Sớm quyết toán vốn cho công tác GPMB dự án hầm đường bộ Đèo Cả

Tác giả: Dương Hằng Nga

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 26/08/2016 21:38

Những kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về GTVT trên địa bàn tỉnh, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã cơ bản nhất trí tại buổi làm việc chiều nay (26/8).

 

DSC_0647
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa thống nhất với những kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian sắp tới

Chiều 26/8, Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa. Cùng đi, có Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng lãnh đạo các Cục, Vụ, Tổng cục ĐBVN. Về phía địa phương, có Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh cùng các sở ban ngành chức năng của tỉnh.

Theo báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa, 7 tháng đầu năm 2016  tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,62%; doanh thu dịch vụ tăng 14,8%; doanh thu du lịch tăng 21,5%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 10,02% so với cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách Nhà nước đạt 9.770,3% tỷ đồng, bằng 70,4% dự toán; thu nội địa đạt 65,1% dự toán; chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,05%; giá trị nông lâm thủy sản tương đương cùng kỳ năm trước; độ che phủ rừng đạt trên 50%. Các lĩnh vực văn hóa,  xã hội, quốc phòng, an ninh đều ổn định và có bước phát triển; riêng tình hình TNGT đã giảm khoảng 10% cả 3 tiêu chí.

DSC_0644
Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa chiều 26/8

Đóng góp trong những thành quả chung đó, CBCNV ngành GTVT Khánh Hòa đã không ngừng nỗ lực, cố gắng hoàn thành những mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Mạng lưới đường bộ tỉnh Khánh Hòa có tổng chiều dài 4.342,12 km, đường tỉnh 492,23km, đường đô thị 553,31km, đường huyện 435,6km, đường xã và đường khác là 2.571,55km. Mật độ đường bộ trên diện tích là 0,83km/km2. Hiện nay 100% các xã có đường ô tô đến trung tâm xã được bê tông hóa và nhựa hóa.

Sở GTVT Khánh Hòa đã quản lý khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo hướng tăng cường xã hội hóa và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý bảo trì. Đối với 2 tuyến QL được ủy thác (QL 1C, QL 27B) đã thực hiện đấu thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên từ tháng 7/2015; đối với đường tỉnh năm 2018 triển khai phương thức đấu thầu thay cho phương thức đặt hàng hiện nay.

Cho đến nay tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện quy hoạch đấu nối vào QL trên toàn địa bàn và quy hoạch chi tiết, đã cắm mốc hệ thống đường gom dọc QL nhằm đảm bảo thực hiện đúng lộ trình xóa bỏ các đường nhánh dọc QL theo quy hoạch đã phê duyệt.

Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang hoạt động 6 tuyến xe buýt nội thị Nha Trang, 5 tuyến xe buýt liên huyện, 2 tuyến xe buýt nội huyện. Việc thực hiện xã hội hóa hoạt động xe buýt đã giảm chi cho ngân sách hàng năm hơn 20 tỷ đồng. Theo đó, 5 tháng cuối năm, tỉnh Khánh Hòa sẽ thực hiện các thủ tục đầu tư tuyến xe buýt chất lượng cao Nha Trang- Tuy Hòa. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với các đơn vị vận tải có phương tiện vi phạm tốc độ chạy xe qua theo dõi từ thiết bị hành trình. Triển khai hiệu quả quy chế phối hợp quản lý hoạt động giao thông đường thủy nội địa và thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Đức Vinh- Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị với Bộ trưởng về dự án đường cất hạ cánh số 2, Cảng HKQT Cam Ranh giai đoạn 2  bằng vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn 5 năm 2016- 2020 với cơ cấu nguồn vốn: ngân sách trung ương 50% và ngân sách tỉnh 50%. Hai là dự án đầu tư cải tạo nâng cấp QL26B đoạn từ Nhà máy tàu biển Huyndai Vinashin đến QL1A. Dự án này được Bộ giao Sở GTVT làm chủ đầu tư nên tỉnh đề nghị Bộ quan tâm xem xét tiếp tục triển khai dự án và đưa vào danh mục bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016- 2020. Ba là, nút giao thông giữa QL1 với tuyến tránh Diên Khánh (huyện Diên Khánh) và QL1C và nút giao thông giữa QL1 với QL1C (TP Nha Trang- Km 1445 QL1), kiến nghị Bộ sớm đầu tư 2 nút giao khác mức trên trong năm 2017 để đảm bảo ATGT trong quá trình khai thác.

Và kiến nghị cuối cùng của Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa với Bộ trưởng là dự án hầm đường bộ Đèo Cả sớm giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ cho công tác GPMB vì hiện nay nhà đầu tư đã chi 117 tỷ đồng cho công tác này, nhằm giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư. Và hầm đèo Cổ Mã hiện đã nghiệm thu,  đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, sớm đưa vào khai thác.

Với các kiến nghị của tỉnh Khánh Hòa, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã cơ bản đồng ý. Qua đây, Bộ trưởng cũng đánh giá cao tỉnh Khánh Hòa trong những năm qua đã có “tiếng vang” khá lớn về đổi mới cách thức, tiếp cận rộng hơn, mới hơn trong phát triển cơ sở hạ tầng và giao thông. Bộ trưởng ấn tượng với việc thu ngân sách của tỉnh năm 2015 tăng trên 36%, đó là sự đột biến từ nguồn thu bất động sản và là hướng phát triển tích cực hay việc di dời sân bay Nha Trang về Cam Ranh là 1 tầm nhìn đúng đắn.

Cũng theo Bộ trưởng đánh giá, Cảng Vân Phong là cảng trung chuyển lớn nên tỉnh cũng phải hỗ trợ rất nhiều với Bộ trong việc xây dựng phát triển cảng. Tỉnh cũng nên rà soát lại quy hoạch chung cơ sở hạ tầng 1 cách tổng thể hơn nữa.                                         

Ý kiến của bạn

Bình luận