Sinh viên với kiến thức thực tiễn về công trình xanh

21/12/2015 14:10

Chương trình nhằm trang bị kiến thức thực tế cho sinh viên năm cuối về khái niệm công trình xanh, hệ thống đánh giá và vai trò của thép mạ màu Colorbond.

Đây là chủ đề của chuỗi hội thảo do Công ty NS BlueScope VN phối hợp với Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Xây dựng Hà Nội, Đại học Bách khoa TP HCM, Đại học Kiến trúc TP HCM tổ chức.

Công trình xanh là công trình được thiết kế, xây dựng và vận hành theo hướng giảm thiểu các tác động đến môi trường, sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên, cung cấp môi trường sống và làm việc tốt cho người sử dụng. Xét ở khía cạnh doanh nghiệp, công trình xanh không chỉ mang lại lợi ích về môi trường, sức khỏe cộng đồng mà còn sử dụng nguồn nguyên liệu và năng lượng hiệu quả, bền vững hơn. Tại Việt Nam, có 2 chứng nhận công trình xanh phổ biến được áp dụng nhiều trong thời gian gần đây là LEED (Mỹ), LOTUS (Việt Nam).

moitruong1
Sinh viên Đại học Bách khoa TP HCM hào hứng tham gia thảo luận.

LEED (Leadership in Energy & Environmental Design) là hệ thống chứng nhận công trình xanh được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới. LEED được phát triển bởi Hội đồng Công trình xanh Mỹ và bắt đầu được áp dụng từ năm 1997 cho các dự án tại Mỹ. Sau đó, LEED được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia khác nhau, trong đó Việt Nam có công trình đầu tiên vào năm 2008. Kể từ đó đến nay, đã có khoảng 30 công trình, chủ yếu là đầu tư nước ngoài, áp dụng chứng chỉ này.

moitruong2
Ông Nguyễn Văn Phong - Phó tổng giám đốc Kinh doanh BlueScope VN trao học bổng cho sinh viên xuất sắc.

LOTUS là chứng nhận công trình xanh được phát triển và chứng nhận bởi Hội đồng Công trình xanh Việt Nam, viết tắt là VGBC. Công cụ này được đưa vào sử dụng cách đây 5 năm, hiện có hơn 10 dự án tại Việt Nam đã và đang áp dụng LOTUS.

Cả LEED và LOTUS đều có 5 nhóm tiêu chí chính, bao gồm địa điểm bền vững, tiết kiệm năng lượng và nước, sử dụng vật liệu bền vững, chất lượng môi trường trong công trình. Trong đó, vật liệu bền vững là yếu tố hiệu quả kinh tế cao tính về chi phí đầu tư và lợi ích cho công trình.

Trong buổi hội thảo này, ngoài khái niệm cơ bản về công trình xanh, sinh viên được chia sẻ những ứng dụng vật liệu bền vững và các công trình xanh điển hình trên thế giới và Việt Nam. Đó là những ví dụ về vai trò của thép mạ màu Colorbond sử dụng công nghệ Thermatech đáp ứng các tiêu chuẩn của cả hai chứng nhận công trình xanh phổ biến LEED và LOTUS. Những ứng dụng cụ thể của công trình xanh đạt chứng nhận cao nhất LEED (Bạch kim) của tòa BlueScope tại Tây An, Trung Quốc.

moitruong3
Nhà máy và văn phòng BlueScope tại Tây An, Trung Quốc, công trình đạt chứng nhận LEED - Bạch kim.

Sau hội thảo, NS BlueScope VN đã trao học bổng cho các sinh viên xuất sắc và tổ chức những chuyến tham quan thực tế tại nhà máy Phú Mỹ (Bà Rịa Vũng Tàu) và KCN Biên Hòa (Đồng Nai) để sinh viên tìm hiểu các công nghệ sản xuất thép mạ màu Colorbond và quy trình hiện đại, kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt và cách vận hành mô hình Zero Harm (không tai nạn lao động) của Tập đoàn NS BlueScope.

Ông Nguyễn Văn Phong - Phó Tổng giám đốc Kinh doanh BlueScope VN trao học bổng cho sinh viên xuất sắc.

Ý kiến của bạn

Bình luận