Số lượng xe điện bán ra trước năm 2040 chỉ chiếm 1%

Doanh nghiệp 27/12/2015 09:33

Đó là dự báo của OPEC - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa.

3578739_3479290_Cover-Xe.Tinhte.vn-Tesla-Model-S-P
 

 Bên cạnh đó, tổ chức này cũng đưa ra một dự báo khác là sự hiện diện của xe chạy nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) trên đường phố sẽ vẫn rất lớn, lên đến 94% trước 2040. Các bạn cần phân biệt số lượng xe bán ra và số lượng xe hiện diện trên đường là khác nhau.

Tại diễn đàn nội bộ thường niên, OPEC cho rằng nếu không có bất kỳ đột phá nào về công nghệ trong tương lai thì thị phần xe điện sẽ khó có được sự tăng trưởng đáng ghi nhận trong tương lai. Về phần các loại xe sử dụng nhiên liệu thay thế như hydrogen hay khí tự nhiên, OPEC cũng chỉ ra nhược điểm chi phí cao và việc thiếu trạm nạp nhiên liệu sẽ dẫn đến nhu cầu cho thị phần này thấp. Tổ chức này gộp xe lai vào xe chạy nhiên liệu hóa thạch vì thực chất những xe xăng lai điện đều hoạt động chủ yếu nhờ vào động cơ đốt trong, và cũng dựng đoán xe lai sẽ chiếm 14% thị phần vào trước 2040.

OPEC là Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa. Mọi nguồn thu của họ đều từ việc bán dầu mà ra thế nên các bạn có thể cho rằng Tổ chức này không hoan nghênh việc chuyển giao từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn nhiên liệu thay thế. Tuy nhiên nếu nhìn lại thực trạng hiện nay thì có thể thấy những dự đoán OPEC đưa ra cũng phần nào có lý.

Mặc dù xe điện đang có sự tăng trưởng ấn tượng, nhưng số lượng xe điện bán ra vẫn chiếm rất ít so với doanh số bán xe toàn cầu. Tại Mỹ, xe điện và xe lai hybrid chỉ chiếm 3,3% trong tổng số xe bán ra năm nay, theo thống kê sơ bộ của LMC Automotive. Còn ở châu Âu, lượng xe điện, xe lai và các loại xe sử dụng nhiên liệu thay thế cũng đạt được sự tăng trưởng đáng kể trong vừa qua, nhưng cũng chỉ chiếm 4,4% số lượng xe bán ra.

Báo cáo OPEC cũng dự đoán mặc dù xe du lịch ngày nay đã ngày càng tiết kiệm nhưng với số lượng xe chạy trên đường dự kiến tăng gấp đôi trong vòng 25 năm tới sẽ kéo theo nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch nhiều hơn. Cụ thể, sự bùng nổ nhu cầu ở 2 thị trường Trung Quốc và Ấn Độ sẽ đẩy lượng tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch của xe du lịch và xe tải tăng 17% so với thời điểm hiện tại. Cuối cùng, báo cáo OPEC cũng cho rằng lượng tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch của các phương tiện lưu thông trên đường sẽ vẫn giữ nguyên ở mức 40% trong vòng 25 năm tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận