Sốc với giá hơn nửa triệu đô của Porsche 911 993 “thăng hạng” thành supercar

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 22/07/2019 05:48

Dưới bàn tay của các nghệ nhân hãng Guntherwerks, 25 chiếc 911 thuộc thế hệ 993 từ cách đây khoảng 25 năm đã có chất lượng hoàn thiện như những siêu xe ngày nay.

xedoisong_porsche_911_guntherwerks_1_qxqe

Có lẽ là do trào lưu điện hoá đang đến gần và những chiếc xe ngày càng trở thành "đồ công nghệ", các dòng xe thể thao cổ với cảm giác lái thuần chất đang ngày càng lên giá. So với cách đây khoảng chục năm, giá bán trao tay của những chiếc Honda NSX, BMW M3 E30, Toyota Supra thế hệ thứ 4, Nissan Skyline GT-R... đã tăng gấp đôi và thậm chí là gấp nhiều lần. Và một trong những dòng xe nổi tiếng nhất với giá trị tăng cao theo thời gian chính là huyền thoại Porsche 911.

 Và trong những đời 911 xuyên suốt lịch sử, các thế hệ từ 911 993 trở về trước với động cơ làm mát bằng gió hiện vẫn được nhiều người săn lùng, nâng cấp và phục chế. Xuất phát từ nhu cầu này, nhiều công ty và xưởng độ đã được lập ra trên Thế giới với chỉ một mục đích duy nhất - đó là phục chế các đời 911 cổ về trạng thái như mới, đồng thời tìm cách nâng cấp chúng để đem tới trải nghiệm thú vị nhất cho những người ngồi sau tay lái. Tên tuổi nổi tiếng nhất trong lĩnh vực này là hãng Singer, với những chiếc 911 thuộc thế hệ 901 hoặc 930 được phục chế và nâng cấp hoàn toàn tới mức hoàn hảo theo đơn đặt của khách hàng.

xedoisong_porsche_911_guntherwerks_1_qxqe

 Cũng có mô hình hoạt động giống như Singer, tuy nhiên hãng Guntherwerks cũng tới từ Mỹ lại tập trung vào những chiếc 911 993 - đời 911 cuối cùng còn sử dụng động cơ làm mát bằng không khí. Với sự hỗ trợ từ những chuyên gia hiểu biết nhất về các dòng Porsche làm mát bằng gió cùng với trình độ chế tác các chi tiết đỉnh cao, Guntherwerks đã tạo ra một series 911 993 phục chế đặc biệt với tên gọi 400R.

 Với 400R, Guntherwerks đã khéo léo thiết kế lại thân xe của chiếc 911 993 để nó không bị mất đi vẻ đẹp nguyên bản, nhưng vẫn đảm bảo hiệu năng khí động học và vận hành. Lấy cảm hứng từ cả phiên bản hiệu năng cao 993 Carrera RS lẫn những bản thường, hãng đã thiết kế cho chiếc xe bộ bodykit giản dị, nới rộng các vòm bánh và trang bị cánh "đuôi vịt" tích hợp trên nắp máy. Bộ mâm đường kính 18 inch tạo hình kiểu vành Fuchs đặc trưng của 911 cổ kèm bản vành lớn hơn đã được trang bị cho 400R để có thể lắp lốp thể thao rộng hơn.

xedoisong_porsche_911_guntherwerks_3_ohnk

 Theo xu hướng chung hiện tại, Guntherwerks cũng đã nâng cấp chóa đèn pha bên trong của 911 993 để chuyển sang sử dụng bóng LED độ sáng cao, tiết kiệm năng lượng. Để giảm trọng lượng tối đa, Guntherwerks đã làm toàn bộ các panel thân vỏ bằng sợi carbon. Khách hàng có thể cấu hình ngoại thất với màu sơn theo ý thích hoặc sợi carbon trần, cũng như các thiết kế cánh đuôi và mâm khác chiếc xe trong bài viết này.

Trong khi đó, nội thất của 400R vẫn giữ lại được sự tối giản của một chiếc xe thể thao truyền thống, khiến người lái không bị phân tâm bởi các hệ thống giải trí hiện đại hay những màn hình đa chức năng. Theo phong cách xe đua, chiếc xe được trang bị vô-lăng cùng hàng ghế trước thể thao, trong khi khu vực hàng ghế sau bị loại bỏ và thay bằng các tấm ốp bằng sợi carbon. Guntherwerks cũng đã sử dụng những vật liệu cao cấp như da thượng hạng và Alcantara để bọc nội thất của 400R, và đương nhiên khách hàng có thể lựa chọn vật liệu hoặc màu sắc theo ý muốn.

Trong khi những chiếc 911 993 thường chỉ được trang bị động cơ 6 xi-lanh nằm ngang 3.6l, Guntherwerks đã sử dụng máy 4.0l nạp khí tự nhiên với công suất 400 mã lực, mô-men xoắn 447Nm và tua máy cực đại lên tới 7.800rpm. Những con số ấn tượng này có được là nhờ vào lốc máy, trục khuỷu, tay biên tiện CNC cùng những piston siêu bền của Mahle, ECU của Motec, họng hút lấy từ 911 GT3 và cổ xả bằng thép không rỉ với các đường ống cùng chiều dài.

 Để đảm bảo trải nghiệm lái thuần chất, động cơ này được nối với hệ dẫn động cầu sau thông qua hộp số sàn 6 cấp Getrag G50 với tỉ số truyền giữa từng cấp được sắp lại so với những chiếc 911 nguyên bản, bộ khoá vi sai cầu sau với tỷ lệ khoá 40% và bộ lá côn carbon. Chưa dừng lại ở đó, Guntherwerks còn độ lại hệ thống treo với phuộc Eibach RS Spec, lò xo KW Clubsport, các thanh giằng cùng gối đỡ và thanh chống nghiêng bền bỉ hơn, hệ thống phanh Brembo GTR, lốp Pirelli P-Zero Rosso...

 Với vật liệu, phụ tùng và công nghệ chế tác ở đẳng cấp siêu xe, mỗi chiếc Guntherwerks 400R có giá lên tới 525.000 USD (tương đương khoảng hơn 12 tỷ đồng) - và con số này mới chỉ là chi phí nâng cấp. Khách hàng có thể đem xe nguyên bản tới để độ lại hoặc nhờ Guntherwerks tìm "xác xe" phù hợp. Ngoài ra, một phần lý do khiến chiếc xe có giá đắt đỏ là do nó được sản xuất chỉ với số lượng 25 chiếc.

Ý kiến của bạn

Bình luận