Singapore với bài toán đầu tư hạ tầng

Tác giả: Minh Phương

saosaosaosaosao
Xã hội 29/04/2017 04:58

Là quốc gia có mật độ dân số lớn thứ 2 thế giới nhưng giao thông ở Singapore lại rất trật tự, hiếm khi xảy ra tắc đường

 

Anh 2 den trang
 

 Quy hoạch hạ tầng đường bộ

Để giúp người dân dần từ bỏ được sự lệ thuộc vào phương tiện cá nhân, Singapore đầu tư nhiều cho hạ tầng giao thông công cộng với hệ thống tàu điện ngầm MRT có chiều dài 130km, gồm 84 ga, phục vụ trung bình 2 triệu lượt khách/ngày. Các tuyến đường sắt được phân bố hợp lý nhằm giúp người dân tiết kiệm thời gian đi lại. Các tuyến chính kết nối các khu vực trung tâm thành phố, còn các tuyến vệ tinh kết nối trung tâm với các khu vực bên ngoài. Sắp tới, Singapore dự tính sẽ mở rộng quy mô các tuyến đường sắt ít nhất gấp 2 lần so với hiện tại.

Một chính sách mang tính bước ngoặt trong công cuộc làm giảm sức hấp dẫn của phương tiện cá nhân đó là thu phí tắc đường. Cơ chế buộc người dân chịu trách nhiệm cho tắc nghẽn giao thông được đưa ra vào năm 1975 với hình thức sơ khai là đánh số thu tiền mặt. Đến năm 1998, hệ thống thu phí điện tử ra đời (gọi tắt là ERP) cho phép người dân Singapore trả phí bằng cách quẹt thẻ ngay trong xe. Các chủ xe sẽ phải tự trang bị máy quẹt mang tên UI và mua thẻ tiền tại các ngân hàng trong thành phố. Khi thẻ hết tiền, họ có thể nạp ở các cây ATM. Mức phí áp dụng hiện tại ở Singapore dao động từ 01 - 2,2 USD. Xe quân sự và xe cấp cứu được miễn phí. Khách du lịch muốn tự lái xe sẽ phải thuê thiết bị UI và mua thẻ. Hệ thống thu phí điện tử hoạt động dựa trên các camera tự động, có khả năng chụp biển số xe. Chủ xe nào không lắp UI hoặc không đủ tiền trong thẻ sẽ bị phạt rất nặng.

Không chỉ làm giảm tình trạng tắc đường, hệ thống thu phí còn mang về cho Chính phủ trung bình 50 triệu USD/năm. Một phần số tiền này được hoàn lại cho các chủ xe để bù vào tiền thuế phương tiện, một phần được sử dụng để nâng cấp hạ tầng giao thông.

Trải qua 30 năm thực hiện, lưu lượng giao thông tại các khu vực thu phí đã giảm từ 18 - 21%, riêng tại khu vực trung tâm thành phố là 10 - 15%. Số lượng xe ra vào các khu vực thu phí trong giờ cao điểm giảm khoảng 25.000 xe/năm. Tốc độ lưu thông trên đường cao tốc tăng 20%. Điều quan trọng nhất mà phí tắc đường làm được chính là thay đổi thói quen di chuyển của người dân, khi 63% người ra vào thành phố sử dụng phương tiện công cộng.

Bên cạnh đó, Singapore cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho đối tượng hành khách cao tuổi với nhiều cải tiến giúp người dân tiếp cận giao thông công cộng dễ dàng hơn như: Xây nhiều thang máy tại các cầu vượt đi bộ trên cao, đầu tư thêm nhiều chỗ ngồi ở trạm chờ xe buýt và ga tàu điện, sàn chống trơn trượt... Từ nay đến năm 2018, Singapore sẽ bổ sung 200km đường đi bộ có mái che (hiện tại là 46km), giúp người đi bộ có lối đi che mưa nắng trong vòng bán kính 400m tính từ nhà ga tàu điện ngầm gần nhất.

Phát  biểu trên Straits Times, bà  Josephine Teo -  Quốc vụ khanh cao cấp Văn phòng Thủ tướng, Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông Singapore cho biết, Cục Quản lý Giao thông đường bộ Singapore đã đối thoại với người cao tuổi để hiểu hơn về những khó khăn của họ khi sử dụng phương tiện công cộng.

“Mặc dù khoảng cách không quá xa nhưng khi bạn có tuổi, chân tay yếu dần thì cũng khá mệt. Một số người kiến nghị nên lắp thêm ghế ngồi nghỉ dọc các lối đi và điều này là hoàn toàn hợp lý”, bà Teo khẳng định.

Quy hoạch hạ tầng cảng biển

Cảng Singapore hiện đang được xếp hạng là cảng biển lớn thứ hai thế giới, với trên 500 triệu tấn hàng hóa xuất nhập khẩu mỗi năm, kết nối với 600 cảng trên toàn cầu và nhận được trung bình 140.000 tàu mỗi năm. Cảng Singapore được Chính phủ triển khai xây dựng và phát triển với kết cấu hạ tầng hiện đại, dựa trên những chính sách đầu tư như sau:

Cảng sử dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và khai thác cảng:

Năm 1997, cảng Singapore đầu tư và lắp đặt hệ thống quản lý điều hành cảng, gồm 4 hệ thống con là CITOS, BOXNET, PORTNET và FAST-CONNECT. CITOS quản lý, bố trí sử dụng hạ tầng, nhân lực ở cảng và điều hành toàn bộ công tác bốc dỡ container. BOXNET hỗ trợ các công ty vận tải đường bộ đưa phương tiện đến rút hàng/chở hàng ra khỏi cảng đúng quy định. PORTNET giúp ban quản lý cảng liên hệ với chủ hàng thông qua thông tin điện tử hoạt động 24/7, giúp các chủ hàng tiếp nhận thông tin từ cảng nhanh chóng. FAST - CONNECT giúp tiết kiệm thời gian điều tàu giữa hai lượt kế nhau, giảm từ 8 giờ xuống chỉ còn 2 giờ.

Tập trung huy động và sử dụng hiệu quả nguồn vốn cho hiện đại hóa kết cấu hạ tầng cảng:

Để huy động nguồn vốn đầu tư cho cảng biển, Chính phủ Singapore đã phát hành trái phiếu Chính phủ. Bên cạnh đó, Chính phủ còn ban hành một chương trình tiết kiệm bắt buộc đối với toàn bộ người lao động Singapore. Khi về hưu, người dân sẽ được xem xét miễn thuế dựa trên những đóng góp trong quá khứ cộng với lãi suất.

Ngoài ra, Singapore còn giảm thuế nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, mang về một lượng lớn hàng container trung chuyển từ các quốc gia khác trong khu vực.

Hiện tại, cảng Singapore đang sở hữu 204 cẩu bờ và một số cần cẩu giàn, hơn 200 cần trục nâng hàng trên các bến cảng và nhiều cần trục nâng hàng tại cổng. Singapore cũng đang tiến hành dự án mở rộng cảng với số vốn đầu tư lên tới 2,85 tỷ USD, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2020.

Nhờ những chính sách quản lý hạ tầng cảng bài bản, chất lượng dịch vụ cảng Singapore luôn được đánh giá hàng đầu thế giới với nhiều danh hiệu danh giá như: Công ty hoạt động cảng container tốt nhất toàn cầu trong 9 năm, Cảng container tốt nhất châu Á trong 25 năm, Cảng biển tốt nhất châu Á trong 26 năm qua… 

Chiến dịch dọn dẹp, quét sạch hàng quán vỉa hè ở Singapore được khởi động từ những năm 1950. Để đảm bảo kế sinh nhai của nhiều gia đình, Chính quyền Singapore đã lập những khu vực riêng biệt cho bán hàng rong, gọi chung là phố ẩm thực. Những phố ẩm thực này chỉ hoạt động trong khung giờ và một số tuyến đường cố định. Trong giờ giới nghiêm, khu vực này sẽ cấm toàn bộ xe cộ. Những người bán hàng rong trong phố ẩm thực phải xin cấp giấy phép hoạt động. Để có được giấy phép này, họ phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ cảnh quan và không cản trở người đi bộ.

Chính phủ Singapore còn ban hành nhiều biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân và khuyến khích phương tiện công cộng nên ở quốc gia này không có tình trạng xe máy, ô tô đỗ tràn lan trên vỉa hè, lấn chiếm lối đi bộ. Các tuyến đường trung tâm tuyệt đối cấm đỗ xe trên vỉa hè hoặc lề đường. Ở các tuyến đường xa trung tâm vẫn có những bãi đỗ xe ven đường nhưng mức phí trông xe bị áp rất cao. Hành vi đỗ xe sai quy định bị xử phạt rất nặng: Xe sẽ bị khóa bánh và chỉ được mở ra sau khi chủ xe chịu nộp phạt hơn 200 USD. Nhờ vậy mà lòng đường, vỉa hè ở Singapore luôn thoáng đãng, thuận lợi cho lưu thông và hiếm khi xảy ra ùn tắc.

Ý kiến của bạn

Bình luận