Sốc với cách cô gái 19 tuổi bay quanh thế giới trong 155 ngày

Giao thông toàn cầu 27/01/2022 19:15

Những ngày gần đây, cả thế giới kinh ngạc trước thông tin Zara Rutherford trở thành người phụ nữ trẻ nhất một mình bay vòng quanh thế giới trong vòng 155 ngày. Câu chuyện khó tin này đã được cô gái 19 tuổi chia sẻ lại với nhiều tình tiết tưởng chừng như chỉ có trong truyện.

belgium_teens_global_flight_51707

Nữ phi công thiếu niên người Anh, gốc Bỉ Zara Rutherford mỉm cười bước ra khỏi buồng lái sau khi chiếc máy bay siêu nhẹ có tên Shark của cô hạ cánh xuống sân bay Korrtrij, Bỉ ngày 20/1/2022 vừa qua.

Với chiến tích này, nữ phi công 19 tuổi đã ghi tên mình vào Sách kỷ lục Guinness thế giới, trở thành nữ phi công trẻ nhất bay vòng quanh thế giới thành công, phá vỡ kỷ lục do nữ phi công 30 tuổi người Mỹ, Shaesta Waiz nắm giữ từ năm 2017. Người trẻ tuổi nhất bay vòng quanh thế giới một mình là Travis Ludlow, phi công người Anh đã lập kỷ lục ở tuổi 18.

Thay vì học đại học như bao bạn bè đồng trang lứa, Zara Rutherford đã dành 5 tháng để bay hơn 32.000 dặm qua 5 lục địa.

"Tên tôi là Zara Rutherford, một thiếu niên", cô chia sẻ trên mạng xã hội sau khi rời Bỉ vào tháng 8 năm ngoái. "Tôi đang cố gắng bay một mình vòng quanh thế giới", Rutherford nói và đặt mục tiêu trở thành người phụ nữ trẻ nhất làm được điều đó.

Kể lại hành trình của mình, Rutherford cho biết mình đã bay né tránh những tảng mây khổng lồ ở Colombia và những tia chớp lóe sáng ở Mexico.

Tại Alaska, chiếc máy bay nhỏ bé của cô đã phải hạ cánh trong nhiều tuần do thời tiết xấu và trục trặc về việc cấp visa. Nhưng đó chưa là gì cho đến khi cô gái 19 tuổi phải băng qua một vùng băng giá, hoang vắng của Siberia.

Sự trắc trở chưa dừng lại khi Trung Quốc không cho phép cô bay vào không phận nước này. Hành trình đi qua Ấn Độ thì bị sương mù cản trở.

Những yếu tố trên đã khiến hành trình của Rutherford chậm trễ hai tháng so với kế hoạch nhưng cô ấy không bỏ cuộc. Khi hạ cánh xuống sân bay Kortrijk của Bỉ, cô được chào đón bởi những người ủng hộ xếp hàng dài trên đường băng sân bay.

"Tôi không ngờ một cô gái 19 tuổi có thể đánh bại kỷ lục của mình", nữ phi công Shaesta Waiz, 30 tuổi nói. "Điều đó cho thấy rằng giới tính hay tuổi tác không quan trọng. Quan trọng là sự quyết tâm", Shaesta Waiz nói thêm.

2022-01-20t125028z_1_lynxmpei0j0p7_rtroptp_3_trave

Vào tháng 8 năm ngoái, khi Rutherford bay qua Đại Tây Dương, những đám mây cản trở đã khiến cô bị mất liên lạc vô tuyến trong vài giờ. Cha mẹ của cô đều làm phi công đã rất lo lắng cho đến khi nhận được tin nhắn chỉ gồm ba chữ của con gái: "Con còn sống"

Sau đó, ở Bắc Mỹ, cô phải bay tránh những cơn giông mùa mưa bão ở Florida; bay đến Seattle vào tháng 9, khói lửa từ đám cháy rừng tràn vào buồng lái che khuất tầm nhìn buộc cô phải quay lại.

Không chỉ trên bầu trời, Rutherford còn gặp nhiều trắc trở trên mặt đất.

Tại Bắc Carolina, Rutherford phải hạ cánh ngoài kế hoạch xuống một sân bay hẻo lánh khi trời tối dần. Không có ai ở đó khi cô ấy đến, không có cả dịch vụ taxi nên cô phải đi nhờ xe một người lạ.

Ở Nome, Alaska, cô đã phải đợi vài ngày để được gia hạn visa Nga nhưng thời tiết xấu khiến cô phải ở lại đó trong suốt vài tuần. Rutherford cho biết, cô vô cùng cảm động trước lòng tốt của những người lạ mà cô gặp trên đường, bao gồm người đàn ông đã cho cô tá túc ở Alaska dù vợ anh ấy vừa mới sinh con.

Cuối cùng, cuối tháng 9, cô đã đến được vùng Đông Bắc nước Nga, trước khi vượt qua Siberia vào đầu tháng 11, thời điểm nhiệt độ thấp tới âm 35 độ C.

Rutherford cho biết, trên hành trình bay, cô nhìn thấy nhiều sân bay hạ cánh khẩn cấp nhưng đã bị bao phủ bởi tuyết trắng.

Ở Nga, cô tiếp tục mắc kẹt trong vài tuần. Rutherford lên kế hoạch bay qua Trung Quốc nhưng bị cấm do dịch Covid-19, cô đành phải bay hơn 6 tiếng trên biển về phía Hàn Quốc. 

Sau khi hạ cánh xuống Hàn Quốc theo kế hoạch, hành trình lại bị trì hoãn vì một cơn bão ở Philippines. Cô phải hạ cánh trên đảo Borneo trong vài ngày do thời tiết xấu và gặp nhiều khó khăn về lựa chọn thời điểm cất cánh trở lại.

Cuối cùng, cô quyết định băng qua hòn đảo nhiệt đới và hạ cánh khẩn cấp xuống một sân bay nội địa ở mũi phía Nam hòn đảo. Phương án này an toàn hơn là bay qua biển Java - một nơi nổi tiếng nguy hiểm với máy bay trong điều kiện tồi tệ.

Trung tá John Sham, một phi công lái máy bay chiến đấu người Malaysia đã nghỉ hưu, người đã tư vấn cho cô bay chặng Borneo cho biết, khi nói chuyện qua điện thoại, ông bị ấn tượng bởi sự đĩnh đạc, khiêm tốn và bản lĩnh của Rutherford trong những hoàn cảnh khó khăn.

Cuối tháng 12, máy bay bị xịt lốp khiến Rutherford bị chậm vài ngày ở Singapore. Sau đó, cô phải đối mặt với một thách thức lớn hơn, khói bụi khiến chất lượng không khí ở một số khu vực Nam Á kém đến mức cô không thể băng qua khu vực này một cách an toàn bằng cách bay men theo các bờ biển của Bangladesh và Ấn Độ theo kế hoạch. Lúc này cô phải lựa chọn giải pháp khác là bay một chuyến dài gần 1.000 dặm qua Ấn Độ Dương (mọi chi phí hành trình đều do sân bay và các nhà tài trợ chi trả).

"Một điều tôi học được từ chuyến đi này và tôi nghĩ là áp dụng cho tất cả mọi người đó là bạn có nhiều khả năng hơn những gì bạn nghĩ", Rutherford nói với phóng viên sau khi băng qua Ấn Độ Dương và hạ cánh xuống Sri Lanka vào cuối tháng 12. Sau đó, hành trình của cô còn gặp nhiều trục trặc do thời tiết khác.

"Hi vọng cuộc đời của tôi không giống như thời tiết", Rutherford đùa.

Rutherford cho biết cô dự định học kỹ thuật điện hoặc khoa học máy tính ở trường đại học và muốn trở thành phi hành gia. Trước khi bay, cô đã nhận được sự ủng hộ về mặt tinh thần từ rất nhiều nữ phi công khác. 

Rutherford cho biết thêm cô rất thích bay lên bầu trời cũng như rất vui khi được gặp những người phụ nữ trẻ trên khắp thế giới và được nghe họ nói rằng chính cô là người đã truyền cảm hứng cho họ bay lên trời cao.

Ý kiến của bạn

Bình luận