Softbank sắp sửa đầu tư thêm 500 triệu USD vào Grab

Doanh nhân 08/10/2018 07:04

SoftBank sắp sửa gia tăng số tiền đầu tư vào Grab bằng cách rót thêm 500 triệu USD vào công ty dịch vụ chia sẻ xe Đông Nam Á, sau khi Grab tuyên bố đang tìm cách thu hút thêm khoảng 1 tỷ USD trước khi kết thúc năm 2018.

 

softbank-rot-500-trieu-vao-grab

“Việc Softbank rót thêm 500 triệu USD vào Grab có thể sẽ kích thích các nhà đầu tư khác làm theo Softbank”, một người thân cận với giao dịch cho biết.  

Nhu cầu rót tiền của các nhà đầu tư vẫn còn rất mạnh mẽ, ngay cả sau khi cơ quan giám sát cạnh tranh của Singapore phạt Uber và Grab hơn 13 triệu đô la Singapore (9,5 triệu USD) vào tháng trước về thương vụ hợp nhất của hai bên.

Theo các  nhà phân tích, kế hoạch tăng cường đầu tư vào Grab của SoftBank có thể đưa giá trị của công ty lên đến gần 12 tỷ USD, tăng từ 11 tỷ USD sau vòng tài trợ cuối cùng.

Grab đã nhận được vô số tài trợ, riêng trong năm nay số tiền đầu tư mà Grab nhận được là 2 tỷ USD, bao gồm một khoản đầu tư 1 tỷ USD từ Toyota đã được công bố vào tháng Sáu.

Các nhà đầu tư khác, bao gồm cả Ping An Capital, Mirae Asset, Macquarie Capital, OppenheimerFunds và Cinda Sino-Rock Investment Management, đã lần lượt theo sau và đóng góp thêm khoảng 1 tỷ USD nữa.

Nếu được thực hiện, cam kết rót vốn mới của SoftBank sẽ đưa tổng số tiền gây quỹ của Grab đến nay lên 6,5 tỷ USD.

Hiện tại cả Grab và Softbank đều từ chối bình luận về khoản đầu tư mới nhất.

Grab, công ty có trụ sở tại Singapore, được thành lập vào năm 2012, đang tìm cách mở rộng sang các lĩnh vực công nghệ tiêu dùng, vượt ra ngoài dịch vụ đi xe, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe, giao hàng thực phẩm và thanh toán di động.

Grab cũng đã mở rộng nền tảng của mình cho các nhà phát triển và đồng nghiệp của bên thứ ba như một phần nỗ lực của ứng dụng gọi là "một cửa". Những sáng kiến ​​này nhằm mục đích củng cố vị thế thống trị của Grab trong khu vực, khi hiện nay Grab đang phải cạnh tranh với các đối thủ bao gồm Go-Jek của Indonesia - được Google, Tencent và Temasek hỗ trợ. Go-Jek đã cam kết đầu tư 500 triệu USD để mở rộng thị trường ở Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Tuy nhiên, Indonesia vẫn là một thị trường quan trọng cho các công ty dịch vụ chia sẻ xe đang muốn khai thác thị trường có dân số lớn thứ tư trên thế giới.

SoftBank - sở hữu cổ phần đáng kể trong hầu hết các công ty đi đầu ngành công nghiệp chia sẻ xe, bao gồm Uber, Didi Chuxing, cũng như 99 của Brazil và Ola của Ấn Độ - lần đầu tiên mua cổ phần của Grab trị giá 250 triệu USD trong năm 2014.

Ý kiến của bạn

Bình luận