Sông Lục Nam kêu cứu: HTX Yên Định "ép" Sở GTVT Bắc Giang "đồng phạm"?

Đường dây nóng 28/04/2016 13:12

Hàng chục tàu, thuyền không đăng ký, đăng kiểm, vô tư thò “vòi rồng” xuống lòng sông Lục Nam hút cát. Đó là thực tế đang diễn ra tại “đại công trường” khai thác cát, sỏi của HTX Yên Định.


 

 Clip: Nườm nượp đoàn tàu "ma" nối đuôi nhau tận thu khoáng sản trên sông Lục Nam

Tại thời điểm PV ghi nhận thực tế, trên công trường khai thác cát của HTX Yên Định có khoảng 20 tàu vỏ sắt loại “khủng” chuyên chở cát về các bãi tập kết và hàng chục con tàu hai phần chìm, một phần nổi có gắn máy nổ và ống hút, xả cát hết sức cơ động, có trọng tải từ 10 đến 35 tấn/thuyền hút cát, sỏi... suốt ngày đêm.

Theo quan sát, toàn bộ những chiếc tàu này đều không có số hiệu, biển hiệu, ký hiệu đăng ký, đăng kiểm.

BG4
Tàu không có đăng ký, đăng kiểm phục vụ hoạt động khai thác cát tại xã Yên Định, Sơn Động, Bắc Giang

Làm ngơ cho vi phạm

Xác nhận thông tin này, đại diện Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái Sở GTVT Bắc Giang cho biết: toàn bộ số tàu, thuyền phục vụ hoạt động khai khoáng sản của HTX Yên Định, huyện Sơn Động đều không có đăng ký, đăng kiểm, người lái phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn bắt buộc. Số tàu, thuyền này không đủ điều kiện cấp phép nên đành làm ngơ”, vị đại diện này cho biết.

Thông tin với PV, một cán bộ Sở GTVT Bắc Giang cho hay: từ đầu năm 2016 đến nay, Sở gần như bỏ qua công tác tuần tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện thủy trên sông Lục Nam đoạn qua huyện Sơn Động.

Như vậy, vấn đề ở chỗ hàng chục phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm của HTX Yên Định được áp “Luật riêng”? cơ chế giám sát, quản lý ở đâu? ai là người chịu trách nhiệm? Đó là vấn đề đang đặt ra đối với Sở GTVT Bắc Giang và lực lượng CSGT Đường thủy – CA tỉnh Bắc Giang.

Xin nhấn mạnh rằng, trong khi Sở GTVT Bắc Giang và các cơ quan liên quan tỏ ra “bất lực” trước tàu, thuyền “ma” thì mỗi ngày có hàng nghìn khối cát, sỏi dưới lòng sông Lục Nam nghiễm nhiên bị “rút ruột” không thương tiếc.

Theo Luật Giao thông đường thủy nội địa, các phương tiện thủy phải đăng ký, đăng kiểm, có số hiệu riêng để các cơ quan chức năng thực hiện quản lý Nhà nước. Nhưng thực tế, toàn bộ các phương tiện đường thủy hoạt động khai thác cát trên sông Lục Nam đoạn qua xã Yên Định “trăm hoa đua nở” bất chấp quy định.

Việc những chiếc tàu không đăng ký, đăng kiểm hoạt động trên sông Lục Nam tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường thủy, tiếp tay cho hoạt động “bòn rút” khoáng sản.

tauma2
Thi nhau quần thảo dòng sông Lục Nam

Xe quá tải tàn phá cầu Ngầm Chè

Trước đó, PV Tạp chí GTVT đã mặt tại các khu vực Thác Nghẽo, Hai Sông, bãi Đồng Bã… tận mắt chứng kiến hoạt động tận thu khoáng sản trên sông Lục Nam đoạn qua xã Yên Định. Theo quan sát, tại các khu vực này, đơn vị khai thác bố trí từ 3 - 4 tàu cuốc đảm nhiệm việc “ăn cát” từ lòng sông lên các tàu “vệ tinh”. Theo quan sát, số tàu “vệ tinh” tại đây luôn được duy trì ổn định từ 10 - 15 tàu để đảm nhiệm việc chở cát từ tàu cuốc lên các bãi tập kết vật liệu xây dựng. Tại các bãi cát ven sông luôn có khoảng 20 máy bơm trực tiếp hút cát từ tàu lớn lên những chiếc xe tải hạng nặng.

Sau khi các tàu cuốc thực hiện việc hút và sàng lọc lấy cát, một lượng chất thải lớn bao gồm: đá hộc, rác, sỏi…được xả trực tiếp xuống dòng sông. Cứ như thế, dòng sông Lục Nam hiện tồn tại những đống rác thải cao chưa qua xử lý nằm “án ngữ” giữa lòng sông Lục Nam. Việc làm tắc trách của HTX Yên Định đã vô tình “bức tử” sông Lục Nam.

Chứng kiến cảnh tượng dòng sông Lục Nam bị các hàng chục tàu cuốc, tàu hút thi nhau  thò vòi  hút “khoáng sản”mà người dân nơi đây chỉ biết ngửa mặt thở dài. Kèm theo đó, dưới sông lúc nào cũng inh ỏi tiếng động cơ, trên bờ ầm ầm tiếng nổ của máy bơm cát từ thuyền lên bãi. Lẫn trong đó là tiếng gầm rít của những máy xúc làm việc cật lực cho hàng chục chiếc xe trọng tải lớn chở cát đến nơi tiêu thụ.

BG2
Một bãi tập kết vật liệu trái phép nằm "án ngữ" ngay chân cầu Ngầm Chè

Không chỉ là “tàu ma” hoạt động công khai, mà công tác kiểm soát tải trọng xe tại địa bàn này cũng tỏ ra yếu kém, buông lỏng. Thực tế cho thấy, mỗi ngày hàng trăm chiếc xe chở đầy cát, sỏi trùm kín bạt nối nhau thi nhau “băm nát” đướng sá, cầu cống đường mà không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng xử lý.

Tỏ ra búc xúc, ông T.V.T (xã Yên Định) lo ngại: “trong khi cầu Ngầm Chè chỉ cho xe 10 tấn đi lại, nhưng thực tế thì các xe tải từ 20 tấn trở lên vẫn nườm nượp qua cầu mà không thấy có ai nhắc nhở hay lập biên bản”.

Điều đáng nói, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và bảo vệ kết cấu cầu Ngầm Chè, các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã tiến hành lắp biển cấm các phương tiện trên 10 tấn đi lại qua cầu. Tuy nhiên, bỏ ngoài tai mọi quy định, mỗi ngày hàng đoàn xe tải hạng nặng cỡ 15  - 35 tấn vẫn ngang giang “diễu hành” qua cây cầu này một cách bình yên vô sự.

tauma
Hiểm họa luôn rình rập đối với những phương tiện thủy không được quản lý

Liên quan tới công tác phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông và cửa biển tại các địa phương, mới đây, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.: “ở đâu để xảy ra nạn khai thác khoáng sản “trái phép”, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Bí thư, chủ tịch, trưởng công an nơi đó phải bị xem xét đầu tiên”. Trước những diễn biến phức tạp trong hoạt động khai thác khoáng sản tại xã Yên Định, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang nếu chiếu theo chỉ đạo của Thủ tướng thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước vấn đề này?

Ở bài sau chúng tôi sẽ thông tin tới bạn đọc nội dung này.

Sau khi Tạp chí GTVT đăng tải loạt bài phản ánh về tình trạng tận thu khoáng sản trên sông Lục Nam của HTX Yên Định và nghi án Chủ tịch xã Yên Định cử “đâu gấu” tiếp PV, chiều ngày 22.4, ông Trần Văn Thắng – Bí thư Huyện ủy Sơn Động xác nhận: Huyện đã nắm được thông tin báo nêu. Ngay trong sáng 27.4, lãnh đạo huyện đã yêu cầu phía UBND xã Yên Định và cá nhân ông Trương Văn Hải viết tường trình, báo cáo sự việc về huyện để có hướng xử lý.

“Sau khi có báo cáo giải trình từ phía xã cũng như cá nhân ông Hải, Huyện ủy sẽ căn cứ vào đó để có mức xử lý thích đáng với những cá nhân, tập thể vi phạm”, ông Thắng thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận