Singapore trang bị kỹ năng giúp người khuyết tật đi xe buýt

Giao thông toàn cầu 04/06/2021 10:18

Việc đi xe buýt trong giờ cao điểm sẽ không còn khó khăn với người khuyết tật Singapore sau khi người đồng hành được trang bị kỹ năng giúp đỡ họ

 

yq-pbic1-24042021
Học sinh Reanne Leck giúp đỡ anh Kishon Chong đẩy xe lăn lên xe buýt.

Phải ngồi xe lăn hàng ngày, anh Kishon Chong, 29 tuổi, nhân viên của Tower Transit Singapore thấu hiểu nỗi khó khăn của người khuyết tật khi sử dụng xe buýt, nhất là giờ cao điểm. Anh Chong đã từng là một đầu bếp trước khi bị liệt nửa thân dưới do tổn thương cột sống vào năm 2018. Mặc dù vậy, anh Chong tin rằng, việc đi xe buýt sẽ dễ dàng hơn nhiều đối với người khuyết tật nếu nhận được sự giúp đỡ từ những người bạn đồng hành.

Trước thực tế này, anh Chong đã thực hiện các khóa học để giúp khơi dậy niềm tin cho những người khuyết tật và nâng cao ý thức của cộng đồng về trách nhiệm của họ trên các phương tiện giao thông công cộng. Với đối tượng là học sinh, SG Enable và Hội đồng Giao thông Công cộng đã khai giảng lớp học trang bị cho các học viên kỹ năng giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội. Buổi khai giảng diễn ra vào tháng 4 vừa qua đã thu hút sự tham gia của 3 học sinh tiểu học và cha mẹ các em. Thư ký cấp cao của Quốc hội về Giao thông vận tải Baey Yam Keng cũng có mặt tại buổi học.

Buổi học bắt đầu bằng một cuộc trò chuyện nâng cao nhận thức về người khuyết tật, sau đó là phần thực hành. Các học viên thử ngồi trên xe lăn và cố gắng di chuyển lên xe buýt trong lúc đang bị bịt mắt để hiểu rõ hơn thách thức mà người khuyết tật phải đối mặt.

"Có nhiều người không biết làm gì để giúp đỡ khi gặp những người khuyết tật như tôi. Thực ra chỉ cần một câu hỏi han thôi cũng đủ để khiến chúng tôi thấy ấm lòng." - anh Chong nói.

Em Reanne Leck 11 tuổi, tham dự buổi học cùng mẹ là bà Eleanor Tan, 42 tuổi thấy buổi học rất thú vị và nhiều thông tin. Cô Tan cảm thấy khóa học là một cách hiệu quả để trẻ nhỏ biết được mình có thể làm gì để giúp đỡ người khác. "Một đồng nghiệp của tôi bị chứng loạn dưỡng cơ và cô ấy thường chia sẻ về những thách thức mà cô ấy phải đối mặt hàng ngày. Tham gia khóa học này và giáo dục thế hệ trẻ là một cách nhỏ mà tôi có thể giúp đỡ cô ấy." - Cô Tan nói.

Bên cạnh khóa học giúp đỡ người khuyết tật, trước đó, anh Chong cũng đã thực hiện một khóa học về sự tự tin trên xe buýt công cộng nhằm giúp những người gặp khó khăn về khả năng vận động lấy lại sự tự tin khi đi lại một mình.

"Người khuyết tật thường hay mặc cảm, một số người còn tránh xa hoàn toàn khỏi phương tiện công cộng vì sợ hãi, lo lắng. Tôi muốn họ biết rằng họ có quyền như mọi người bình thường." - Anh Chong cho hay.

Bộ Phát triển Xã hội và Gia đình Singapore cho biết, năm 2018, tỷ lệ người khuyết tật là khoảng 2,1% học sinh, 3,4% người 18-49 tuổi và 13,3% người từ 50 tuổi trở lên. Một nửa trong số đó là những người khiếm khuyết về giác quan và thể chất.

Hiện nay, với việc ra mắt hệ thống xe buýt điện mới có cầu lên cho xe lăn, 99% xe buýt ở Singapore thân thiện với người khuyết tật. Để thúc đẩy văn hóa quan tâm và hòa nhập trong giới trẻ, Tower Transit Singapore sẽ tiếp tục hợp tác với các trường tiểu học trong tương lai để tổ chức các khóa học. Tower Transit Singapore cũng đang có kế hoạch triển khai đồng loạt các lớp học nhắm vào các học sinh cấp hai trở lên. Tại các khóa học này, các em học sinh cấp hai sẽ làm tình nguyện tại trạm trung chuyển xe buýt Jurong để giúp đỡ những người có nhu cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận