So sánh thiết kế, thông số kỹ thuật Piaggio Medley và Honda SH

Đánh giá 21/03/2016 06:11

Medley đã chính thức được Piaggio Việt Nam giới thiệu đến người dùng trong nước với giá bán 71,5 triệu đồng

 

3638127_sosanh-piaggio-medley-honda-sh-4
 

Không lâu sau khi ra mắt tại triển lãm EICMA 2015, chiếc scooter Medley đã chính thức được Piaggio Việt Nam giới thiệu đến người dùng trong nước với giá bán 71,5 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 72,5 triệu đồng cho bản thể thao. Mẫu xe này sở hữu những đường nét thiết kế ấn tượng, động cơ iGet 125 phân khối và nhiều tính năng trang bị cao cấp như phanh ABS, hệ thống bật ngắt động cơ tự động Start&Stop hay giảm xóc sau có thể điều chỉnh.

Tại thị trường Việt Nam, Medley được Piaggio giao nhiệm vụ cạnh tranh trực tiếp với đối thủ đến từ Nhật Bản là Honda SH. Trong bài viết này chúng ta hãy cùng so sánh những đặc tính cũng như kiểu dáng thiết kế của hai mẫu scooter được định hướng dành cho nam giới này.

3638133_bangsosanh-piaggio-medley-honda-sh
 

Honda SH bán ra tại Việt Nam có hai phiên bản 125 và 150, Medley cũng có hai bản tương tự nhưng Piaggio Việt Nam chỉ phân phối phiên bản 125 chứ không phân phối bản 150. Về thiết kế, cả hai đều sở hữu kiểu dáng to lớn và chắc chắn nhưng SH thiên về sự hài hòa, mạnh mẽ còn Medley hướng đến phong cách thời trang, lãng tử đậm chất Ý. Do nằm cùng phân khúc nên những thông số cơ bản như chiều cao yên, trọng lượng, kích thước, chiều dài cơ sở của cả hai đều gần như tương đương nhau.

Piaggio Medley sở hữu bộ vành 6 nan kép hình cánh hoa khá đẹp mắt, vành trước đường kính 16" trong khi vành sau chỉ là 14". Trong khi đó, cả hai vành của SH đều là 16" và có các nan dạng 5 chấu kép nghiêng. Cá nhân mình thích kiểu vành của Medley hơn nhưng nếu Piaggio nâng kích cỡ vành sau lên 16" thì sẽ ấn tượng hơn. Về kích cỡ lốp, Honda SH vượt trội hơn với bánh sau 120 trong khi trên Medley chỉ là 110.

 

Về tính năng, Piaggio Medley vượt trội hơn Honda SH nhờ hệ thống phanh chống bó cứng ABS được trang bị cho cả hai bánh. Nên nhớ rằng những mẫu xe hiện nay tại Việt Nam như Yamaha NM-X hay Piaggio Liberty ABS mới chỉ được trang bị ABS cho bánh trước chứ bánh sau không có tính năng này. Ngoài ra, Medley còn nổi bật hơn nhờ hệ thống giảm xóc sau có thể điều chỉnh 5 cấp độ. Tính năng tự động bật tắt máy Start&Stop xuất hiện trên cả hai, tính năng này giúp xe vận hành hiệu quả hơn khi di chuyển trong thành phố. Đáng chú ý, Medley còn có một cổng USB để sạc các thiết bị di động còn SH không có trang bị này.

Nói một chút về cốp xe, Piaggio cho biết Medley có dung tích cốp lên đến 36,2 lít, tức là gần bằng với mức 37 lít của Honda LEAD. Về khoản này thì Medley chắc chắn vượt trội hơn hẳn SH do bình xăng đặt dưới sàn xe còn bình xăng của SH đặt dưới yên nên bị chiếm mất một phần không gian.

Sự cân bằng là điều mà chúng ta thấy ở động cơ của cả Medley và SH bởi chênh lệch giữa sức mạnh và mô-men xoắn là không nhiều. Động cơ của cả hai có dung tích 125 phân khối nhưng Medley nhỉnh hơn một chút với 12 mã lực và 11,5 Nm trong khi SH chỉ là 11,7 mã lực và 11,2 Nm. Về lý thuyết, động cơ của Medley mạnh hơn kết hợp với trọng lượng nhẹ hơn nên hiệu suất vận hành sẽ tốt hơn so với SH. Tuy nhiên khi vận hành thực tế thì sẽ khác bởi kết cấu, công nghệ của hai xe là khác nhau. Điều này chúng ta phải chờ vào những đánh giá thực tế mới biết được, hy vọng Tinh Tế sẽ có bài đánh giá Medley sớm để anh em coi.

Cuối cùng là về giá bán, so sánh hai mức giá của nhà sản xuất công bố là 71,5 triệu cho Medley và 67 triệu cho SH thì rõ ràng SH lợi thế hơn nhờ mức chênh lệch gần 5 triệu đồng. Tuy nhiên, Medley lại có nhiều tính năng công nghệ hơn và nếu so về đẳng cấp thì xe Ý cũng đứng trên một bậc so với các đại diện đến từ Nhật Bản. Cá nhân mình sẽ chọn Medley, còn bạn thì sao?

Ý kiến của bạn

Bình luận