​​‘Sông Hồng đã được khơi thông đến vịnh Tokyo’

Chính trị 06/06/2017 16:51

“Tôi tin rằng không gì có thể ngăn cản được một kỷ nguyên mới thân tình, gần gũi, tin cậy trong hợp tác phát triển giữa hai nước”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trước 1.600 lãnh đạo doanh nghiệp Việt-Nhật.

 

​​‘Sông Hồng đã được khơi thông đến vịnh Tokyo’
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trước 1.600 lãnh đạo doanh nghiệp Việt-Nhật tại hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam tại Tokyo chiều nay 5-6 - Ảnh: Lê Kiên

Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam vừa tổ chức tại Tokyo chiều nay 5-6 đã đón số lượng người tham dự kỷ lục. Ban tổ chức đã xếp đủ 1.500 ghế theo đăng ký, nhưng số người có mặt vượt dự kiến, thêm 100 ghế được kê thêm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải dừng lại mấy lần khi phát biểu vì bị gián đoạn bởi những tràng vỗ tay. Tiếng vỗ tay tiếp tục kéo dài khi Thủ tướng Shinzo Abe hiện diện ở phần cuối hội nghị và phát biểu chào mừng.

“Nhật là người bạn đồng hành của Việt Nam”

Đại diện đơn vị tổ chức, Chủ tịch Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro), ông Hiroyuki Ishige khởi động hội nghị bằng nhận định “Việt Nam đang trở thành người chiến thắng trong thời đại thương mại tự do (FTA), đang trở thành điểm nóng thu hút đầu tư của thế giới”.

Dẫn số liệu từ chính Jetro, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết môi trường đầu tư ở Việt Nam nhận được đánh giá tích cực của cộng đồng DN Nhật Bản. 90% DN Nhật tin rằng mở rộng kinh doanh ở VN giúp họ tăng doanh thu, gần 67% DN Nhật đã đầu tư vào VN đang có kế hoạch mở rộng…

“Xếp hạng của Việt Nam về rủi ro trong kinh doanh đang giảm, đây là động lực để chúng tôi tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, hướng tới một kỷ nguyên mới trong quan hệ kinh tế Việt - Nhật”, Thủ tướng nói.

Ông nhắc lại rằng giao thương Việt - Nhật đã phát triển từ cách đây hơn 400 năm, khi thương nhân Nhật lập thị trấn Nhật Bản ở Hội An (Quảng Nam). Đầu thế kỷ 17, Nhật là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Đàng Trong.

Những thành quả của Minh Trị Duy Tân cũng là nguồn cảm hứng thu hút những nhà yêu nước Việt Nam đến Nhật Bản học tập, tìm đường cứu nước.

Từ năm 1973 khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, nước Nhật và cộng đồng DN Nhật thực sự đã trở thành bạn đồng hành của Việt Nam trong tiến trình hội nhập toàn cầu, thông qua thúc đẩy các FTA, Hiệp định TPP và các hiệp định thương mại khác.

“Nhật Bản là quốc gia viện trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai, thứ ba về du lịch và thứ tư về thương mại. Đến nay Nhật đã có hơn 3.200 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký hơn 42 tỉ USD, chiếm 15% tổng vốn FDI vào Việt Nam”, Thủ tướng nói.

2 ​​‘Sông Hồng đã được khơi thông đến vịnh Tokyo’
Hội nghị thu hút số lượng kỷ lục các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản và Việt Nam tham dự - Ảnh: Lê Kiên

“Tôi luôn ưu tiên quan hệ với Việt Nam”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại lời Thủ tướng Shinzo Abe nói khi thăm Việt Nam tháng 1-2017: “Dòng sông Hồng hùng vĩ chảy xuyên suốt qua Hà Nội hướng ra biển Đông tới biển Hoa Đông rồi nối dòng với vịnh Tokyo. Không gì có thể ngăn nổi tự do qua lại trên dòng chảy này. Nhật Bản và Việt Nam là hai nước láng giềng được gắn kết bởi vùng biển tự do”.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Hôm nay, lần thứ hai tôi thăm chính thức Nhật Bản trên cương vị người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, được phát biểu trước 1.600 DN, trong đó có 200 DN Việt, tôi tin rằng không gì có thể ngăn cản được một kỷ nguyên mới thân tình, gần gũi, tin cậy trong hợp tác phát triển giữa hai nước chúng ta”.

Thủ tướng cam kết tiếp tục tạo môi trường kinh doanh tốt nhất, hướng đến chuẩn mực môi trường kinh doanh của các nước OECD; giảm chi phí giao dịch, tình trạng tham nhũng, giảm bất trắc về môi trường vĩ mô và chính sách, tăng khả năng ổn định, thực hành minh bạch và trách nhiệm giải trình đối với cộng đồng sản xuất kinh doanh.

Cũng như tiếp tục xây dựng, kiến tạo các yếu tố tăng tính cạnh tranh cho nền kinh tế như xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển hệ thống tài chính, tăng cường hệ thống giáo dục, cam kết cải cách thể chế theo hướng cởi mở, thân thiện để trao cơ hội tham gia và đóng góp của mọi thành phần kinh tế…  

 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe: "Hợp tác với nhau để dòng chảy tự do thương mại không bị ngăn chặn” - Ảnh: Lê Kiên

Đến lượt mình phát biểu chào mừng, cũng là để kết hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tái khẳng định: “Tôi luôn ưu tiên và rất quan tâm đến quan hệ với Việt Nam”.

Ông Abe nhắc lại việc năm 2006 đã chọn Việt Nam là nơi thăm chính thức đầu tiên khi được bầu làm Thủ tướng, có 130 doanh nghiệp Nhật cùng đi.

Thủ tướng Abe cũng ghi nhận Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chú ý lắng nghe ý kiến của các DN Nhật.

“Thời gian tới đây tôi và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tiếp tục nỗ lực giúp đỡ hoạt động đầu tư, kinh doanh của DN đôi bên. Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục liên kết, hợp tác với nhau để dòng chảy tự do thương mại không bị ngăn chặn”, Thủ tướng Abe nhấn mạnh.

Ông Abe cũng tái khẳng định nỗ lực đàm phán TPP sau khi Mỹ rút và cam kết hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công hội nghị APEC tháng 11 năm nay.

Ngay tại hội nghị, hai thủ tướng đã chứng kiến lễ trao các ký kết và thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Nhật Bản, với tổng giá trị lên tới 22 tỉ USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận