Sinh viên bàn chuyện sống ảo, bảo vệ môi trường

16/08/2016 06:25

Làm thế nào để cân bằng đời sống thực và ảo... được đánh giá cao trong cuộc so tài giữa sinh viên các trường đại học ở TP HCM.

Image1
Nhóm Khát trở thành quán quân cuộc thi “Level up - Kỹ năng mềm mở cửa tương lai”.

Đó là ý tưởng của sinh viên đến từ trường Đại học Kinh tế TP HCM, Tài chính - Marketing và FPT trong cuộc thi “Level up - Kỹ năng mềm mở cửa tương lai” vừa diễn ra mới đây. 3 đội thi xuất sắc nhất gồm Khát, The FACE và Cộng hưởng đã vượt qua hơn 1.400 thí sinh từ vòng sơ loại để bước vào chung kết.

Với các chủ đề về ô nhiễm môi trường, sử dụng phương tiện giao thông công cộng và vấn đề sử dụng mạng xã hội, cuộc thi đã thu hút không ít thí sinh tham gia. Sau khi vào vòng sơ loại, 3 đội đã trải qua 8 buổi huấn luyện trước khi bước vào vòng loại cuối cùng. 

Sử dụng trò chuyện trực tuyến đúng cách

Gây ấn tượng với ban giám khảo và khán giả với vấn đề sống ảo trên mạng xã hội, đội Khát cho rằng các bạn trẻ cần phải sử dụng trò chuyện trực tuyến đúng cách. 

Khát tự chia đội thành 2 nhóm nhỏ để tranh luận và phản biện những thuận lợi và bất cập của việc sử dụng phương tiện trò chuyện trực tuyến. Với cách dẫn dắt vấn đề khá hài hước, nhóm mang lại không ít tiếng cười cho mọi người.

Sau khi giúp người nghe nhìn rõ những điểm tích và tiêu cực của mạng trực tuyến, nhóm đưa ra giải pháp hợp lý khi cho rằng mọi người, nhất là giới trẻ cần phải biết cân bằng đời sống thực và ảo. "Mỗi người cần phải biết xác định các mối quan hệ, đánh giá mức độ cần thiết để xây dựng bền vững hay chỉ là giao lưu trên mạng", một thành viên của nhóm nhấn mạnh.

Nhờ có sự chuẩn nội dung bị kỹ, cách trình bày hài hước, sôi động Khát đã giành 50% phiếu bầu của khán giả và đánh giá cao của ban giám khảo để trở thành quán quân cuộc thi.

Tập thể dục để bảo vệ môi trường

Còn nhóm The FACE lại đưa đến cuộc thi ý tưởng về bảo vệ môi trường khá mới lạ khi giới thiệu giải pháp giúp kênh Nhiêu Lộc không bị tái ô nhiễm bằng hình thức talkshow mang tính tương tác cao với khán giả.

Nhóm đã dùng hình thức thể hiện mới khiến vấn đề khô khan trở nên sinh động. Bằng việc phân tích thực trạng và nguyên nhân ô nhiễm của kênh Nhiêu Lộc, nhóm đề xuất giải quyết vấn đề ngay từ việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người từ tuổi thiếu nhi.

The FACE tin rằng việc giáo dục sớm này sẽ giúp người Việt hình thành thói quen bảo vệ môi trường ngay khi còn nhỏ. Ngoài ra, nhóm còn ghi điểm với ban giám khảo và khán giả khi đưa ra giải pháp trước mắt là lắp đặt hệ thống máy chạy bộ điện tử dọc bờ kênh Nhiêu Lộc để kết hợp việc tập thể dục và bảo vệ môi trường.

Image2
Ý tưởng lắp đặt máy chạy bộ quanh kênh Nhiêu Lộc chính là điểm cộng cho nhóm The FACE.

Tăng cường sử dụng xe buýt để tránh ùn tắc giao thông

Đây lá ý tưởng của nhóm Cộng hưởng, nhóm cho rằng sử dụng phương tiện giao thông công cộng tại các đô thị lớn là giải pháp tích cực chống ùn tắc.

Tuy nhiên, nhóm cũng cho rằng hệ thống xe buýt tại TP HCM trong những năm qua đang có những vấn đề bất cập. Bài toán đưa phương tiện giao thông công cộng trở lại phổ biến với người dân được đặt ra cho nhóm “Cộng hưởng”. Ngay từ phần mở đầu, nhóm đã chỉ ra được số liệu thực tế là người dùng xe buýt ở TP HCM đang giảm dần đều bởi cơ sở vật chất, thái độ phục vụ và các tệ nạn trên các chuyến xe này. 

Nhằm giải quyết tình hình này, Cộng hưởng đã hiến kế nhiều giải pháp thiết thực tập trung vào vấn đề hình thành thói quen đi xe buýt và làm sao để duy trì được biện pháp này nhằm tạo ra 4 lợi ích: tiết kiệm chi phí, thuận tiện, an toàn và giảm ô nhiễm.

Image3
Trước khi đến với vòng chung kết, các thí sinh đã có 8 buổi huấn luyện cực kỳ nghiêm túc

Cuộc thi Level up là một dự án Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp do công ty TNHH Điện tử Samsung Vina cùng Thư viện khoa học tổng hợp TP HCM thực hiện.

Chia sẻ về cuộc thi, ông Nguyễn Văn Đạo - Phó Tổng giám đốc công ty TNHH Samsung Vina cho biết, trong một thời gian ngắn tham gia cuộc thi, thí sinh đã trưởng thành hơn rất nhiều, cả bề ngoài và cách các bạn xử lý vấn đề. Từ những sinh viên còn bỡ ngỡ, có phần non nớt trong buổi đầu phỏng vấn đến vòng chung kết, các bạn đã thuần thục như những nhân viên làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, ăn nói lưu loát, chững chạc, giải quyết vấn đề rõ ràng. "Chúng tôi hy vọng đây là bước khởi thuận lợi đầu mà cuộc thi mang lại để những người trẻ tiến xa hơn trong tương lai”, ông Đạo chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận