Singapore “triệt” tai nạn xe buýt bằng thiết bị công nghệ laser 3D

Ứng dụng 27/04/2015 22:37

Hệ thống laser 3D cài đặt tại các nút giao thông đông đúc truyền tín hiệu cảnh báo tới thiết bị cài trên xe bus. Đây là thành công bước đầu của Tập đoàn thiết bị điện công nghiệp IHI (Nhật) và chính phủ Singapore trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông nội thị đông đúc của các thành phố phát triển.


Cơ chế hoạt động của công nghệ

Cơ chế hoạt động của công nghệ

Sự tăng trưởng kinh tế của các nước đang phát triển làm bùng nổ các đô thị dẫn tới hệ quả tăng cao nguy cơ tai nạn giao thông nội thị. IHI có tiềm năng mạnh mẽ về mặt công nghệ để giúp giảm thiểu tan nạn tại các quốc gia đang phát triển như Singapore.

Hệ thống này được lắp đặt tại các nút giao thông “nóng”, cấu tạo gồm các cảm biến dùng sóng laser để đo khoảng cách, tốc độ và hướng chuyển động của người và xe. Các cảm biến sử dụng sóng laser có độ nhạy rất cao, xác định vị trí của đối tượng chỉ trong 0.1-3 giây và có thể làm việc chính xác trong các điều kiện phức tạp như đêm tối hay thời tiết xấu. Hệ thống sẽ phân tích các dữ liệu nhận được và gửi về các thiết bị gắn trên xe bus. Nhờ hệ thống này, nguy cơ xảy ra va chạm tới từ các phương tiện ngược chiều hay lao ra từ… “ngõ” được giảm đáng kể vì hệ thống có tác dụng “mở rộng tầm nhìn”. Các thiết bị trên xe Bus được tích hợp chức năng can thiệp tới việc vận hành để giúp ngăn chặn nguy cơ tai nạn.

Ban đầu, IHI sẽ tiến hành thử nghiệm hệ thống này tại các nút giao thông và gắn thiết bị trên 40 xe bus đang hoạt động tại Singapore. Tháng sáu năm ngoái, IHI đã kí một thỏa thuận nghiên cứu toàn diện với viện Nghiên cứu, Khoa học và Công nghệ của Singapore trong hai lĩnh vực hóa học và y học, bao gồm cả việc phát triển hệ thống an toàn giao thông. Và hệ thống laser 3D này sẽ được thử nghiệm đầu tiên vào khoảng cuối năm tài chính  này (kết thúc vào tháng 3/2016).

Tại các thành phố giao thông đông đúc, xe bus cũng không tránh khỏi các vụ va chạm và tình trạng tắc đường. Hệ thống an toàn này hứa hẹn sẽ giảm thiểu đáng kể các va chạm đáng tiếc giữa xe bus và các phương tiện cá nhân khác, đồng thời kiểm soát hành trình của xe Bus giúp giải tỏa tình trạng tắc đường.

Theo otoxemay.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận