảnh hưởng trầm trọng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. 

Hồi đầu tháng này, Robin Li Yanhong, giám đốc điều hành của Baidu, nhà mạng được mệnh danh là "Google của Trung Quốc", cũng cảnh báo rằng "mùa đông đang đến", ám chỉ sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc.

Trong lá thư do ByteDance xác nhận, Zhang cũng thừa nhận tăng trưởng kinh doanh của công ty trong năm 2018 không nhanh như trước đây do tác động từ môi trường ngoài nước, cạnh tranh và sai lầm trong khâu quản lý. 

Được thành lập năm 2012, ByteDance được định giá 75 tỷ USD, trở thành công ty khởi nghiệp giá trị nhất trên thế giới với ứng dụng di động Tik Tok phổ biến ở nhiều nước. Mặc dù là "ngôi sao đang lên" trong ngành công nghệ toàn cầu, ByteDance cũng phải đối mặt với áp lực từ quy định thắt chặt kiểm soát không gian mạng của Trung Quốc từ năm 2018. 

Ý kiến của bạn

Bình luận