Sớm gắn biển quy định số người trên đò chở khách ở suối Yến

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 03/03/2017 21:05

Đây được xem là giải pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng đò chở quá số người quy định gây mất ATGT ĐTNĐ đang nhức nhối tại suối Yến (chùa Hương).

 

DSC09710-01.
Những chiếc đò tại suối Yến, chùa Hương cần sớm được gắn biển quy định số người nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác đảm bảo TTATGT ĐTNĐ.

Ghi nhận thực tế của Tạp chí GTVT tại Lễ hội chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Tp. Hà Nội), hình ảnh những chiếc đò “lặc lè” chở quá số người quy định diễn ra tương đối phổ biến. Nhiều “cô lái đò” tại khu vực bến Yến (suối Yến) chào mời du khách sử dụng đò đi lễ chùa và cũng thẳng thắn cho biết, những ngày lễ và ngày cuối tuần đông khách, một chiếc đò lớn chở khoảng 40 người là chuyện bình thường, còn những ngày vắng khách, những chiếc đò được quy định chở tối đa 12 người này cũng thường chở trên 20 người. Tương tự, những chiếc đò nhỏ được quy định chở tối đa 6 người thường xuyên chở “quá tải”.

DSC09740-01.
Tình trạng chở quá số người quy định vẫn diễn biến phức tạp tại suối Yến, chùa Hương.

 

DSC09734-01.
Theo quy định, đò hoạt động tại suối Yến chỉ được chở tối đa 12 người, tuy nhiên, chiếc đò này chở 25 hành khách.

 

DSC09741-01.
Chiếc đò chèo tay này chở trên 30 hành khách hoạt động "vô tư" tại suối Yến, chùa Hương.

 

DSC09749-01.
Loại thuyền nhỏ tại suối Yến quy định chở tối đa 6 người nhưng chiếc đó này chở tới 17 người.

 

DSC09747-01.
Chiếc đò này chở theo 26 người không mặc áo phao suốt hành trình trên suối Yến.

 

DSC09746-01.
Không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc đò chở quá số người quy định tại khu vực suối Yến, bởi lẽ, đây là thực trạng vẫn diễn ra khá thường xuyên.

Trước thực trạng trên, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam đã có Quyết định số 86/QĐLN-ĐTNĐ thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT ĐTNĐ. Theo đó, Đoàn Công tác liên ngành gồm Cục ĐTNĐ VN (chủ trì), Cục CSGT, Cục Đăng kiểm VN đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT ĐTNĐ tại Lễ hội chùa Hương năm 2017.

Qua quá trình kiểm tra thực địa, ông Đào Chí Dũng – Phó Trưởng phòng Vận tải – ATGT, Cục ĐTNĐ VN, Trưởng Đoàn liên ngành đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan cần sớm thống nhất quy định về số lượng người của mỗi loại phương tiện chở khách trên suối Yến. Đặc biệt là phải gắn biển ghi rõ số người được chở theo quy định để kiểm soát tải trọng phương tiện và giúp du khách nhận biết được phương tiện này hoạt động có đảm bảo an toàn hay không.

DSC09695-01.
Ông Đào Chí Dũng – Phó Trưởng phòng Vận tải – ATGT, Cục ĐTNĐ VN, Trưởng Đoàn liên ngành

“Đây là giải pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn tình trạng chở quá số người quy định hiện nay. Bởi lẽ, khi hành khách ý thức được việc mất an toàn thì sẽ khó chấp nhận sử dụng những chiếc đò quá tải đe dọa tính mạng của mình”, ông Đào Chí Dũng nhấn mạnh.

Về thực trạng áo phao và dụng cụ nổi được trang bị khá “nghèo nàn” chưa đáp ứng yêu cầu cũng như tiêu chuẩn đảm bảo an toàn trên các phương tiện chở khách, Trưởng đoàn Công tác liên ngành đề nghị Ban ATGT Tp. Hà Nội cùng các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật TTATGT ĐTNĐ, đặc biệt là khẩn trương tìm giải pháp trang bị đầy đủ 100% phao cứu sinh, dụng cụ nổi cho các phương tiện, đảm bảo ứng phó tốt nhất với các tình huống xấu có thể xảy ra, trong mùa lễ hội năm sau cần hoàn thành yêu cầu cấp bách này.

Bên cạnh đó, Đoàn Công tác liên ngành cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực trong công tác tổ chức, điều hành vận chuyển hành khách, đảm bảo an toàn ĐTNĐ tại suối Yến so với những năm trước đây.

“Chỉ trong 2 tháng cuối năm 2016, 3 trong 4 vấn đề nổi cộm tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT ĐTNĐ của các phương tiện đò chở khách đã được khắc phục tốt. Điều này cho thấy nỗ lực rất tích cực của các cơ quan, đơn vị chức năng, đặc biệt là Ban ATGT Tp. Hà Nội và Ban Quản lý Lễ hội chùa Hương”, ông Đào Chí Dũng bày tỏ.

DSC09702-01.
Những chiếc đò tại suối Yến, chùa Hương đã được gắn biển kiểm soát theo đúng quy định.
DSC09707-01.
Những chiếc ghế được gắn cố định, chắc chắn trên đò, đảm bảo vững chắc cho hành khách.

 

DSC09736-01.
Một điểm bất thường là số lượng ghế gắn trên đò là 22 chiếc trong khi quy định chỉ được chở 12 người.

Ghi nhận thực tế trên dòng suối Yến, các phương tiện chở khách phục vụ du khách đi lễ chùa Hương hiện nay đều đã được gắn biển kiểm soát; tình trạng phương tiện bố trí ghế nhựa không cố định với phương tiện về cơ bản đã được giải quyết, thay vào đó là những chiếc ghế được cố định chắc chắn; tình trạng sử dụng xuồng máy hoạt động “ầm ầm” với tốc độ cao và tạo sóng mạnh “đe dọa” đến an toàn của các phương tiện đò chèo tay nay cũng được kiểm soát chặt chẽ, giảm 90% so với trước đây.

Ý kiến của bạn

Bình luận